LỄ KÍNH THÁNH ĐAMINH SAVIO BỔN MẠNG BAN LỄ SINH NHỮNG ĐỨC TÍNH CẦN CÓ CỦA MỘT LỄ SINH.

LỄ KÍNH THÁNH ĐAMINH SAVIO
BỔN MẠNG BAN LỄ SINH

NHỮNG ĐỨC TÍNH CẦN CÓ CỦA MỘT LỄ SINH.
Kính thưa cộng đoàn! Và cha chào tất cả các con thiếu nhi!
Nếu chúng con ăn cái gì đó mà nhạt nhẽo có ngon không? Thật là nhạt nhẽo khó nuốt nếu thức ăn thiếu muối, hoặc không có muối. Hơn nữa, muối còn có tác dụng tốt nhất là bảo quản và thanh tẩy. Không có muối, mọi thứ sẽ bị hủy hoại nhanh chóng. Bản chất của muối là mặn, mà nếu muối mà không còn mặn nữa thì sẽ không còn là muối.
        Cũng vậy, chúng ta không đương nhiên là ánh sáng, nhưng vì chúng ta có nguồn gốc từ Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là ánh sáng “(1Ga 1,5) và chỉ có Chúa Giê-su mới dám nhận mình là Ánh Sáng (Ga 8,12), nên ở nơi chúng ta cũng phản ảnh ánh sáng của Thiên Chúa. Ánh sáng tự nó có bản chất chiếu soi mọi nơi tối tăm. Không có sự đồng lõa, mập mờ giữa ánh sáng và bóng tối. Bất cứ ở đâu có ánh sáng thì ngay lập tức bóng tối nơi đó bị hủy diệt.
        Như vậy, Chúa nói chúng ta là muối, là ánh sáng cho trần gian có nghĩa là bản chất của chúng ta là những chứng nhân sống động của Chúa cho thế gian. Muối mà nhạt đi, ánh sáng mà bị để dưới cái thùng thì coi như hỏng. Cũng vậy, chúng ta sống mà không làm chứng tá cho Chúa và vương quốc của Người thì coi như hỏng rồi. Đời sống của chúng ta không còn giá trị gì nữa.
        Mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên muối và ánh sáng như lời Thánh Phao-lô đã nói trong thư gửi tín hữu Ê-phê-xô: “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng. Mà ánh sáng mang lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật.” (Ep 5, 8-9).
Không cần chúng ta phải làm những gì to tát, chỉ cần chúng ta trở nên ánh sáng và muối ngay trong chính đời sống của mình. Hôm nay là bổn mạng của Ban Lễ Sinh – lễ Thánh Đaminh Savio, chính vì thế cha xin được chia sẻ cách đặc biệt với Ban Lễ Sinh đề tài: NHỮNG ĐỨC TÍNH CẦN CÓ CỦA MỘT LỄ SINH.

1. Đức tính thứ nhất: Siêng năng đi lễ
Thật vậy, để có thể trở thành một lễ sinh thì đức tính đầu tiên cần có đó là có thói quen siêng năng đi lễ. Thánh Savio là một chứng nhân sống động cho các con về việc siêng năng đi lễ. Ngay từ khi cậu Savio được 5 tuổi thì ngày ngày đã theo mẹ đến nhà thờ dâng lễ. Thậm chí có nhiều ngày trời đầy tuyết lạnh giá nhưng cậu vẫn không bỏ lễ.
Cha giúp nhiều giáo xứ, nhưng khi về Khiết Tâm này cha rất ngạc nhiên vì một tuần thiếu nhi đi lễ có 2 ngày. Còn những ngày khác các con đi đâu? Nhiều bạn sẽ trả lời là đi học. Tuy nhiên, trên thực tế con số đi học vào giờ Thánh lễ chiếm một phần rất nhỏ, không đáng kể. Ở những xứ khác, thiếu nhi đi lễ cả tuần, ngày nào cũng đi, nếu hôm đó là lễ thiếu nhi thì mặc đồng phục. Còn ở xứ mình, chỉ khi nào lễ thiếu nhi thì mới đi, không phải lễ thiếu nhi thì không đi.
Và cha càng ngạc nhiên hơn với các em trong Ban Lễ Sinh. Lẽ ra các con phải là mẫu gương là muối, là ánh sáng cho các bạn khác về việc siêng năng đi lễ. Đàng này cha để ý, chỉ lễ nào cha Quốc Anh dâng lễ các con mới đi đông, còn lại thì vắng tanh, nhiều khi bỏ cả phiên giúp. Như vậy, các con đi lễ chỉ vì vừa lòng một ai đó, chứ không phải xuất phát từ lòng yêu mến Chúa.

2. Đức tính thứ hai: Yêu thích phục vụ bàn thánh.
Đaminh Savio chưa đầy sáu tuổi, câu đã biết giúp lễ! Nhưng cậu rất buồn vì thấy mình thấp bé: cậu có thể bưng hai ve rượu và nước một cách dễ dàng nhưng đến cuốn sách lễ to tướng thì… thật là khổ hết chỗ nói! Cậu đã phải kiễng chân mãi mới với tới bàn thờ.
        Cha nhận thấy phần lớn các em trong Ban Lễ Sinh chỉ xin vào lễ sinh vì thích được sinh hoạt vui chơi, thay vì thật lòng muốn phục vụ Bàn Thánh. Tại sao cha lại nói như vậy? Là bởi vì cha Quốc Anh và các anh lớn liên tục giúp các con về phụng vụ, về kỹ năng giúp lễ hằng tuần mà các con vẫn còn rất luộn thuộm, giúp lễ nhiều khi còn gây chia chí cho cộng đoàn. Phần lớn lễ sinh không có óc quan sát và phán đoán. Trong khi cha dâng lễ, đang trên bàn thờ, cần thứ gì đó thì không phải lúc nào cha chủ tế cũng nói được. Nếu các con tập quan sát, tập óc phán đoán, chú tâm vào Bàn Thánh thì chỉ cần cha chủ tế ra hiệu là các con đã hiểu. Đàng này nhiều bạn ngay cả khi cha chủ tế gọi lại nói rõ ràng mà các con còn không hiểu ý. Vậy cha hỏi hàng tuần các con đi học phụng vụ, học cách giúp lễ các con học cái gì? Hay chỉ tụ tập vui chơi với nhau thôi?

3. Đức tính thứ ba: Say mê Chúa Giê-su Thánh Thể.
Công việc chính của lễ sinh là phục vụ Bàn Thánh, phục vụ tiệc Thánh Thể. Làm sao chúng con có thể phục vụ tốt được nếu chúng con không say mê, yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể, là chủ nhân của bữa tiệc?
Một ngày kia, đang đi ngoài đường phố để đến trường, Đaminh Saviô gặp một vị linh mục kiệu Mình Thánh cho kẻ liệt, Saviô liền quỳ sụp xuống, không để ý gì tới đường phố ướt bẩn. Khi cậu đứng lên, hai vết bùn thật lớn in rõ trên đầu gối quần cậu! Mỗi năm, tới lễ Mình Thánh Chúa, cái thú lớn nhất của Saviô là được mặc bộ đồ của các trẻ giúp lễ để được đi tung hoa hay xông hương trước Hào Quang Thánh Thể. Những lần đó cậu tưởng như đang ở trên Trời, gần các Thiên Thần của Chúa và theo Chúa Giê-su đi khắp chốn.
        Các con thiếu nhi nói chung và Ban Lễ Sinh nói riêng, thật may mắn là các con đang sống trong một giáo xứ Thánh Thể, có các cha Thánh Thể phụ giúp. Giáo xứ có những giờ chầu hằng ngày. Ấy vậy mà, chưa bao giờ cha thấy 1 em thiếu nhi nào đi chầu, đến với Chúa Giê-su Thánh Thể. Lâu lâu, sau Thánh lễ các anh chị huynh trưởng tổ chức cho các con được chầu Chúa vài phút, vậy mà nhiều bạn tỏ thái độ chán nản, mệt mỏi. Thậm chí ngay cả cha mẹ của các con nhiều người khó chịu, phàn nàn chỉ vì đi rước con mà con kẹt chầu nên ra trễ vài phút.
       
        Nói tóm lại, trong ngày lễ kính Thánh Đaminh Savio hôm nay, bổn mạng của Ban Lễ Sinh, không chỉ các bạn lễ sinh mà toàn thể thiếu nhi được mời gọi noi gương thánh nhân, trở nên là muối men, là ánh sáng cho trần gian qua việc siêng năng đi lễ, yêu mến phục vụ và yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể. Một khi chúng con làm được ba việc này là chúng con đang làm cho muối của mình thêm mặn và ánh sáng ngày càng tỏa rạng. Nhờ đó mà mọi người có thể nhận ra tình yêu của Thiên Chúa. Và cũng nhờ đó mà Chúa luôn ban nhiều ơn lành xuống trên các con. Amen.

        Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét