Lễ Thánh Gia-cô-bê Tông Đồ 2Cr 4, 7-15; Mt 20, 20-28 PHỤC VỤ TRONG GIA ĐÌNH

Lễ Thánh Gia-cô-bê Tông Đồ
2Cr 4, 7-15; Mt 20, 20-28
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay Mẹ Giáo Hội cho chúng ta mừng kính Thánh Gia-cô-bê Tông đồ. Thánh Gia-cô-bê là con của ông Dê-bê-đê và bà Sa-lô-mê, anh của thánh Gio-an Tông Đồ; sống nghề chài lưới ở biển Giê-nê-gia-rét, bạn chài với Phê-rô và An-rê. Tin Mừng thường nhắc đến hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an Tông Đồ nhiều lần.
        Cụ thể là trong Tin mừng hôm nay, hai ông Gia-cô-bê và Gio-an nhờ mẹ của mình để xin Chúa cho được ngồi bên hữu và tả Người. Qua thỉnh nguyện này của hai ông, Chúa đã dạy cho các tông đồ và cũng là cho mỗi người chúng ta tinh thần phục vụ: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải là người phục vụ anh em. Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Mt 20, 26-27).
        Dâng Thánh lễ này chúng ta hãy cầu nguyện cho mỗi chúng ta có được tinh thần phục vụ như Chúa, đặc biệt đó là phục vụ trong đời sống gia đình.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối lỗi lầm để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.

BÀI GIẢNG

PHỤC VỤ TRONG GIA ĐÌNH
        Kính thưa cộng đoàn! Thánh Mát-thêu trong bài Tin mừng hôm nay kể lại cho chúng ta nghe sự việc hai môn đệ con ông Dê-bê-đê đã nhờ mẹ của mình mà xin với Chúa cho được ngồi bên hữu và bên tả Chúa. Mặc dù theo Chúa cũng đã lâu, nhưng các ông vẫn nghĩ rằng Chúa sẽ thiết lập vương quyền trần thế, chính trị, thiết lập một vương quốc ở trần gian này. Tuy nhiên, Chúa đã trả lời với các ông việc được ngồi ở đâu hay có vị trí nào trong Nước Thiên Chúa, thì tùy thuộc vào quyền của Thiên Chúa Cha. Và Người đã dạy cho các ông một bài học thế nào là có quyền lực và chức vụ đích thực.
        Chúa nói rằng những người làm lớn thực sự, thì phải làm người phục vụ người khác. Ở đây, chúng ta không bàn tới những người có chức vụ cao trong trong xã hội, hay các linh mục trong Giáo hội, mà chúng ta chỉ đề cập đến vai trò làm lớn của những bậc làm cha mẹ trong đời sống gia đình.
        Thật vậy, trong gia đình, cha mẹ là người có vai trò lãnh đạo và có trách nhiệm quan trọng trên các thành viên khác. Vậy, cha mẹ phải thực thi trách nhiệm đó như thế nào cho đúng với Thánh ý Chúa?

1.   Trước hết, cha mẹ phải phục vụ, và hy sinh cho con cái.
Gia đình nào cũng phải có nề nếp trên dưới. Ông bà cha mẹ rồi mới tới anh chị em con cái. Trật tự này xuất phát từ quyền và trách nhiệm được Thiên Chúa đặt để từ thủa tạo thiên lập địa. Phần lớn các cha mẹ đã chu toàn vai trò trách nhiệm của mình. Tuy vậy, để trở thành một người làm đầu đích thực trong gia đình theo đúng với thánh ý Chúa thì ít người làm được.
Trên thực tế có một số cha mẹ, đã không làm gương cho con cái trong tinh thần phục vụ. Không ít người đã phải khổ sở với cha mẹ vì bị các ngài ép duyên hoặc đòi hỏi con phải chu cấp phụng dưỡng tiền bạc quá đáng, ngoài khả năng của con.
Cách đây không lâu, một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam đã lên mạng xã hội tố cáo mẹ ruột của mình trước bàn dân thiên hạ. Ca sĩ này cho rằng, mẹ của mình là một con nghiện bài bạc, và lợi dụng tên tuổi của anh để lừa đảo nhiều người. Không xét đúng hay sai khi người ca sĩ tố cáo mẹ mình trên mạng xã hội, nhưng thiết nghĩ, nếu đó là sự thật thì đáng buồn cho những đứa con có những cha mẹ như thế.
Thật vậy, trong đời sống, bên cạnh những cha mẹ tốt lành chu toàn bổn phận nhưng còn rất nhiều cha mẹ gây gương mù gương xấu cho con, lợi dụng vai trò làm cha mẹ để làm khó dễ các con.
Chúa nói rất rõ: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20. 28). Do đó, cha mẹ cũng phải học gương phục vụ này của Chúa. Cha mẹ phải là người phục vụ và hy sinh cho con cái của mình.

2.   Kế đến, cha mẹ phải giáo dục cho con cái tinh thần phục vụ.
Nhiều cha mẹ phục vụ con không đúng cách, dẫn đến nuông chiều, hậu quả là con cái hư đốn, hỗn hào.
Do vậy, bên cạnh việc phục vụ và hy sinh cho con cái, cha mẹ còn có trách nhiệm giáo dục tinh thần phục vụ cho các con ngay từ khi chúng còn nhỏ. Cha mẹ phải là người giáo dục đức tin cho con. Phải là những tông đồ đầu tiên, rao truyền Lời Chúa cho chính con cái của mình, dù rằng vai trò tông đồ của cha mẹ rất mong manh như thánh Phao-lô đã nói trong bài đọc một trích thư thứ hai gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Chúng tôi mang sứ vụ tông đồ nơi mình, như chứa đựng kho tàng trong những bình sành.” (1Cr 4, 7).
Trong ngày ký kết giao ước hôn nhân, vợ chồng đã thề hứa sẽ yêu thương và giáo dục con cái theo luật Chúa. Do vậy, bên cạnh việc cha mẹ phải nuôi dưỡng, phục vụ và hy sinh cho con cái thì cũng phải hết sức chú ý đến khía cạnh giáo dục con. Dạy cho chúng giáo lý, nhất là dạy cho chúng tinh thần phục vụ và yêu thương theo đúng với khuôn mẫu của Chúa Giê-su. Có như vậy, sau này, con cái lớn lên, dựa trên mẫu gương cha mẹ đã sống, con cái chắc chắn cũng sẽ trở thành những con người biết phục vụ và hy sinh như chính cha mẹ đã làm. Có như vậy, gia đình của chúng ta đã thánh hóa nhau, cùng giúp nhau nên thánh trong bậc sống gia đình.
Nói tóm lại, qua lời Chúa hôm nay, những bậc làm cha làm mẹ cần ý thức lại vai trò của mình trong đời sống gia đình. Cha mẹ không những là người phục vụ và hy sinh cho con cái mà còn phải biết giáo dục, dạy dỗ đức tin và lòng mến, để chúng cũng có được tinh thần phục vụ và hy sinh. Đó chính là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa.


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét