QUỶ BỎ ĐI VÀ CHỜ ĐỢI THỜI CƠ


CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – C – DỰ TU
Đnl 26,4-10; Rm 10, 8-13; Lc 4, 1-13
DẪN ĐẦU LỄ
        Hôm nay chúng ta bước vào Chúa nhật I Mùa chay. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay tường thuật lại cho chúng ta sự việc Chúa vào hoang địa để ăn chay 40 đêm ngay.
        Qua việc Chúa ăn chay, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi vào hoang địa với Chúa để ăn chay, hãm mình, hầu có thể chống chọi được với những thử thách trong thời gian tới.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

BÀI GIẢNG
        QUỶ BỎ ĐI VÀ CHỜ ĐỢI THỜI CƠ
       
        Anh em thân mến! Câu kết của bài tin mừng chúng ta vừa nghe đáng để chúng ta suy gẫm: Quỷ bỏ đi và chờ đợi thời cơ.
        Chúng ta biết rằng, Chúa Giê-su vào hoang mạc để ăn chay 40 đêm ngày, trong suốt thời gian đó Chúa không ăn uống gì cả. Vì thế, trong thân phận con người Chúa cảm thấy đói. Nhưng cơn đói mà tác giả Luca muốn nói ở đây không đơn giản chỉ là đói bụng, thèm cơm gạo, nhưng cái đói thể hiện ở 3 cơn thèm khát căn bản của con người.
1.   Thèm khát vật chất
Đã làm người thì ai cũng cần cái ăn để nuôi sống bản thân. Thế nhưng cơn cám dỗ Chúa Giê-su trải qua nhằm chứng mình rằng của ăn dù quan trọng nhưng cũng không bằng việc lắng nghe Lời Chúa. Chính Lời Chúa sẽ làm kim chỉ nan để định hướng cho ta cách thức biết sử dụng của ăn như thế  nào cho đúng với thánh ý của Thiên Chúa. Bài đọc 1 làm rõ thêm điều này, khi Mô-sê phán với dân rằng: “Anh em dâng của đầu mùa, đặt trước bàn thờ Đức Chúa.” (Đnl 26,4). Có nghĩa là của ăn vật chất chúng ta sử dụng ngoài việc nuôi sống thân xác này, chúng ta còn phải dâng lên cho Thiên Chúa vì chính Người làm chủ và ban phát cho ta.
Mỗi người chúng ta được mời gọi đừng quá bán víu vào của ăn, nhưng quan trọng hơn là biết tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa mà thực hành.
2.   Thèm khát quyền lực
Nhiều người đặt câu hỏi: Anh em đi tu để hiến thân hay để tiến thân? Thiết nghĩ có nhiều người trong anh em chúng ta đi tu với ý nghĩ tiêu cực. Cũng giống như việc Chúa bị cám dỗ thờ lạy ma quỷ thì chúng sẽ cho Chúa quyền thống trị muôn dân, quyền lực trong tay sinh sát muôn loài. Thế nhưng quyền lực đó không là cùng đích của chúng ta. Việc được làm con Thiên Chúa và được tôn thờ Thiên Chúa mới là ân ban cao trọng nhất.
Như vậy, nếu anh em nào còn có suy nghĩ để tìm cho mình một chỗ đứng thì hãy cầu nguyện để nhận ra rằng tôi đi tu là bước đi theo Chúa Giê-su từ phòng tiệc ly đến đồi Gôn-gô-tha. Nghĩa là không phải đi tu để tìm cho mình một chỗ đứng, nhưng là dám hy sinh bản thân để phụng sự Chúa, ngang qua linh đạo của Dòng Thánh Thể. Đó là phụng sự Thánh Thể Chúa.

3.   Thèm khát danh vọng
Thèm khát danh vọng để rồi loại bỏ Thiên Chúa ra bên ngoài. Người ta cho rằng con người có thể làm được tất cả. Vì thế đôi khi chúng ta theo Chúa chỉ để thỏa mãn cái tôi của mình thay vì càng đi tu thì càng yêu mến Chúa nhiều hơn. Chúng ta thường hay thử thách Chúa trong chính đời sống của mình.
Chẳng hạn như việc học ngoại ngữ để thi vào các giai đoạn sau này, nhiều người nói rằng Chúa đã gọi thì học dở cũng được vào, nhưng nếu bản thân chúng ta không cộng tác với ơn Chúa mà sống ỉ lại, lưới biếng thì trước sau gì chúng ta cũng bị loại trừ. Hoặc nhiều anh em lại nghĩ rằng mình giỏi rồi, thi thế nào cũng đậu. không cần ơn Chúa làm gì.
Không chỉ có vấn đề học vấn, nhưng theo Chúa, chúng ta cũng cần thay đổi một lối sống mới, con người mới, suy nghĩ mới ngang qua việc không ngừng tự đào tạo cải thiện bản thân hằng ngày. Đó là rèn luyện đức tin, nhân bản, sức khỏe, tập sống đời sống cộng đoàn…
Như vậy, chúng ta luôn phải biết tín thác vào Thiên Chúa, không cậy dựa vào sức mình cũng giống như Đức Giê-su đã không thử thách Thiên Chúa.

Vậy là Chúa đã vượt qua được những cơm cám dỗ gọi nôm na là vượt qua cơn thèm khát.
Tuy nhiên, sau khi Chúa đã vượt qua tất cả những thử thách ấy, ma quỷ không bao giờ chịu thua. Chúng chờ đợi thời cơ. Mà rõ nhất là trong biến cố tử nạn, Chúa liên tục bị ma quỷ cám dỗ hầu có thể từ bỏ sứ mạng cứu độ mà Chúa Cha đã sai phái Người. Trong vườn cây dầu, Chúa đau buồn đến chảy cả mồ hôi máu, nghĩa là Chúa phải chiu đựng một cơn cám dỗ cực kỳ khủng khiếp.
Mỗi người chúng ta, rồi cũng sẽ trải qua những cơn cám dỗ như thế, nhưng nếu chúng ta không có đời sống cầu nguyện và kết hiệp thâm sâu với Thiên Chúa như Đức Giê-su đã làm thì e rằng không sớm thì muộn chúng ta cũng sẽ thất bại.

Nói tóm lại, qua Lời Chúa Chúa nhật I mùa chay hôm nay, mỗi người chúng ta cần nhận ra sự hiện diện của ma quỷ như sư tử rảo quanh tìm mời cắn xé. Chúng chờ đợi thời cơ thích hợp để có thể cám dỗ và chiến thắng chúng ta.
Đời tu là một hành trình theo Chúa, chắc rằng ma quỷ sẽ tấn công nhiều hơn những người thuộc về Thiên Chúa. Thế nên, mỗi người chúng ta nếu muốn vượt qua được sự cám dỗ của ma quỷ, không còn cách nào khác hơn ngoài 2 việc sau:
1 là cầu nguyện liên lỷ, không ngừng.
2 là không ngừng kết hiệp với Chúa Giê-su Thánh Thể.
Bởi chỉ có sức mạnh của Thánh Thể mới có thể chiến thắng được sức mạnh của ma quỷ mà thôi .

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét