Chúa Nhật tuần XVII TN – B – CĐ 2V 4, 42-44; Ep 4, 1-6; Ga 6, 1-15 THÁNH THỂ LƯƠNG THỰC TRƯỜNG TỒN

Chúa Nhật tuần XVII TN – B – CĐ
2V 4, 42-44; Ep 4, 1-6; Ga 6, 1-15

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Trong đời sống, chúng ta phải lao động vất vả cực nhọc, quy chung lại là cũng để kiếm cái gì đó để ăn, để nuôi sống bản thân và để có thể tồn tại. Thật vậy, lương thực là nhu cầu thiết yếu nhất trong đời sống con người. Không có lương thực, con người sẽ chết đói.
        Tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta Phép Lạ Chúa Hóa Bánh Ra Nhiều cho 5000 người ăn. Qua phép lạ này, Chúa muốn hướng chúng ta đến một phép lạ cao quý hơn. Đó là Bí Tích Thánh Thể. Thánh Thể là phép lạ mà Chúa ban chính Thịt Máu Người làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn và mang lại cho chúng ta sự sống bất diệt.
        Dâng Thánh Lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi chúng ta không chỉ biết tìm kiếm của ăn nuôi dưỡng phần xác mà còn quan tâm chú ý tìm kiếm Thánh Thể Chúa, là lương thực trường tồn, mang lại cho chúng ta sự sống đích thực.
        Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.
SÁM HỐI

        1. Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã làm phép lạ cho 5000 người ăn no nê – xin Chúa thương xót chúng con.
        2. Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể làm lương thực trường tồn cho muôn người thuộc mọi dân tộc, mọi thế hệ được hưởng dùng – Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.
        3. Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh, để ngày ngày, qua bàn tay linh mục, và bởi phép Chúa Thánh Thần, Chúa biến đổi bánh rượu thành Mình Máu Thánh Chúa để nuôi sống chúng con và trợ lực cho chúng con trên đường về quê trời – Xin Chúa thương xót chúng con.

        Xin Thiên Chúa toàn năng…

Bài giảng
THÁNH THỂ
LƯƠNG THỰC TRƯỜNG TỒN

        Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Có lẽ Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều quá quen thuộc, bởi chúng ta đã được nghe đi nghe lại nhiều lần. Nhưng một câu hỏi đặt ra: “Ngày nay trên thế giới có biết bao con người đói khổ, tại sao Chúa không làm Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều như xưa nữa?
        Vâng! Chúa không làm phép lạ nữa là có lý do của nó. Vậy lý do gì khiến Chúa không làm Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều Nữa?
        Có hai lý do sau:

1. Lý do thứ nhất: Chúa không làm Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều vì Người muốn chính chúng ta làm phép lạ.
Ngay từ thời Cựu ước, thời của tiên tri Ê-li-sa khi mà trong nước Ít-ra-en xảy ra nạn đói, qua bàn tay của Ê-li-sa, Thiên Chúa đã làm phép lạ từ hai mươi chiếc bánh lúa mạch cho nhiều người ăn no và còn dư đầy (2V 4, 42).
Đến thời Tân ước, cụ thể trong bài Tin mừng hôm nay, khi thấy đám đông dân chúng, Chúa mời gọi các tông đồ  cộng tác với Người, qua việc gợi lên cho các ông nhu cầu của dân chúng: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” (Ga 6, 5). Mặc dù Chúa biết mình sẽ làm phép lạ, nhưng Chúa muốn các tông đồ chủ động, cộng tác với Chúa. Và các ông đã tìm được 5 chiếc bánh và 2 con cá. Từ một số ít này, Chúa đã làm phép lạ cho hơn 5000 người ăn.
Như vậy, Chúa có thể tự mình làm phép lạ nhưng Người muốn chúng ta học nơi Người tấm lòng bác ái, biết chia sẻ cho người đói nghèo, dù rằng chúng ta có rất ít. Phép lạ Chúa làm là để minh chứng rằng nếu chúng ta biết giảm bớt những chi tiêu, chia cơm sẻ áo, chia sẻ cho người nghèo, thì chính chúng ta cũng có thể làm phép lạ như Chúa đã từng làm xưa kia.
Như vậy, khi Chúa không làm phép lạ nữa là để chúng ta có cơ hội thực hành lòng bác ái như Chúa đã làm.       

2. Lý do thứ hai: Chúa không làm Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều là Người muốn chúng ta tập trung vào Phép lạ Thánh Thể - Bánh Trường Sinh.
Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều còn mang một ý nghĩa siêu hình. Đó không chỉ là làm phép hóa bánh ra cho con người được no nê phần xác, nhưng qua việc hóa bánh ra nhiều đó, Chúa muốn hướng chúng ta đến một phép lạ cao trọng hơn, mang lại cho con người sự sống đời đời. Đó là Phép lạ Thánh Thể.
        Thật vậy, Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều và Phép Lạ Thánh Thể cả hai đều cần có sự cộng tác của con người. Cũng như các tông đồ dâng cho Chúa năm chiếc bánh, trong mỗi Thánh lễ, chúng ta có nhiệm vụ dâng của lễ. Đó có thể là vật chất, cũng có thể là những ước nguyện của chúng ta.
        Điểm khác biết cơ bản giữa Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều và Phép Lạ Thánh Thể là:
ü Bánh trong Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều chỉ làm bằng tinh bột, còn bánh Thánh Thể thì là chính Thịt và Máu Chúa.
ü Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều chỉ cho 5000 ăn, còn phép lạ Thánh Thể thì cho muôn người và muôn thế hệ hưởng dùng.
üPhép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều, ai ăn rồi sẽ lại đói, và vẫn chết, còn phép lạ Thánh Thể ai ăn sẽ không bao giờ chết, và Bánh Thánh Thể chính là lương thực cho linh hồn chúng ta trên đường về quê trời.

Như vậy, Chúa làm Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều chính là để tiên báo, giới thiệu về Phép Lạ Thánh Thể. Thật vậy, con người chúng ta ai rồi cũng sẽ chết, dù chúng ta có no đủ, Chúa biết điều đó, chỉ có linh hồn là có thể sống mãi.  Do đó, việc Chúa làm Phép Lạ Hóa Bánh Ra Nhiều chỉ là hướng chúng ta đến với Bánh Thánh Thể mà thôi. Chỉ có Bánh Thánh Thể mới là thứ lương thực cần thiết nhất cho chúng ta.

3. Chúng ta phải làm gì khi nhận ra được ân huệ cao quý mà Chúa đã ban cho chúng ta?
Qua Thánh Thể, Chúa biểu thị tình yêu của Người với chúng ta. Người yêu đến nỗi đã ban chính Mình Máu Người làm của ăn dưỡng nuôi chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta khi nhận ra được ân huệ cao quý này chúng ta phải: “ăn ở khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại, hãy lấy tình bác ai mà chịu đựng lẫn nhau…vì chỉ có một Thiên Chúa là Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep 4, 1-6)

Nói tóm lại, qua Phép Lạ Chúa Hóa Bánh Ra Nhiều chúng ta học được hai bài học.
üThứ nhất là phải cộng tác với Chúa để làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, giúp đỡ cho những người đói khổ, như xưa Chúa và các tông đồ đã làm khi cho 5000 người ăn no nê.
üThứ hai, chúng ta không chỉ ăn cơm bánh nhưng còn phải biết chạy đến với Chúa Giê-su Thánh Thể, bởi chỉ có Thánh Thể mới là thứ lương thực trường tồn, ai ăn sẽ được sống muôn đời.
Cầu chúc cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta luôn có lòng bác ái, chia sẻ giúp đỡ người nghèo, cũng như luôn có tấm lòng yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể và siêng năng rước Mình Thánh Chúa. Vì không ai khác ngoài Chúa Giê-su Thánh Thể mới có thể làm thỏa mãn cơn đói khát của chúng ta và mang lại cho ta sự sống đời đời. Amen.
Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét