Thứ Sáu tuần V MC - CĐ Gr 20,10-13; Ga 10, 32-42 NÉM ĐÁ

Thứ Sáu tuần V MC - CĐ
Gr 20,10-13; Ga 10, 32-42

Lời dẫn đầu lễ
       
Kính thưa cộng đoàn! Tin  mừng hôm nay cho biết những người Do thái đã ném đá Chúa với lý do cho rằng Chúa nói phạm thượng vì đã tự xưng mình là Con Thiên Chúa. Tuy nhiên, sâu xa chính là vị họ ghen ghét, ganh tị và không chấp nhận Chúa.
Trong đời sống hằng ngày chúng ta dễ xảy ra những đụng độ, tranh luận bởi bất đồng quan điểm, hay ghen tị nhau. Chính vì thế mà nhiều người muốn loại trừ nhau. Điều này càng rõ hơn với những ai sống đời cộng đoàn. Nhiều khi cùng một nhà nhưng không thèm nhìn mặt nhau.
Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết bỏ đi tính ích kỷ, thượng tôn bản thân để biết đón nhận nhau như Chúa đã đón nhận chúng ta; đừng như những người Do thái đã loại trừ Chúa.
Giờ đây, chúng ta hãy ăn năn thống hối lỗi lầm để xứng đáng cửu hành Mầu Nhiệm Thánh.

NÉM ĐÁ

Kính thưa cộng đoàn! Nếu để ý đến nhịp của Lời Chúa trong Phụng vụ thì những ngày này, Tin mừng liên tục cho chúng ta biết mâu thuẫn giữa Chúa và người Do thái ngày càng lên cao. Những cuộc tranh luận gay gắt giữa Chúa và những người Do thái dường như không có hồi kết. Nội dung của cuộc tranh luận vẫn xoay quanh về căn tính và sứ vụ của Đức Giê-su.
Sau khi tranh luận không lại được với sự khôn ngoan của Chúa, những người Do thái lấy đá ném Đức Giê-su. Chúa nói với họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp mà Chúa Cha đã giao phó cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (Ga10, 32). Những người Do thái lúc này biện ra lý do ném đá Chúa chính là việc Chúa phạm thượng, dám gọi Thiên Chúa là Cha. Tuy nhiên sâu xa cuộc việc ném đá không đơn giản chỉ là thế. Sở dĩ người Do thái ném đá Chúa là vì:

1. Trước hết, họ không chấp nhận Chúa
 Họ cho rằng Chúa phạm thượng vì tự xưng mình là Con Thiên Chúa (Ga 10, 33). Bởi trong não trạng của người Do thái Thiên Chúa chỉ có một ngôi vị, một Thiên Chúa đã đồng hành cùng với dân Do thái trong suốt dòng lịch sử của họ. Chính vì thế, khi Chúa mặc khải cho họ Người chính là Con Thiên Chúa họ đã không chấp nhận một tín lý mới mẻ khác với não trạng và sự hiểu biết của họ vốn có về Thiên Chúa.
Kế đến, họ không chấp nhận Chúa vì với họ, theo Kinh thánh và các ngôn sứ loan báo, Đấng Mê-si-a phải có xuất thân cao quý, lẫm liệt oai hùng nhưng Đa-vít, cầm gươm đánh đuổi giặc ngoại xâm. 
Chính vì thế họ không thể chấp nhận một Đấng Mê-si-a có xuất thân bần cùng và không có gì nổi bật như Chúa.

2. Thứ hai, những người Do thái ném đá Chúa là vì không đối đáp lại được sự khôn ngoan của Người.

Thật vậy, được thúc đẩy bởi Thánh Thần và luôn đứng về sự thật, Đức Giê-su trở nên khôn ngoan và khiến tất cả những ai đối đáp tranh luận với Chúa đều phải vấp ngã. Liên tục trong những ngay qua, Tin mừng cho chúng ta biết những cuộc tranh luận rất gay gắt giữa Chúa và người Do thái. Nhưng chưa một lần người Do thái đủ khôn ngoan để lý luận với Đức Giê-su. Bởi họ không hiểu và nắm vững tất cả những gì Kinh thánh nói. Họ chỉ hiểu theo nghĩa đen, mặt chữ. Nhưng họ không biết rằng Kinh thánh chỉ là một sự nỗ lực hạn hẹp của con người trong việc cố gắng ghi lại thánh ý, cũng như kế hoạch của Thiên Chúa. “Trời cao hơn đất bao nhiêu thì tư tưởng của ta hơn tư tưởng của các ngươi bấy nhiêu.” (Is 55,9). Thật vậy, Thánh ý và kế hoạch của Thiên Chúa vượt lên trên mặt chữ, vượt lên trên nghĩa đen hạn hẹp của từ ngữ. Bởi Ngôi lời là một Ngôi Vị sống động chứ không chết cứng như từ ngữ và lề luật.

3. Điểm thứ ba, những người Do thái ném đá Chúa là vì ghen tị.
Những người Do thái mà cụ thể là các kinh sư và Pha-ri-siêu ghen tị với Chúa vì các ông là thành phần được thừa hưởng những ưu đãi rất hậu hĩnh từ tiền bạc cho đến quyền lực trong việc phục vụ ở Đền thờ. Đức Giê-su đã nhiều lần lên án họ. Chính vì thế, họ đã tìm cách khử trừ Chúa.

4. Vậy, chúng ta học được gì qua hành động ném đá của những người Do thái.
Những người Do thái ném đá Chúa chỉ vì ghen tị, thiếu khôn ngoan và không chấp nhận Chúa, cũng vậy trong cuộc sống chúng ta cũng ném đá tha nhân vì ghen tị và không chấp nhận người khác hơn mình. Tuy vậy, ném đá ở đây không phải ném bằng tay, hay động thủ mà ném đá bằng thái độ và lối sống của chúng ta đối với tha nhân. Đó là ném đá bằng ánh mắt khinh bỉ, ném đá bằng nói xấu, xét đoán, ném đá bằng những lời cay độc nguyền rủa...
Nói tóm lại, nếu như xưa kia những người Do thái vì ghen tị, không chấp nhận Chúa nên đã ném đá Chúa thì ngày nay nhiều người trong chúng ta cũng đã và đang ném đá tha nhân bằng lối sống thiếu bác ái, ích kỷ, ghen ghét…
Đã gần hết Mùa Chay, có lẽ hơn bao giờ hết lời mời gọi sám hối lại vang vọng bên tai mỗi ngày một lớn. Đừng như những người Do thái xưa kia đã ném đá và giết Chúa. Kết quả họ không được thừa hưởng lời hứa cứu độ đang khi lẽ ra họ là những người được thừa hưởng lời hứa cứu độ đầu tiên. Hy vọng rằng, mỗi người chúng ta biết bỏ đi cái tôi ích kỷ, thượng tôn cá nhân để có thể đón nhận và yêu mến tha nhân. Amen.
MAPHUC,SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét