SỐNG TƯƠNG QUAN Chúa nhật IV Mùa Chay – C – CĐ Gs 5, 9a.10-12; 2Cr5,17-21; Lc 15,1-3.11-32


Chúa nhật IV Mùa Chay – C – CĐ
Gs 5, 9a.10-12; 2Cr5,17-21; Lc 15,1-3.11-32

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay chúng ta bước vào Chúa nhất IV mùa Chay. Phụng vụ Lời Chúa nhấn mạnh cho chúng ta Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Trong tương quan với Thiên Chúa, chúng ta là con, còn Ngài là Cha. Chúng ta chính là đứa con hoang đàng luôn muốn đi hoang và Thiên Chúa là người cha nhân từ ngày đêm mong ngóng chúng ta trở về.
        Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi người chúng ta biết thực lòng ăn năn thống hối quay trở về để đón nhận sự tha thứ của Thiên Chúa.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

BÀI GIẢNG
SỐNG TƯƠNG QUAN

        Cộng đoàn có thấy nhiều lúc, trong cuộc sống, tự nhiên các tương quan cha mẹ, vợ chồng, con cái làm cho chúng ta cảm thấy nặng nề, khó thở và chúng ta muốn buông bỏ tất cả không?

        Thiết nghĩ ai trong chúng ta cũng đã từng có kinh nghiệm về trách nhiệm nặng nề mà chúng ta phải mang, để sống tốt các tương quan trong gia đình.

        Tin mừng hôm nay không chỉ đơn giản nói về người con hoang đàng, hay người cha nhân hậu, nhưng là một bài học dạy cho chúng ta cách sống tốt các tương quan của mình.
        Vậy tương quan đó là gì?

1.   Trước hết, tương quan Cha – Con giữa Thiên  Chúa và con người.

Ai trong chúng ta cũng thừa biết rằng, con người có nguồn gốc từ Thiên Chúa. Ngài chính là cha và chúng ta là con. Ấy vậy mà, ngày từ thủa tạo thiên lập địa, qua việc ăn trái cấm, nguyên tổ của chúng ta đã tự ý cắt đứt tương quan này. Và vì Chúa là nguồn sống và hạnh phúc, nên ngay lập tức ông bà phải đau khổ và phải chết. Thế nhưng, Thiên Chúa là người cha giàu lòng xót thương, Ngài không bỏ mặc con người, Ngài đã hứa ban Con Một để cứu chuộc và phục hồi cho con người quyền làm con. Qua việc chọn một dân riêng – dân Ít-ra-en, để từ một dân tộc này, Ngôi Hai sẽ xuống thế làm người. Và chính Ngôi Hai Thiên Chúa sẽ chịu chết để chuộc tội cho nhân loại, qua đó mang con người trở về với Thiên Chúa.

Bài đọc 1 trích sách Giô-suê tường thuật lại cho chúng ta việc dân Ít-ra-en sau khi trải qua 40 năm lưu lạc trong sa mạc, nay đã được vào đất hứa, vùng đất của sữa và mật. Chính tại đây, họ đã cử hành Lễ Vượt Qua, để tưởng nhớ việc Đức Chúa cứu thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Thật vậy, việc cử hành lễ Vượt Qua của dân Ít-ra-en là hình bóng tiên báo về cuộc vượt qua của Đức Giê-su sau này. Chính Người là A-đam mới. Và nói như thánh Phao-lô trong bài đọc hai trích thư thứ 2 gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Thật vậy, trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa…” (2Cr 5, 17-19)

Như vậy, trong tương quan với Thiên Chúa, chúng ta là con và Ngài là Cha. Thế nhưng, nhân loại, trong đó có mỗi người chúng ta, hết lần này đến lần khác muốn chối bỏ tương quan này, gạt Thiên Chúa ra bên ngoài, để tự quyết định cuộc đời mình, để được sống theo ý thích của mình.

Và một khi gạt Thiên Chúa ra bên ngoài thì cuối cùng chúng ta sẽ như thế nào thưa cộng đoàn? Cuối cùng thì dù “ao ước lấy đậu muồng heo ăn, mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho.” (Lc15, 15). Con heo, theo văn hóa Do thái là con vật bẩn thỉu, ô uế, tội lỗi. Nghĩa là vắng Thiên Chúa, con người không còn sống cho ra con người nữa, muốn được như con heo cũng không được.
Cuối cùng, chỉ có sự sám hối thật sự, chỉ có quay đầu trở về với Thiên Chúa, chúng ta mới có thể sống cho ra con người đúng nghĩa.

2.   Kế đến, tương quan thứ hai là tương quan giữa chúng ta với mọi người xung quanh, mà tôi muốn nói cụ thể ở đây là tương quan giữa ông bà cha mẹ và vợ chồng, con cái trong gia đình với nhau.

Trong gia đình, chính vì chịu không  nổi những lề thói của cha mẹ mà con cái lần lượt bỏ nhà ra đi để tìm hạnh phúc riêng của mình. Điều này chúng ta thường thấy rất rõ nơi các bạn trẻ, nhất là những bạn di dân. Nghèo khổ, không có việc làm ở quê chỉ là chuyện bên ngoài, sâu xa bên trong là muốn được tự do, muốn thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ để sống với ý thích của mình. Và thế là vắng cha mẹ, là bao nhiêu điều tốt lành đạo đức ở quê chẳng mấy chốc được thay thế bằng sự ăn chơi, buông thả, tha hóa về đời sống đạo, xem thường bản thân qua việc buông thả về  mặt tính dục, sống thử, sống tạm trước hôn nhân…

Nhiều người được cha mẹ nuôi lớn, đến khi khôn lớn trưởng thành và có gia đình riêng và khi cha mẹ già đi, không còn tự kiếm sống lo cho mình được nữa, phải cậy dựa vào các con, thì các con lại trốn trách trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, bằng cách đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hoặc đòi chia đều ra theo cái kiểu mẹ ở nhà tao rồi, còn tụi mày phải chu cấp tiền bạc…

Cũng vậy, rất nhiều cặp vợ chồng khi sảy ra mâu thuẩn thì chọn cách ly dị như là cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là mỗi khi chúng ta gặp khó khăn trong đời sống, mỗi khi trách nhiệm và bổn phận trong gia đình cần phải thực hiện là chúng ta chọn cách thức “CẮT ĐỨT TƯƠNG QUAN” để được giải thoát. Con cái muốn cắt đứt tương quan với cha mẹ để được tự do sống theo ý thích của mình, để không phải phụng dưỡng cha mẹ khi các ngài về già. Vợ chồng muốn cắt đứt tương quan để giải thoát cho nhau, để tìm một hạnh phúc mới.
Vậy liệu rằng, chúng ta giải quyết các vấn đề trong gia đình bằng cách cắt đứt tương quan, làm như thế có đúng không?

Chúng ta làm như thế là hoàn toàn sai, thưa cộng đoàn! Bởi chúng ta không tự mình được sinh ra. Chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng, cho sinh ra trong một gia đình cụ thể, và để nhờ sống các tương quan trong gia đình mà chúng ta trở nên người hơn, cũng như thực hiện lời mời gọi nên thánh trong chính đời sống gia đình của mình. Chúng ta không thể nào cắt đứt tương quan với Thiên Chúa như thế nào thì chúng ta cũng không thể cắt đứt các tương quan trong gia đình như vậy.

Nói tóm lại, Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng ta việc sống và chu toàn các trách nhiệm trong tương quan với Thiên Chúa và với những người thân trong gia đình.

Đối với tương quan với Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi học gương của đứa con hoang đàng, biết sám hối, quay đầu trở về để được Thiên Chúa tha thứ và xót thương.

Trong tương quan với các thành viên trong gia đình, chúng ta được mời gọi sống các tương quan bằng cách chu toàn bổn phận và trách nhiệm, qua đó có thể nên thánh trong chính gia đình của mình.

Chính khi chúng ta sống tốt các tương quan với Thiên Chúa và tha nhân là chúng ta đã sống trọn vẹn giới răn quan trọng trong mọi giới răn: Đó là mến Chúa và yêu người.

Lm. Mar  - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét