NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU TRONG GIA ĐÌNH


Chúa nhật III Phục sinh – C
Cv 5, 27-41; Kh 5, 11-14; Ga 21, 1-14

LỜI DẪN ĐẦU LỄ

Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay chúng ta bước vào Chúa nhật thứ 3 phục sinh. Lời Chúa theo thánh Gio-an thuật lại cho chúng ta việc Chúa Giê-su hiện ra với các tông đồ và giúp các ông đánh được mẻ cả lạ lùng. Qua sự việc này, chúng ta học được một bài học mọi việc làm nếu không có Chúa chỉ dẫn thì sẽ không có thành công.

Dâng thánh lễ này, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn để trong tất cả các công việc từ khởi sự cho đến hoàn thành chúng ta luôn biết trông cậy vào Chúa.

Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu nhiệm Thánh.




BÀI GIẢNG
NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU
TRONG GIA ĐÌNH

Có một người phụ nữ gửi cho tôi lá thư như sau:
Cha có biết là con khổ như thế nào không? Cha có sống đời sống gia đình đâu mà cha hiểu được những nổi khổ, vất vả, trăm ngàn đắng cay trong đời sống vợ chồng.

Là một người đàn bà, con luôn phải chịu đựng thiệt thòi. Con liên tục bị hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần. Người mà con gọi bằng chồng chỉ xem con là một thứ đồ chơi để thỏa mãn dục vọng. Những lúc say xỉn, chồng con hành hạ con, những lúc bức bách thiếu thốn tiền bạc ảnh lôi gia đình cha mẹ con ra chửi rủa, những lúc tức giận vì bất đồng quan điểm ảnh thượng cẳng chân, hạ cẳng tay, có khi đấm thẳng vào mặt con…Mỗi khi đêm xuống con chỉ biết ôm con mà khóc. Con con còn nhỏ chẳng hiểu sao mẹ khóc cũng khóc theo. Nhìn con của con ngày ngày phải chứng kiến cảnh cha mẹ cãi nhau, con sợ con con sẽ bị tổn thương và không được vô tư vui chơi như bao đứa trẻ khác.

Lúc nào cha cũng giảng rằng vợ chồng hãy chịu đựng, hy sinh, cầu nguyện cho nhau, rằng noi gương thánh Mô-ni-ca …cha có biết những việc đó nếu con không làm, thì con đã li dị từ lâu rồi. Nhưng con càng chịu đựng, càng hy sinh, càng cầu nguyện bao nhiêu thì dường như đời sống gia đình càng tệ hại hơn, đến nỗi dường như không thể hàn gắn. Mới đây, miếng đất hai vợ chồng dành dụm bao nhiêu năm, chồng con giả chữ ký của con rồi bán luôn. Số tiền đó đi đâu con không hề biết. Người ta nói thấy ảnh chở người đàn bà khác, con cũng không màng. Nhiều khi con muốn mua sắm gì cho gia đình hoặc bản thân ảnh cho rằng bộ muốn làm đĩ hay sao mà chưng diện? Rồi con tự mày mò học hành nghề nghiệp thì ảnh phá bỏ, nói học ba cái thứ vô bổ.

Cha ơi! Nếu con không tin Chúa, nếu con không nghĩ đến con của con, nếu con không sợ ba mẹ con bị mất mặt thì con đã li dị từ lâu rồi cha ơi.
Cha đừng giảng về gia đình nữa, sáo rỗng lắm vô vị lắm cha biết không. Những thứ mà cha giảng chỉ là một mớ những lề luật chỉ làm cho đời sống gia đình thêm nặng gánh, bế tắc mà thôi. Cha giảng hùng hồn như một người đã từng trải trong đời sống vợ chồng rồi bảo rằng Chúa dạy phải yêu thương, rằng hôn nhân phải một vợ một chồng, rằng không được phá thai, hoặc chỉ dẫn tránh thai bằng phương pháp tự nhiên thôi, rằng vợ chồng đã trở nên một xương một thịt…Con mệt mỏi với một mớ những luật lệ đó rồi cha ơi.

Đời người chỉ mong có hạnh phúc, mà nếu cuộc sống hiện tại không mang lại cho chúng ta hạnh phúc thì chúng ta có nên giải thoát cho nhau để tìm hạnh phúc mới không cha? Không lẽ Chúa của chúng ta thích nhìn con cái mình đau khổ và bế tắc hay sao?

Kính thưa cộng đoàn! Trên đây là tâm tình của một người phụ nữ đang phải trải qua thời gian khó khăn, cùng quẫn trong đời sống gia đình. Thật vậy, hiện nay, có biết bao phụ nữ rơi vào hoàn cảnh như chị ấy. Và chị ấy cố gắng chịu đựng để hàn gắn gia đình, nhưng tình trạng càng ngày càng tệ hại hơn. Không khí gia đình trở nên nặng nề, chỉ muốn thoát ra mà thôi.
Vậy làm cách nào chúng ta có thể nuôi dưỡng và phát triển tình yêu trong gia đình?

Thưa để tình yêu được dưỡng nuôi chúng ta cần làm 2 việc sau:

1.   Bằng lời nói
Đang khi Thầy trò quây quần ăn uống bên nhau thì Chúa hỏi Phê-rô: “Này anh Phê-rô, anh có yêu mến Thầy không?” (Ga 21, 15-17). Điều làm cho chúng ta khó hiểu là Chúa hỏi đến 3 lần: Anh có yêu mến thầy không? Phê-rô thưa: Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy.

Vâng, thưa cộng đoàn, Chúa thừa sức biết lòng yêu mến của Phê-rô như thế nào, nhưng Người vẫn cứ hỏi, Người muốn Phê-rô phải nói ra, phải xác tín bằng chính môi miệng của mình.

Cũng vậy, trong đời sống gia đình, chúng ta có thường xuyên nói những lời yêu mến nhau? Ai mà chẳng biết vợ chồng con cái yêu thương nhau. Nhưng những lời yêu thương cũng cần phải được thốt ra bên ngoài. Có nhiều gia đình vợ chồng lấy nhau được vài ba tháng là dường như những lời yêu thương không còn nữa. Có những ông chồng mà cả một đời chưa bao giờ mở miệng ra khen vợ được một tiếng. Vợ buôn bán cả ngày ngoài chợ, lại còn tranh thủ về nhà nấu ăn cho chồng con, vậy mà có bao giờ chồng khen: Em nấu ăn ngon lắm!, em có mệt không? Em có cần anh phụ gì không? Cũng vậy, có những bà vợ không bao giờ nói những lời ngọt ngào với chồng. Mở miệng ra là ông thế này, ông thế kia. Hay nhiều cha mẹ cũng thế, rất ngại khen con cái. Có những bé học hành chăm chỉ, ngoan hiền  nhưng cũng không bao giờ khen ngợi, khích lệ.

Tình yêu trước hết cần thể hiện qua lời nói. Ai mà chẳng biết vợ chồng yêu mến nhau, nhưng tình yêu ấy rất cần phải được thể hiện những lời yêu thương, lời khích lệ, lời xây dựng.
Đàng này, rất nhiều cặp vợ chồng mở miệng ra là khắc khẩu, cãi nhau. Đâm ra cứ im đi cho lành. Nhưng càng như thế, chúng ta sẽ càng làm cho tình yêu bị lụi tàn.

Nếu như Phê-rô 3 lần chối Chúa, và ông đã phải 3 lần xác tín lại tình yêu dành cho Chúa, thì trong gia đình cũng thế. Nếu vì lý do nào đó mà vợ chồng cự cãi thì cũng bấy nhiêu lần vợ chồng cần những lời ngọt ngào để âu yếm, hàn gắn và để xây dựng lại tình yêu với nhau.

2.   Bằng việc làm
Sau khi Phê-rô tuyên xưng tình yêu của mình, Chúa phán: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy.” (Ga 21, 17). Nghĩa là tình yêu không chỉ trên môi miệng cần phải được thể hiện qua việc làm cụ thể. Bài đọc 1 trích sách Công Vụ thể hiện việc làm cụ thể của Phê-rô. Ông đã mạnh dạn tuyên xưng loan truyền danh Giê-su cho mọi người mặc dù bị cấm đoán, bắt bớ. Hơn ai hết, thánh Phê-rô xác tín rằng: Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. (Cv 5, 29)

Cũng vậy, sống tình yêu trong đời sống gia đình giữa vợ chồng và con cái cần phải được thể hiện qua những hành động, những việc làm cụ thể. Tại sao vợ chồng con cái không đưa nhau đi chơi đâu đó? Tại sao gia đình không cùng nhau nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa? Tại sao cả gia đình không cùng nhau đọc kinh mỗi khi đêm về? Đó là những việc làm rất cụ thể để phát triển mối tương quan cũng như triển nở tình yêu trong gia đình mà chúng ta có thể làm được.
Đàng này, nhiều bà vợ cả ngày buôn bán, tối về lại la rầy con cái, cự cãi với chồng. Các ông chồng sau khi ta ca thì ché chén với bạn bè. Con cái cứ ôm khư khư cái điện thoại. Chúng ta sống trong cùng gia đình mà chúng ta lại không có những hành động việc làm xây dựng tình yêu trong gia đình, thì làm sao gia đình ấy có thể bền vững được?

3.   Nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố
Tuy nhiên, nãy giờ chúng ta bàn về tình yêu trong những gia đình chưa có rạn rút, đổ vỡ. Vậy những gia đình đã rạn nứt tình yêu, đã đổ vỡ thì phải làm sao?
Khi Chúa chết, các tông đồ chạy tán loạn, mất phương hướng. Đời sống của các ông ngập tràn trong bế tắc. Cuối cùng thì Phê-rô quyết định đứng lên để vượt ra khỏi bế tắc ấy bằng việc mời gọi những tông đồ khác đi đánh cá. Nhưng kết quả là cả đêm các ông không bắt được con nào. Đến khi Chúa hiện ra, thì người môn đệ Chúa yêu nhận ra rồi la lên: Chúa đó! Tất cả cùng nhận ra sự hiện diện của Chúa và khi nghe lời Người, thả lưới theo cách Người chỉ dẫn thì các ông được một mẻ cá lạ lùng.
Đời sống gia đình nào cũng có khó khăn, bế tắc giống như các tông đồ. Những lúc đó, chúng ta quyết tâm gầy dựng lại, giống như người phụ nữ đầu bài giảng tôi nói đến, nhưng kết quả lại càng tệ hại, gia đình lại càng tan nát. Có một thứ rất quan trọng mà chúng ta quên: Không có Thầy anh em không thể làm được gì. (Ga 15, 5). Quan trọng là mỗi người trong gia đình cần có nhiệm vụ nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố. Để rồi qua đó biết thực hiện theo thánh ý Chúa muốn. Có như vậy chúng ta mới có thể làm sống lại tình yêu đã lịm tắt trong gia đình chúng ta.

Nói tóm lại, Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng ta cách thức nuôi dưỡng tình yêu trong gia đình. Tình yêu cần được thể hiện bằng lời nói yêu thương và những hành động cụ thể. Bên cạnh đó, chẳng may gia đình chúng ta đang có khó khăn thì mỗi người cần học gương người môn đệ Chúa yêu, nhận ra Chúa hiện diện và thực thi thánh ý Người. Có như thế chúng ta mới cứu được gia đình của chúng ta. Có như vậy chúng ta mới làm cho tình yêu trong gia đình được triển nở. Amen.

Lm. Mar  - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét