THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi – A – TN
Xh 34,4b-6.8-9; 2Cr 13,11-13; Gả,16-18

THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Kính thưa cộng đoàn Phụng Vụ! Con còn nhớ khi nhỏ học giáo lý về Chúa Ba Ngôi thường có những câu hỏi đáp như sau:
1.   Hỏi: Đức Chúa Trời có mấy Ngôi?
Thưa: Đức Chúa Trời có Ba Ngôi – Ngôi thứ nhất là Cha, ngôi thứ hai là Con, ngôi thứ ba là Thánh Thần.
2.   Hỏi: Nhờ đâu ta biết mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi?
Thưa: Nhờ Chúa Giêsu mặc khải mà ta biết mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi
3.   Hỏi:  Ba Ngôi hoạt động thế nào?
Thưa: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc, Chúa Thánh Thần thánh hóa.
Vậy, ngày xưa khi Chúa Cha tạo dựng có phải Chúa Con và Chúa Thánh Thần ngồi chơi không? Hay khi Chúa Giêsu cứu chuộc thì Chúa Cha và Chúa Thánh Thần nghỉ ngơi? Hoặc ngày nay, khi Chúa Giêsu về trời, là thời gian Chúa Thánh Thần hoạt động, có phải Chúa Cha và Chúa Con đứng nhìn thôi?
Không phải thế! Ba ngôi Thiên Chúa tuy là Ba Ngôi riêng biệt, và chúng ta chia ra những công việc đặc thù của mỗi ngôi nhưng khi hành động thì các ngôi cùng làm chứ không chỉ có một ngôi làm.
Lấy ví dụ như trong Cựu Ước, khi Chúa Cha tạo dựng mọi loài, Chúa Cha phán bằng lời: hãy có ánh sáng, hãy có bầu trời…(St1-3) Chúa Cha là người phán, lời phát ra là Lời Sáng Tạo, Lời đó chính là Ngôi Lời, là Ngôi Hai Thiên Chúa. Cũng vậy, Kinh thánh cho chúng ta biết khi tạo dựng cũng có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần qua việc miêu tả Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước. Hoặc khi Chúa tạo dựng con người từ bùn đất, Người thổi hơi vào lỗ mũi, ban cho con người sự sống. Hơi đó chính là Thần Khi Chúa.
Rồi khi Chúa Giêsu cứu chuộc loài người, không chỉ có mình Chúa Giêsu làm việc mà cả Ba Ngôi cùng cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người là vì tuân phục Chúa Cha. Để thụ thai trong lòng Đức Trinh Nữ cần quyền năng Chúa Thánh Thần. Trong suốt thời gian sống trên dương thế, Chúa Giêsu không ngừng mặc khải về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, cũng như đời sống của Người luôn kết hiệp mật thiết với Cha và Thánh Thần.
Ngày nay, chúng ta gọi là thời đại hoạt động của Chúa Thánh Thần, nhưng không vì thế mà Chúa Cha và Chùa Giêsu không hiện diện. Nhờ phép Chúa Thánh Thần, qua tay linh mục mà bánh rượu trở thành Mình Máu Đức Giêsu để chúng ta tôn thờ. Giáo hội xác tín Đức Giêsu hiện diện thực sự nơi Bí tích Thánh Thể. Mà như lời Chúa Giêsu đã nói: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha (Ga 14,9). Nghĩa là chúng ta khi chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể cũng là chiêm ngắm Chúa Cha. Và dĩ nhiên, Chúa Cha, và Chúa Con ở đâu thì Thánh Thần là tình yêu cũng ở đó để liên kết Cha và Con.
Như vậy, mặc dù chúng ta tuyên xưng Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần thánh hóa nhưng Ba ngôi luôn liên kết với nhau cách mật thiết và không thể tách rời. Sợ dây liên kết đó của Ba ngôi chính là tình yêu. Tình yêu là phẩm tính đặc trưng nhất của Ba ngôi đến nỗi phẩm tính làm nên danh hiệu của Thiên Chúa. “Thiên Chúa là tình yêu.” (1Ga 4,16)
Trong Cựu ước Thiên Chúa luôn tỏ ra Ngài là đấng nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu lòng nhân nghĩa và thành tín. (Xh 34, 6).
Sang Tân ước, Thiên Chúa được Đức Giêsu mặc khải cụ thể Người là Con Thiên Chúa, và Thiên Chúa vốn yêu thương con người đến nỗi đã ban Con Một cho nhân loại, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết. (Ga 3,16) Thánh Thần Chúa là nguyên lý nối kết Cha với Con.
Như vậy, mừng lễ Chúa Ba Ngôi chúng ta có cơ hội học hiểu lại Mầu nhiệm cao sâu này. Đây là Mầu nhiệm trọng tâm của đức tin chúng ta. Chúng ta tuy không hiểu hết mầu nhiệm thâm sâu này, nhưng nhờ Chúa Giêsu mặc khải và nhờ sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, chúng ta phần nào hiểu được mầu nhiệm Ba ngôi. Ba Ngôi Thiên Chúa tuy là Ba Ngôi vị khác nhau nhưng chỉ là một Thiên Chúa duy nhất. Thiên Chúa Ba Ngôi chính là tình yêu trọn vẹn nhất. Tình yêu không chỉ tràn đầy trong tương quan của Ba Ngôi và lan tỏa ra bên ngoài qua việc Ngài yêu thương con người. Sáng tạo con người. Khi con người phạm tội, Ngài ban Con Một để cứu chuộc. Ngày nay nhờ hồng ân Thánh Thần, Ngài vẫn tiếp tục trao ban muôn vàn ân huệ xuống trên con người.
Nguyện xin tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa lan toản trên chúng ta. Để mỗi người chúng ta tràn ngập tình yêu thương, và trở thành chính Thiên Chúa Ba Ngôi hiện diện cách sống động giữa thế giới đầy tràn hận thù hôm nay.

MAPHUC,SSS    







Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét