VAI TRÒ CỦA LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI TU SĨ LINH MỤC


Thứ Ba tuần XIV thường niên
Hs 8, 4-7. 11-13; Mt 9, 32-38

VAI TRÒ CỦA LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG 
NGƯỜI TU SĨ LINH MỤC

Kính thưa quý cha và anh em! Trong đời sống, chúng ta đọc rất nhiều sách, nhưng có lẽ quyển sách gối đầu mà mỗi ngày chúng ta không những đọc mà còn suy niệm đó chính là Lời Chúa. Thật vậy, Lời Chúa có vai trò rất quan trọng trong đời sống của tín hữu nói chung và của mỗi một tu sĩ và nhất là một Linh mục nói riêng. Cha Eymard cũng đã có phần cứng rắn khi cho rằng “một linh mục mà mỗi ngày không đọc Kinh Thánh thì xem như phí một ngày đó.” (NR 9,7)
        Trong ý tưởng đó, đặt nền tảng trên Lời Chúa, thứ ba tuần 14 thường niên hôm nay, con xin phép được chia sẻ với quý cha và anh em đề tài: VAI TRÒ CỦA LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA TU SĨ LINH MỤC, với 3 nội dung chính sau:
·     Lời Chúa làm phát triển đức tin
·     Lời Chúa giúp củng cố đức cậy
·     Lời Chúa thúc đẩy ta sống đức ái tràn đầy

1.   Trước hết, Lời Chúa giúp phát triển đức tin.
        Mở đầu Tin mừng hôm nay thánh Mát-thêu trình bày cho chúng ta việc Đức Giê-su đã chữa lành một người bị quỷ ám, đám đông dân chúng kinh ngạc và nói rằng: “Chưa bao giờ thấy xảy ra như vậy trong dân Israel”. Tuy vậy, điều lạ lùng và đáng kinh ngạc hơn đó là dân chúng đã không tin vào Chúa, và cho rằng Người dùng thế quỷ mà trừ quỷ.
        Cũng vậy, trong đời sống, chúng ta cũng khó lòng mà tin vào Thiên Chúa, mặc dầu chúng ta đã được thấy tận mắt phép lạ nhãn tiền mỗi ngày, phép lạ biến đổi bản thể bánh rượu thành Mình Máu Chúa; dù chúng ta là thừa tác viên chính thức của Giáo Hội; được ủy thác để cử hành mầu nhiệm thánh này.
Làm sao chúng ta có thể tin được vào sự biến đổi, và trăm ngàn những chân lý, mầu nhiệm cao sâu khác nữa nếu chúng ta không đọc và suy niệm cũng như rút tỉa những điều đó ra từ Kinh Thánh.
Thật vậy, Kinh thánh chính là Lời Chúa mặc khải cho chúng ta cách tỏ tường qua chính ngôn ngữ của loài người. Mặc dầu chúng ta được thừa hưởng đức tin từ các thế hệ trước, nhưng đức tin ấy cần được phát triển lớn mạnh theo thời gian. Do đó, việc siêng năng đọc và suy niệm Lời Chúa sẽ giúp chúng ta phát triển đức tin mỗi ngày một mạnh mẽ hơn.
       
2. Vai trò thứ hai của Lời Chúa, đó là củng cố đức cậy cho chúng ta.
Trong đời sống của một tu sĩ linh mục, nhất là những thời điểm giao thời, hoặc có những biến cố nào đó, thường tạo ra những khủng hoảng trong đời sống cá nhân và cộng đoàn. Những lúc như thế, chúng ta thường bị cám dỗ lỗi đức trông cậy qua việc bất mãn, hoặc mất tin tưởng vào bản thân, vào một ai đó, thậm chí là mất niềm tin vào nhà Dòng, lỗi đức trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Bài đọc 1 trích sách Hô-sê cho chúng ta thấy được dân Ít-ra-en đã mất đức trông cậy vào Thiên Chúa khi họ rời bỏ giáo huấn của Người mà thờ ngẫu tượng. Chính trong hoàn cảnh đó, qua miệng ngôn sứ Hô-sê, Thiên Chúa đã thể hiện sự trung thành của Người, Người vẫn luôn hướng đến dân dẫu họ tội lỗi, bất trung và phản bội.
Như vậy, giữa những thử thách trong đời tu chúng ta cần có Lời Chúa soi dẫn và Lời đó trở thành kim chỉ nan giúp chúng ta củng cố đức trông cậy vào Thiên Chúa. Dù thế nào đi nữa thì Người cũng muốn điều tốt nhất cho mỗi người chúng ta.
Chắc chắn rằng, nếu chúng ta là người siêng năng đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày thì không bao giờ bị lỗi đức trông cậy mà hơn nữa, nhờ Lời, đức cậy được củng cố, qua đó chúng ta luôn biết tín thác vào sự quan phòng và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

3. Lời Chúa thúc đẩy ta sống đức ái tràn đầy.
Có thể nói toàn bộ giáo huấn của Đức Giê-su tóm gọn ở giới răn yêu thương: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới đó là anh em hãy yêu thương nhau”. Chúa Giê-su đã rất mực yêu thương chúng ta và Người đã thể hiện tình yêu thương ấy bằng hành động tự hiến.
Mỗi chúng ta cần siêng năng đọc và suy gẫm Lời Chúa mới có thể thấm nhuần được giới răn yêu thương này, vì đây là tóm gọn toàn bộ mọi điều răn của Thiên Chúa, dàn trãi khắp Kinh thánh. Để rồi từ đó, được Lời Chúa thúc đẩy, chúng ta sẵn sàng cộng tác với Chúa qua việc đáp lại lời mời gọi trở nên thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít; trở nên một tông đồ Thánh Thể đích thực của Chúa: Chúa gọi tôi phụng sự Thánh Thể Người cho dù tôi bất xứng.

Nói tóm lại, qua các bài đọc hôm nay, đã giúp chúng ta nhận ra được VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA MỘT TU SĨ LINH MỤC. Lời Chúa giúp phát triển đức tin, củng cố đức cậy và thúc đẩy ta thực thi đức mến.
Cầu xin Chúa ban ơn xuống trên mỗi chúng ta, để mỗi ngày khi đọc và suy niệm Lời Chúa, chúng ta ngày thêm mạnh mẽ trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và một lòng mến sắt son. Amen



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét