Thứ Sáu tuần XXIX Thường niên - CĐ NHẬN RA THÁNH Ý CHÚA QUA CÁC DẤU CHỈ


Thứ Sáu tuần XXIX Thường niên  - CĐ
Ep 4,1-6; Lc 12, 54-59
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
Kính thưa cộng đoàn! Nhiều khi trong đời sống, chúng ta thường hay nhìn trời, nhìn trăng để tiên đoán vận mệnh, tiên đoán điều gì đó. Người Do thái ngày xưa cũng thế. Thế nhưng, khi Đấng Cứu Thế đến thì họ lại không hay không biết gì cả.
Lời nhắc nhở của Đức Giê-su với những người Do thái ngày xưa cũng rất thiết thực cho mỗi chúng ta sống hôm nay. Liệu rằng, trước những dấu chỉ của thời đại, chúng ta có nhận ra được sứ điệp của Chúa hay không?
Dâng thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết nhận ra thánh ý Thiên Chúa qua những biến cố trong đời sống, để rồi chúng ta thực hành đúng với Thánh ý Chúa.
Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.


NHẬN RA THÁNH Ý CHÚA QUA CÁC DẤU CHỈ
Kính thưa cộng đoàn! Trong cuộc sống có rất nhiều xảy đến với chúng ta cách bất ngờ. Chẳng hạn như một người mấy chục năm lúc nào cũng khỏe mạnh, bỗng một ngày tự dựng đau bụng, đi khám bệnh, bác sĩ bảo đã ung thư giai đoạn cuối. Người bệnh và cả gia đình thật sốc, ba tháng sau, người đó chết. Hoặc một gia đình khác đang sống êm ấm, vợ chồng con cái hạnh phúc, bỗng một ngày có người đến tố cáo người chồng ngoại tình, có con riêng. Sự việc vở lỡ, gia đình tan nát…
Vâng! Thưa cộng đoàn, có quá nhiều điều bất ngờ xảy đến cho chúng ta. Khiến chúng ta không kịp trở tay. Để rồi chúng ta thường hay than trách Chúa tại sao lại mang những tai ương đến cho bản thân và gia đình chúng ta. Nhưng nếu xét kỹ lại, những sự việc đến với chúng ta hoàn toàn không có gì bất ngờ cả. Tất cả những gì sẽ xảy đến với chúng ta đều có dấu hiệu báo trước, tại chúng ta quá dửng dưng, ỉ y mà không nhận ra thôi.
Bài Tin mừng hôm nay cũng đề cập cho chúng ta tình huống tương tự. Chúa Giê-su cảnh tỉnh những người Do thái đã thiếu khôn ngoan và tỉnh thức. Bởi họ biết nhìn thiên nhiên cảnh vật mà tiên báo trước sự việc sắp xảy ra, mà khi Đấng Cứu Thế đến thì họ lại không hề biết gì. Trong khi đó, Đấng Mê-si-a đã được sách Luật và các ngôn sứ nói đến rất nhiều lần, nhưng khi Đấng ấy đến thì họ lại không nhận ra và đã chối từ Người.
Cũng vậy, trong đời sống của chúng ta, nhiều khi những bệnh tật, hay tai ương xảy đến bất ngờ khiến chúng ta xất bất xang bang, thậm chí phải mất mạng. Tất cả là do chúng ta quá chủ quan, không nhận ra những dấu chỉ báo trước.
Xét về phần xác, thứ mà gắn liền với chúng ta mà chúng ta còn dửng dưng như vậy thì huống hồ phần hồn. Chúng ta dường như chỉ quan tâm đến thân xác là thứ chóng qua, trong khi đó linh hồn mới tồn tại mãi thì chúng ta lại quên mất.
Do vậy, Lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhở chúng ta hãy sống khôn ngoan và tỉnh thức để có thể nhận ra đâu là thời khắc quan trọng, thời khắc Chúa đến với chúng ta. Nếu như chúng ta biết lo lắng và nhận ra những dấu chỉ nơi thân xác mình thế nào thì chúng ta cũng phải lo lắng cho linh hồn như vậy.
Vậy chúng ta phải sống như thế nào để được xem là khôn ngoan và tỉnh thức?
Thưa chúng ta phải sống như lời thánh Phao-lô dạy các tín hữu ở giáo đoàn Ê-phê-xô. Mà bài đọc 1 chúng ta vừa nghe: “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại: hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí mang lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau.” (Ep 4,2-3).
Ngày xưa những người Do Thái đã không đủ khôn ngoan và tỉnh thức để nhận ra sự hiện diện của Chúa, rồi xuyên suốt dòng lịch sử biết bao nhiêu người phải sa hỏa ngục vì không biết nhìn ra tiếng nói của Chúa thông qua các dấu chỉ của thời đại. Còn chúng ta, chúng ta đang sống trong một thời đại biến đổi không ngừng, liệu ra chúng ta có đủ khôn ngoan và tỉnh thức để sống đúng với tiếng nói của Thần Khí mà thánh Phao-lô đã nói hay không, hay chúng ta cũng tiếp tục ngu muội, sống buông thả và phóng túng.

Vì thế, qua Lời Chúa hôm nay, mỗi người chúng ta có dịp xét lại chính đời sống của mình. Tôi có đủ khôn ngoan và tỉnh thức để có thể nhận ra tiếng nói của Chúa qua từng biến cố trong cuộc sống hay chưa? Cầu chúc cho mỗi người, mỗi gia đình luôn tỉnh thức và khôn ngoan nhìn vào những dấu chỉ, để có thể nhận ra thánh ý Chúa và mau mắn thi hành. Amen.

Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét