GIA ĐÌNH SỐNG MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI


CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI – C
Cn 8, 22-31; Rm 5, 1-5; Ga 16, 12-15
LỜI DẪN ĐẦU LỄ


        Kính thưa cộng đoàn! Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm quan trọng nhất trong đức tin Công giáo. Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi tự con người không thể biết được và chỉ khi Đức Giê-su mặc khải thì chúng ta mới biết. Tuy vậy, để hiểu được tỏ tường tại sao cùng một bản thể là Thiên Chúa mà Ba Ngôi lại riêng biệt thì rất khó để con người có thể hiểu tường tận.

        Tuy vậy, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi lại trở nên sống động ngay trong chính đời sống gia đình chúng ta nếu gia đình biết sống yêu thương và hiệp thông với nhau.

        Dâng thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho các gia đình luôn biết họa lại mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi qua chính đời sống của mình.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.
SÁM HỐI
        Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã xuất hiện cùng với Chúa Cha ngay trong buổi đầu tạo dựng – Xin Chúa thương xót chúng con.
        Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã đến thế gian để cứu chuộc chúng con – Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.
        Lạy Chúa Giê-su, ngày nay Chúa vẫn hiện diện với chúng con qua sự hoạt động của Chúa Thánh Thần – Xin Chúa thương xót chúng con.

        Xin Thiên Chúa toàn năng, thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

BÀI GIẢNG
GIA ĐÌNH SỐNG MẦU NHIỆM
THIÊN CHÚA BA NGÔI

Kính thưa cha! Người ta cứ nói phụ nữ luôn là người chịu thiệt thòi trong đời sống gia đình, tuy vậy có lẽ con là trường hợp ngoại lệ. Yêu nhau rồi lấy nhau, chúng con cũng như bao cặp vợ chồng khác. Nhưng cũng vì con quá yêu vợ mà con dành tất cả mọi việc để vợ con quyết định. Thế nhưng, kể từ khi có con cái, rồi công việc ổn định, vợ con đã thay đổi tính nết. Một thời gian sau con mắc bệnh cột sống nên không thể làm nặng được, thế là con ở nhà để phụ giúp việc nhà và chăm con. Công việc buôn bán của vợ con vất vả nhưng cũng đủ sống. Tuy vậy cũng từ đấy, đời sống gia đình trở nên nặng nề. Cảm giác là một thằng đàn ông mà phải ăn bám vợ con luôn đè nặng. Là đàn ông mà chỉ quanh quẩn ở nhà dọn dẹp, cơm nước, giặt giũ quần áo, con cái và mọi quyết định trong gia đình nhiều khi một mình vợ con quyết định mà không hề bàn hỏi ý kiến của con…bản lĩnh đàn ông làm con tự ái. Vợ chồng thường xuyên cải vã, gia đình bỗng chốc trở nên nặng nề. Vợ con thì không bao giờ tế nhị nể mặt chồng, nhiều khi có bạn bè đến chơi hoặc con đi nhậu đâu đó thì chửi rủa mắng mỏ làm con bẻ mặt.
Cha biết đấy, phụ nữ người ta có thể dễ dàng kể chuyện với nhau, than vãn với nhau, chứ đàn ông chúng con, vì tự ái cao, vì bản lĩnh đàn ông ai lại đi kể lễ về những thiệt thòi trong gia đình của mình cả, nhất là chuyện bị vợ con cầm đầu. Vì thế con thường xuyên uống rượu, mượn rượu để giải sầu, mượn rượu để có thể chửi rủa bâng quơ…
Con phải công nhận vợ con là một phụ nữ rất giỏi từ trong gia đình lẫn những sinh hoạt trong giáo xứ. Nhưng con biết, trong thâm tâm cô ấy, con chẳng là tích sự gì. Chỉ là một thằng đàn ông nhu nhược mà thôi…con thật sự chán nản cuộc sống gia đình này cha ơi.

Vâng thưa cộng đoàn! Có một người đàn ông trong cơn say tâm sự với tôi như thế. Hiếm lắm tôi mới thấy một người đàn ông khóc. Nhưng cái khóc ở đây không chỉ là những giọt nước mắt, nhưng là nuốt trọn vào lòng tâm sự của mình.
Thật vậy, rất nhiều gia đình, nhiều cặp vợ chồng, tuy sống với nhau, tuy đêm đêm cùng chung giường với nhau nhưng dường như chưa bao giờ hiểu được những tâm tư của nhau và chưa bao giờ thông cảm cho nhau. Để rồi vô tình, làm cho tình yêu trong gia đình cạn dần, và cuối cùng là bế tắc.

Trong tâm tình của ngày lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, xin được chia sẻ với cộng đoàn đề tài: GIA ĐÌNH SỐNG MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI.

1.   Trước hết, sống mầu nhiệm Ba Ngôi là SỐNG TÌNH YÊU TRÀN ĐẦY.

Phẩm tính đặc trưng nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa đó là tình yêu. Nói như thánh Gio-an trong thư thứ nhất của mình: “Thiên Chúa là Tình yêu”(1Ga 4, 16). Chính tình yêu là sợi dây liên kết Ba Ngôi nên một bản thể duy nhất. Chúa Cha yêu Chúa Con, và Chúa Thánh Thần chính là tình yêu nối kết Cha với Con. Cả ba ngôi trở thành một thể thống nhất không thể tách rời. Tình yêu của Thiên Chúa không ích kỷ chỉ gói gọn trong Ba Ngôi  nhưng trao ban tình yêu đó cho thế gian cách nhưng không: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì không phải chết nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3, 16)

Trong gia đình cũng thế, tình yêu là sợi dây liên kết mọi thành viên. Tuy vậy, trên thực tế, nhiều gia đình khởi đi bằng tình yêu, nhưng bị thời gian và cuộc sống cuốn đi, để rồi người ta quên đi việc cần phải làm đó là hy sinh bản thân để dưỡng nuôi tình yêu trong gia đình. Thật vậy, một gia đình không có tình yêu thì ngay lập tực gia đình đó trở thành hỏa ngục. Mọi người sống trong gia đình đó sẽ đau khổ và bế tắc. Hãy không ngừng liên kết với Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu qua các giờ kinh chung ban tối, thường xuyên tham dự thánh lễ với nhau để có thể kín múc tình yêu của Thiên Chúa nơi Thánh Thể.

Thánh Pha-lô khẳng định rất rõ ràng trong thư thứ hai gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an sẽ ở cùng anh em.” (2Cr 13, 11). Có cầu xin tình yêu của Ba Ngôi chúng ta mới giữ được và phát triển tình yêu trong gia đình.

2.   Kế đến, sống mầu nhiệm Ba Ngôi trong gia đình qua việc TÔN TRỌNG VỊ TRÍ VÀ PHẨM GIÁ CỦA NHAU.

Tại sao người chồng trong câu chuyện đầu bài giảng lại cảm thấy nặng nề và bẽ mặt. Bởi cách nào đó, anh ta nhận ra vị thế của mình bị đánh mất. Mình không còn là trụ cột, không được tôn trọng như đúng chức năng và trách nhiệm của một người chồng. Và cũng vì sự tự ái anh ta đã phản ứng trong vô thức bằng việc mượn rượu để kiếm chuyện với vợ con. Người vợ cũng không hiểu tâm lý chồng, thấy chồng nhậu nhẹt, bè bạn lại chửi rủa la rày, như thế càng như thêm dầu vào lửa.  

Thật vậy, trong tương quan với nhau, Ba Ngôi tuy là một Thiên Chúa duy nhất, nhưng Ba Ngôi phân biệt nhau, không có ngôi nào chiếm đoạt vị thế của ngôi khác. Chẳng hạn như chúng ta phân chia Chúa Cha có vai trò tạo dựng trời đất muôn loài muôn vật. Chúa con cứu thế nhân loại, và Chúa Thánh Thần thánh hóa. Đó là cách thức chúng ta phân chia công việc và vị thế của mỗi ngôi để trí não chúng ta dễ hiểu. Như trên thực tế, công trình tạo dựng, công trình cứu chuộc và thánh hóa đều có sự hiện diện của cả ba ngôi. Ba Ngôi luôn tôn trọng vị thế của nhau. Cha là Cha đối với Con, Con là Con của Cha, và Thánh Thần là Tình yêu nối kết Cha với Con. Không Ngôi nào tranh giành hoặc tìm cách loại trừ, đè bẹp ngôi khác.

        Trong đời sống gia đình của mình, chúng ta thường hay không tôn trọng vị thế và phẩm giá của nhau. Chồng có vị thế của chồng, vợ có trách nhiệm của vợ, con cái có vai trò của con cái. Nhất là ngày nay, phụ nữ cứ biện lý do là bình đẳng đòi cho bằng được giống đàn ông. Đồng ý là phải có sự bình đẳng. Nhưng bình đẳng ở đây thể hiện chúng ta đều là con cái Thiên Chúa. Tuy vậy mỗi người lại có vị thế và phẩm giá khác nhau trong gia đình. Đừng bao giờ chồng cướp đi quyền làm vợ, vợ đòi cưỡi đầu cưỡi cổ chồng, con cái phải tuân phục cha mẹ, cha mẹ phải lắng nghe con cái. Nếu chúng ta không tôn trọng vị thế và phẩm giá của nhau, chắc chắn sớm muộn gì gia đình đó cũng rạn nứt.
         
3.   Điểm cuối cùng, gia đình sống Mầu nhiệm Ba Ngôi qua việc ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH PHẢI LÀM PHÁT SINH SỰ SỐNG.

Chúa Cha yêu Chúa Con và Chúa Thánh Thần là tình yêu nối kết cha với con. Cả ba cùng yêu thương nhau. Tình yêu này không ích kỷ nhưng tràn đầy đến nổi đổ ra bên ngoài. Tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi làm nảy sinh sự sống qua việc sáng tạo trời đất muôn loài muôn vật. Vì Thiên Chúa trao ban tình yêu của Người cách nhưng không, nên chỉ cần chúng ta mở lòng, đặt niềm tin vào Thiên Chúa thì ngay lập tức chúng ta sẽ được thừa hưởng sức sống từ tình yêu của Ngài. Thánh Phao-lô đã khẳng định rằng: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm 5, 5)

Gia đình cần phải tái hiện lại hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa qua việc biết làm nảy sinh sự sống. Trước hết là phải sanh con đẻ cái. Đó chính là hoa quả cụ thể nhất thể hiện gia đình là hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhiều cặp vợ chồng ngày nay vì nhiều lý do như chưa có công việc ổn định, hay chưa sẵn sàng có con, hoặc là đã có con rồi không muốn sanh con nữa nên đã sử dụng các biện pháp tránh thai. Dám tin chắc rằng rất nhiều người ở đây không hiểu biết đầy đủ và rõ ràng các biện pháp tránh thai để rồi vô tình phá thai rất nhiều mà không biết. Trong đó, đặt vòng và cấy que tránh thai được xem là vi phạm luân lý nặng nề vì trực tiếp phá thai.

Bên cạnh đó, gia đình còn nảy sinh hoa trái qua việc vợ chồng con cái sống hòa thuận, yêu thương, hy sinh, phục vụ nhau. Gia đình phải là nơi để chúng ta tìm về mỗi khi đi xa, gia đình là nơi xoa dịu và chữa lành mọi thương tích.

Nói tóm lại, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi xem ra rất khó hiểu với trí não của chúng ta. Tuy vậy, thật ra một khi chúng ta biết yêu thương, biết tôn trọng vị thế của nhau, và cùng cộng tác với nhau để làm phát sinh sức sống trong gia đình là chúng ta đang tái hiện lại chính Ba Ngôi Thiên Chúa ngay trong gia đình của chúng ta.

Hy vọng, trong ngày lễ mừng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, mỗi gia đình, mỗi người cần ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm của mình, để qua từng ngày sống chúng ta có thể làm chứng cho một Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Con và Thánh Thần. Amen.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét