Thứ Sáu tuần XVI thường niên – CĐ Gr 3, 14,17; Mt 13,18-23 CHUẨN BỊ ĐẤT TỐT NƠI TÂM HỒN

Thứ Sáu tuần XVI thường niên – CĐ
Gr 3, 14,17; Mt 13,18-23
LỜI DẪN ĐẦU LỄ

        Kính thưa cộng đoàn! Mỗi ngày thứ sáu chúng ta dành riêng để kính nhớ Thánh Tâm Chúa. Trái tim Chúa đã rất mực yêu thương chúng ta và nơi thánh tâm Chúa chúng ta sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì thế, trong Thánh lễ này chúng ta hãy dâng trót tâm hồn và thân xác chúng ta cho Thánh Tâm Chúa, và nghỉ nơi nơi Thánh Tâm dịu hiền và êm ái của Người.
        Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su giải nghĩa dụ ngôn gieo giống, qua đó chúng ta học được cách biến đổi lòng mình thành thửa đất tốt để hạt giống Lời Chúa được phát triển và sinh hoa kết quả.
        Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi người chúng ta luôn biết chuẩn bị tâm hồn thật tốt, để mỗi khi Lời Chúa được gieo vào sẽ trổ sinh hoa trái.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.

Bài giảng
CHUẨN BỊ ĐẤT TỐT NƠI TÂM HỒN

Kính thưa cộng đoàn! Lời Chúa hôm nay là phần sau của Dụ Ngôn Gieo Giống, ở phần này, khi chỉ có các môn đệ ở với mình, Chúa Giê-su đã giải thích Dụ Ngôn Gieo Giống. Cụ thể, để hạt giống Lời Chúa được sinh hoa kết quả thì cần phải có đất tốt nơi tâm hồn.
Mỗi người trong chúng ta ai cũng mong muốn tâm hồn mình trở thành đất tốt để hạt giống Lời Chúa có thể này nở và sinh hoa kết quả. Vậy làm cách nào để tâm hồn chúng ta trở thánh thửa đất tốt?
Thưa! Muốn tâm hồn trở thành thửa đất tốt cần phải có sự chuẩn bị 3 việc sau:

1.   Trước hết, ý thức sự hiện diện của ma quỷ
Chúa nói rõ: Hễ ai nghe rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ được gieo trên vệ đường” (Mt 13, 19).
Thật vậy, ngày nay nhiều người trong chúng ta không nghĩ rằng có ma quỷ. Đó là một thành công mà ma quỷ đã gieo lên trong đầu chúng ta. Khi chúng ta không ý thức có ma quỷ, chúng sẽ lợi dụng sự thiếu cảnh giác để có thể lôi kéo chúng ta theo đường lối của chúng. Trên thực tế, nhiều người có xuất phát tốt lành thánh thiện, đạo đức nhưng lại có kết thúc tệ hại, bán mình cho quỷ dữ. Bởi vì không tin có ma quỷ nên chúng ta thường hay hãnh diện, tự hào xem mình tốt lành hơn người khác, và từ đó, ma quỷ gieo vào lòng sự tự cao tự đại, kiêu ngạo, và cuối cùng người ấy đã trở thành nô lệ của ma quỷ thay vì là con cái Thiên Chúa.
Do vậy, mặc dù Lời Chúa được gieo vào lòng chúng ta, nhưng nếu chúng ta không ý thức Lời Chúa, không sống Lời Chúa, không đặt Lời vào vị trí quan trọng trong đời sống của mình thì ma quỷ sẽ đến cướp lấy, và rốt cuộc chúng ta sẽ trở thành nô lệ cho ma quỷ.

2.   Điểm thứ hai: Kiên trì trước mọi thử thách
Trong đời sống của mỗi ki-tô hữu có rất nhiều khó khăn thử thách. Tuy nhiên nếu chúng ta không biết trông cậy, phó thác vào Chúa thì chắc chắn Lời Chúa không thể bén rễ và sinh hoa trái trong tâm hồn chúng ta.
Do vậy, để tâm hồn trở thành đất tốt, chúng ta cần phải biết sống đức cậy cách bền bỉ. Cho dù cuộc sống có khó khăn đến đâu đi nữa thì cũng phải luôn biết bám vào Chúa. Có như vậy, hạt giống Lời Chúa sẽ nảy nở và sinh hoa trái.

3.   Điểm thứ 3: Không quá lo toan về đời sống
“Mọi âu lo hãy trút cả cho Chúa”(1Pr 5,7), Thánh Phê-rô đã nói như thế, và chúng ta cũng đã từng an ủi mình cách tương tự. Vì chính Chúa đã nói: Ngày mai cứ để ngày mai lo, ngày nào có cái khổ của ngày ấy (Mt 6, 34). Thế nhưng chúng vẫn cứ lo, nào là cơm gạo, điện nước, nào là vợ chồng con cái…những điều đó khiến chúng ta lúc nào cũng lo lắng. Chúa đã nói nếu chúng ta lo lắng sự đời quá nhiều thì hạt giống Lời Chúa bị bóp nghẹt và không thể phát triển được.

Nói tóm lại, qua Lời Chúa hôm nay, nếu chúng ta muốn cho Lời Chúa được nảy nở và trổ sinh hoa trái trên cuộc đời chúng ta thì mỗi người cần phải biết chuẩn bị mảnh đất nơi tâm hồn thật tốt bằng cách:
·       Ý thức sự hiện diện của ma quỷ là đầu mối mọi tội lỗi.
·       Kiên trì tín thác vào Chúa trước mọi thử thách
·       Không quá lo lắng về đời sống.
Nếu chúng ta làm được như thế, thì chắc chắn tâm hồn của chúng ta sẽ trở thành thửa đất tốt, từ đó, hạt giống Lời Chúa sẽ nảy nở, phát triển và trổ sinh hoa trái. Và hoa trái của Lời Chúa chính là hoan lạc và bình an ngay ở đời này. Amen.

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét