Thứ bảy tuần XVI TN – CĐ Gr 7, 1-11; Mt 13, 24-30 CHỌN LỰA NHỮNG GÌ THUỘC VỀ THIÊN CHÚA

Thứ bảy tuần XVI TN – CĐ
Gr 7, 1-11; Mt 13, 24-30
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Ngày thứ bảy chúng ta tưởng nhớ Đức Ma-ri-a các đặc biệt. Là  những con cái của Mẹ, mỗi người chúng ta được mời gọi núp dưới áo Mẹ, bởi không có nơi nào an toàn hơn khi được Mẹ che chở phủ bóng. Vì thế trong thánh lễ này chúng ta hãy dâng vào tay mẹ trót cuộc đời của chúng ta để xin Mẹ dâng lên Con Chí Thánh của Mẹ.
        Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su kể cho chúng ta nghe dụ ngôn lúa và cỏ lùng. Lúa là những gì thuộc về Thiên Chúa, tốt lành, thánh thiện, còn cỏ lùng là những điều xấu xa, do ma quỷ bày ra.
        Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi chúng ta biết chọn lựa những gì là tốt lành đến từ Thiên Chúa và loại trừ cỏ lùng là những tội lỗi và bất chính.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.

BÀI GIẢNG
CHỌN LỰA NHỮNG GÌ THUỘC VỀ THIÊN CHÚA
        Kính thưa cộng đoàn! Nhiều khi trong đời sống, chúng ta nghĩ rằng tại sao Chúa là Đấng tốt lành thánh thiện và toàn năng, vậy sao Người lại không loại trừ tội lỗi, sự xấu ra khỏi chúng ta. Câu hỏi này đã được Chúa Giê-su trả lời trong bài Tin mừng hôm nay qua Dụ Ngôn Cỏ Lùng.
1.   Trước hết, cần phân biệt cái nào là lúa, cái nào là cỏ lùng
Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng tốt lành, và Người gieo những gì là tốt lành trong đời sống của chúng ta. Đó là lúa. Lúa là những điều lành thánh đến từ Thiên Chúa, và mang lại sự sống cho con người. Tuy nhiên, ngay chính bản thân chúng ta cũng cảm nhận thấy bên cạnh sự tốt lành chúng ta có thể làm, thì vẫn còn đó rất nhiều cái xấu, cái ác, sự dữ, chết chóc mà chúng ta luôn bị cám dỗ làm theo. Đó là cỏ lùng. Và Chúa đã nói rõ: “Chính kẻ thù đã làm điều đó” (Mt 13, 27). Mà kẻ thù của Thiên Chúa không ai khác chính là ma quỷ. Thánh Phao-lô đã cảm nghiệm sâu sắc cám dỗ của ma quỷ khi ngài cho rằng: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7, 19).
        Lúa và cỏ lùng rất giống nhau. Vì thế, khi kẻ thù gieo cỏ lùng vào ruộng lúa thì chúng ta khó lòng mà phân biệt được. Do vậy, khi người đầy tớ xin được gom cỏ lùng lại thì Chúa không đồng ý vì sợ sẽ nhổ lầm lúa.
        Cũng vậy, trong đời sống, có những việc tốt và xấu lẫn lộn và chúng ta cũng không phân biệt được. Vậy làm thế nào để phân biệt được một điều gì xấu, với một điều gì tốt? Thưa! Đó là chúng ta nhìn đến hậu quả của sự việc đó. Việc tốt thì luôn mang lại cho chúng ta bình an và hoan lạc còn việc xấu thì làm cho chúng ta cảm thấy xấu hổ và sợ hãi.
Thật vậy, chính Chúa đã khắc ghi vào trong linh hồn của chúng ta một luật để chúng ta có thể phân biệt được việc nào là xấu, việc nào là tốt. Đó là tiếng lương tâm. Lương tâm chính là nơi sâu kín nhất của tâm hồn con người. Chính nơi đây, Chúa đặt để Luật của Người vào trong lòng chúng ta để chúng ta có thể phân biệt phải trái, phân biệt điều gì đến từ Thiên Chúa, điều gì đến từ ma quỷ.
        Thế nhưng trên thực tế, sẽ có những lương tâm bối rối, không thể phân định được tốt xấu. Do vậy, rất cần chúng ta có những người linh hướng. Và một trong những người linh hướng tốt nhất đó chính là Chúa Thánh Thần. Vậy, mỗi khi chúng ta cảm thấy bối rối không phân định được tốt xấu thì chúng ta phải cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, xin Người ban những ơn cần thiết để chúng ta có thể vâng theo tiếng Chúa mà làm lành lánh dữ.

2.   Biết tận dụng thời gian Chúa ban để loại trừ dần cỏ lùng ra khỏi đời mình.
Khi người đầy tớ đề nghị loại cỏ lùng ra khỏi ruộng, nhưng vì sợ ảnh hưởng đến lúa, nghĩa là sợ ảnh hưởng đến những người tốt lành, và mong muốn người tội lỗi ăn năn thống hối nên người cho thêm thời gian. Người luôn mời gọi chúng ta biết loại trừ cỏ lùng nơi tâm hồn mình, ăn năn thống hối trở về với Thiên Chúa, như bài đọc 1 trích sách tiên tri Giê-rê-mi-a có nói: “hãy cải thiện lối sống và hành động của các ngươi” (Gr 7, 3).
Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương và rộng lượng, Người không muốn loại trừ con người, nhưng luôn kiên nhẫn chờ đợi những ai biết ăn năn thống hối quay trở về. Do vậy, nhận ra Lòng Thương Xót của Chúa, chúng ta được mời gọi loại trừ cỏ lùng là những tật xấu và tội lỗi ra khỏi cuộc đời chúng ta.

        Nói tóm lại, qua dụ ngôn cỏ lùng, Chúa cho chúng ta biết sự xấu, sự dữ không đến từ Thiên Chúa mà do ma quỷ là đầu mối gây ra. Chúng ta được đặt để vào trần gian này có cả sự tốt và cái xấu. Do vậy, chúng ta cần chọn lựa những gì tốt lành đến từ Thiên Chúa và loại trừ những gì là xấu xa đến từ ma quỷ. Nếu chúng ta luôn biết chọn lựa những gì tốt lành thì đến ngày sau hết, chúng ta sẽ không bị gom đi như cỏ lùng mà đốt thiêu rụi. Chắc chắn Chúa sẽ ban hạnh phúc Nước Trời cho chúng ta trong ngày thu hoạch. Amem.

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét