LỄ TẤT NIÊN – CĐKT – CĐ
Is 63,7-9; 1Cr 1,3-9; Lc
1,39-55
CHÚNG
TA PHẢI
CẢM ƠN NHƯ THẾ NÀO CHO PHẢI?
Truyền
thống dân tộc chúng ta hằng năm cứ sau 23 tháng Chạp là con cháu quy tụ lại đưa
Ông Táo về trời, còn người Công giáo thì cùng dâng lễ, cầu nguyện cho ông bà tổ
tiên. Sau đó cùng nhau dọn dẹp trang trí nhà cửa, gói bánh chưng bánh tét, làm
mứt tết, cả gia đình cha mẹ con cái xum vầy, vui vẻ... Tuy vậy, đó chỉ là tết của
ngày xưa. Còn ngày nay thì khác nhiều. Thời buổi kinh tế thị trường, thời của
công nghệ internet dường như làm cho con người xa cách nhau hơn, ngay cả con
cái anh chị em trong cùng một gia đình. Cái gì cũng có sẵn, chỉ cần ra chợ mua
hoặc đặt trước là có. Thậm chí ngay cả việc dành thời gian đi lễ cầu nguyện cho
ông bà nhiều khi cũng không có. Cứ lên cha xin lễ là xong.
Những
ngày cuối năm, dù bận rộn như thế nào đi nữa thì nhất là khoảng khắc giao thừa
thường làm cho chúng ta dễ nhớ về Thiên Chúa, về ông bà tổ tiên, hướng về nguồn
cội với lòng biết ơn sâu sắc.
Và
chắc hẳn, trong tâm tình hướng về Thiên Chúa và cuội nguồn với lòng biết ơn sâu
sắc đó, chúng ta được mời gọi dâng một Thánh Lễ Tạ Ơn Cuối Năm để tỏ lòng biết
ơn đến các đấng sinh thành, các ân nhân thân nhân, sau là dâng lên Chúa lời tạ
ơn vì biết bao hồng ân Chúa đã ban trên từng gia đình và từng người trong suốt
một năm qua.
Nếu
như một đứa trẻ khi bập bẹ biết nói, tiếng đầu tiên là “ba” hoặc “mẹ” thì tiếng
thứ hai chắn hẳn phải là hai tiếng “Cám ơn”. Thật vậy, “cám ơn” là câu cửa miệng
của con người. Vẫn biết cám ơn là câu cửa miệng nhưng vấn đề đặt ra cho chúng
ta là chúng ta phải cảm ơn như thế nào cho đúng? Xin được gợi ý 2 điểm.
1. Điểm thứ nhất, cám ơn hay tạ ơn là trách nhiệm
và bổn phận của bậc làm con.
Chúng
ta sinh ra trên đời này không có gì là không lãnh nhận từ người khác. Thân xác
này của cha mẹ cho, kiến thức của thầy cô, của cải vật chất là do các mối tương
quan, công ăn việc làm. Và nói như thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi tín hữu
Cô-ri-tô: “Bạn có gì mà bạn đã không nhận
lãnh? Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh?”
(1Cr 4,7).
Tuy
nhiên, trong muôn vàn ân huệ chúng ta nhận được thì ân huệ làm con Thiên Chúa
là ân huệ lớn lao nhất.“Để chứng thực anh
em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh
em mà kêu lên: “Áp-ba, cha ơi!” (Gl 4,6). Chính vì nhận được ân huệ lớn lao
đó nên chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm biết ơn đối với Thiên Chúa. Cũng
như con cái có bổn phận biết ơn và báo hiếu cho cha mẹ thế nào thì chúng ta
cũng có bổn phận và trách nhiệm tạ ơn Thiên Chúa như vậy. Vì thế “hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời
Chúa vẫn trọn tình thương” (x. Tv 136).
Tâm
tình tạ ơn không chỉ có một vài lần nhưng cần phải được nhắc đi nhắc lại về những
ân tình mà Thiên Chúa đã vì yêu thương mà ban tặng cho con người như bài đọc 1
gợi mở cho chúng ta: “Tôi xin nhắc lại ân
nghĩa Đức Chúa, dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì tất cả những gì Đức Chúa đã thực
hiện cho chúng tôi vì lòng nhân hậu lớn lao của Người đối với nhà Itraen, vì những
gì Người đã thực hiện, bởi lòng Người đầy thương xót và lắm nghĩa giàu ân”
(Is 63, 7).
Không
dừng lại ở đó, thánh Phaolô trong thư gửi thứ nhất gửi tín hữu Côritô cũng nhắc
cho chúng ta về tình yêu và lượng hải hà mà Thiên Chúa ban nơi Đức Giêsu. Chính
thánh nhân là người đã làm gương cho chúng ta cách thức tạ ơn khi ngài cất cao
lời tạ ơn Chúa thay cho con cái của mình: “Tôi
hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi
Đức Kitô Giêsu”. Đây là hành động
nêu gương cho chúng ta về thái độ biết ơn Chúa (x. 1 Cr 1,3-9). Thánh nhân còn
mời gọi: “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh”
vì “đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx 5:16-18).
2. Điểm thứ hai: Lời tạ ơn phải kèm với hành động
Nhiều
thánh lễ tạ ơn của các tân linh mục rất xúc động, kể lể không biết bao ơn lành
Chúa đã ban. Nhưng ngay sau đó, liệu rằng được bao linh mục sống trọn vẹn với
ơn Chúa ban. Hay chẳng mấy chốc đã trở nên một thứ gì đó quái gỡ trong đời sống
của giáo hội, không những không mưu ích cho mình mà còn trở nên gương mù gương
xấu và là cớ vấp phạm cho muôn ngàn con chiên khác.
Nhiều
cặp vợ chồng trong ngày cưới ngập tràn hạnh phúc, cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa,
kể ra nào là ân phúc lớn lao Chúa đã ban trong ngày cưới. Ấy vậy mà chỉ về
chung sống chưa được bao lâu, vợ đi đường vợ, chồng đi đường chồng, ơn Chúa vẫn
còn đó, chưa kịp sinh hiệu quả.
Nhiều
cặp vợ chồng hiếm muộn cầu xin Chúa ban ơn cho đứa con. Thật hạnh phúc vì Chúa đã
nhận lời, nhưng rồi cô út cậu ấm ấy chẳng mấy chốc trở nên ông tướng, bà tướng
chỉ vì nó là con cầu con khẩn.
Và
còn biết bao gia đình, tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho thứ này thứ kia, của cái vật
chất… nhưng rồi chẳng mấy chốc đã trở nên tan nát, đổ vỡ.
Nguyên nhân do đâu? Phải chăng Chúa không ban ơn nữa?
Thưa
là vì chúng ta đã quá ỉ lại, quá lạm dụng vào ân sủng mà không hành động, không
cộng tác để ân sủng đó phát sinh hiệu quả. Chúng ta đáp lại ơn Chúa bằng lời
chúc tụng tạ ơn, đó đã là một việc chính đáng, phải đạo. Nhưng để hành vi này
thật sự có ý nghĩa và hữu hiệu, còn phải biết sử dụng ơn Chúa sao cho đích
đáng. Quan trọng nhất không phải là những lời cảm ơn chót lưỡi đầu môi mà là phải
biết hành động, cộng tác với ơn Chúa thì ơn đó mới sinh ra hiệu quả.
Về
điểm này xin mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng chân dung Đức Maria, Mẹ chúng ta. Ngay
sau khi được sứ thần truyền tin, Mẹ đã lên đường chia sẻ niềm vui đó với bà chị
họ. Tại đây, Mẹ đã dâng lời chúc tụng Thiên Chúa. Hơn bất kỳ ai, mẹ Maria khi ý
thức được thân phận tôi hèn nơi mình. Dù hèn mọn, nhưng Mẹ lại được Thiên Chúa
yêu thương và trao ban một ân huệ lớn lao là được trở thành Mẹ Thiên Chúa,
ngang qua việc cưu mang và sinh hạ Đức Giêsu. Ngay lập tức, Mẹ đã coi đây là ân
huệ lớn lao không chỉ cho riêng Mẹ, nhưng cho toàn thể nhân loại qua muôn ngàn
thế hệ, vì thế, Mẹ đã cất lên: “Linh hồn
tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ
tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ
khen tôi diễm phúc”.
Tạ
ơn Thiên Chúa với cả linh hồn và thần trí là thế, xong lời tạ ơn này không chỉ
dừng lại trên môi miệng nhưng được thể hiện bằng hành động của Mẹ. Đó là cả một
đời Mẹ sống với lời xin vâng. Xin vâng đón nhận Ngôi Lời nhập thể, xin vâng
sinh con giữa đêm đông, xin vâng trốn chạy qua Ai cập, xin vâng khi tìm thấy
con trong đề thờ…xin vâng khi đứng dưới chân thập giá, xin vâng cho đến hơi thở
sau cùng. Chính vì lời tạ ơn kèm với hành động Mẹ đã được Thiên Chúa ban thưởng
trên thiên quốc.
Bởi
vậy, Phaolô mới khuyên chúng ta học nơi gương Đức Maria: "Ðừng để ân huệ của Thiên Chúa trở nên vô hiệu" (2Cr
6,1). Vô hiệu, khi ta sống không tương ứng với ân sủng đã lãnh nhận. Vô hiệu,
khi ta không vun xới ân sủng, để nó mang lại hoa trái là những hoa trái của Thần
Khí và các nhân đức.
Nói
tóm lại, thời gian cuối năm, khi mà không khí tết trở nên chộn rộn khắp mọi
nơi, mọi nhà thì cũng là lúc lòng mỗi người dậy lên một tâm tình tạ ơn mãnh liệt.
Đó không chỉ là những lời cám ơn suông nhưng được thể hiện qua những quà bánh, rượu
mừng.
Lời
tạ ơn đích thực phải là lời tạ ơn đi kèm với hành động. Nếu như con cái cám ơn
cha mẹ thể hiện qua việc thường xuyên thăm viếng, chăm sóc cha mẹ bằng vật chất
tinh thần thì tất cả chúng ta trong tương quan với Cha trên trời cũng thế.
Chúng ta đã nhận được không biết bao nhiêu ơn lành từ Cha, tạ ơn là đúng nhưng
phải kèm theo hành động cộng tác với ơn Chúa để ơn đó phát sinh hiệu quả.
MA.PHUC,SSS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét