Thứ Sáu tuần XV TN Is 38, 1-6.21-22.7-8; Mt 12,1-8 LUẬT YÊU THƯƠNG

Thứ Sáu tuần XV TN
Is 38, 1-6.21-22.7-8; Mt 12,1-8

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Mỗi ngày thứ sáu chúng ta tụ họp dâng thánh lễ, tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Chúa để cứu chuộc chúng ta. Qua đó, mỗi người chúng ta cũng hãy dâng lên Chúa những khó khăn khốn khổ trong đời sống của mình, xin Chúa mang vác dùm cho chúng ta.
        Tin mừng hôm nay đề cập đến chuyện những người Pha-ri-siêu tìm cách bắt bớ Chúa và các môn đệ khi cho rằng các ngài vi phạm luật Sa-bát. Qua đó Chúa Giê-su đã dạy cho chúng ta bài học về việc giữ luật. Luật để giúp con người chứ con người không vì luật.
        Với tất cả tâm tình đó, dâng thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi chúng ta luôn biết thực thi luật bác ái mến Chúa yêu người thay vì chỉ biết lệ vào luật lệ mà bắt bẻ lẫn nhau.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.

BÀI GIẢNG
LUẬT YÊU THƯƠNG

        Kính thưa cộng đoàn! Trong đời sống chúng ta giữ không biết bao nhiêu là luật lệ. Luật dân sự, luật giao thông,... Luật có vai trò quan trọng trong đời sống, giúp cho xã hội được ổn định trật tự, từ đó mang lại hòa bình cho mọi người.
        Tuy vậy, Giáo luật, hay luật của Giáo hội lại có một ý nghĩa hoàn toàn khác. Luật của Thiên Chúa không chỉ giúp con người có được cuộc sống bình an nhưng quan trọng luật Chúa nhằm mang đến sự sống đời sau cho con người.
        Từ khởi nguyên, vốn đã không có bất kỳ một luật lệ nào. Tuy vậy, nguyên tổ của chúng ta đã sa ngã và hậu quả là nhân loại phải chết. Và vì yêu thương nhân loại, muốn cứu sống con người nên Thiên Chúa đã ban luật của Người, hay còn gọi là Mười Điều Răn, để những ai thi hành luật này thì được sống muôn đời.
        Thế nhưng, trải dài trong lịch sử, từ Mười Điều Răn của Thiên Chúa, những nhà lãnh đạo Do thái đã thêm vào vô số những điều luật khác. Và với não trạng của họ, con người được cứu độ nhờ thi hành nghiêm ngặt những gì luật dạy. Đây quả là một thái độ cực đoan, lệ luật.
        Chính trong não trạng lệ luật đó mà hôm nay những người Pha-ri-siêu kết án Chúa và các môn đệ đã lỗi luật ngày Sa-bát. Một hành động tưởng chừng rất nhỏ và không có chủ ý, các môn đệ chỉ bứt lúa, vo trên tay vài hạt rồi ăn, vậy mà những người lệ luật cho rằng các ngài đã vi phạm ngày Sa-bát vì dám lao động trong ngày này.
        Trước thái độ cực đoan, lệ luật này của những người Pha-ri-siêu, Chúa Giê-su đã bác bỏ và dạy cho họ và cũng là cho chúng ta một bài học về việc giữ luật đúng nhất.
        Trước hết, Chúa đưa ra hình ảnh Vua Đa-vít và các thuộc hạ của ông, trong khi trốn chạy khỏi cuộc truy sát của vua Sa-un, ông và các thuộc hạ đói bụng nên đã ăn bánh trong đền thờ. Mà thứ bánh này chỉ có một mình tư tế mới được ăn. Luật là thế, nhưng trong trường hợp nguy cấp thì không còn luật nữa, sự sống của con người là trên hết.
Sau đó Chúa xác định: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế” (Mt 12, 7). Nghĩa là con người dù có giữ luật, dâng tiến cho Chúa muôn vàn của lễ nhưng không có tình yêu, không có lòng nhân từ với nhau thì việc giữ luật cũng vô nghĩa.
Như vậy, Chúa Giê-su dạy cho chúng ta cốt tủy của mọi lề luật là thi hành ý muốn của Thiên Chúa; mà ý muốn của Thiên Chúa là luôn luôn yêu thương và nhân nghĩa với tha nhân. Thiếu tinh thần này thì cho dù giữ luật nghiêm ngặt đến đâu cũng trở nên vô ích.
        Kính thưa cộng đoàn! Nói đến đây, chúng ta liên tưởng đến nhiều người cũng giữ luật rất nghiêm ngặt, như siêng năng đi lễ, hoặc chầu Thánh Thể, hoặc ăn chay…Tuy vậy, trong đời sống thì họ thường lấy mình làm chuẩn và lên án người khác. Hơn nữa, họ không biết tha thứ, nhường nhịn người khác, thậm chí họ còn chửi rủa, lên án, chỉ trích những người trong gia đình của mình. Thiết nghĩ rằng những người như thế cũng giống như những người Pha-ri-siêu, chỉ giữ luật mà không biết yêu thương tha nhân, như vậy, việc giữ luật cũng chẳng mang lợi ích gì cho họ.
        Cầu mong sao cộng đoàn chúng ta đừng có ai như thế. Xin Chúa chúc lành cho mỗi chúng ta, để mỗi ngày sống, chúng ta thực thi trọn vẹn luật yêu thương thay vì chỉ biết lên án và chỉ trích người khác. Amen


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS  
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét