Thứ Sáu tuần X TN – CĐ 1V 19,9a.11-16; Mt 5, 27-32 LUẬT CHUNG THỦY

Thứ Sáu tuần X TN – CĐ
1V 19,9a.11-16; Mt 5, 27-32

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Tin mừng hôm nay Chúa dạy cho chúng ta và nhất là những người đang sống trong đời sống hôn nhân biết chung thủy với nhau. Thật vậy, nhiều khi chúng ta nghĩ rằng chỉ khi nào bỏ vợ, bỏ chồng để lấy người khác mới là ngoại tình nhưng ngoại tình ngay khi lòng chúng ta thèm muốn một người khác đã là ngoại tình rồi.
        Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu nguyện cho các cặp vợ chồng biết trọn đời chung thủy với nhau cho dù đời sống có nhiều khó khăn thử thách.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.
      

LUẬT CHUNG THỦY

        Kính thưa cộng đoàn! Một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra đổ vỡ trong đời sống gia đình đó là ngoại tình. Ngoại tình không chỉ là lên giường với nhau, hoặc là lấy vợ lấy chồng người ta nhưng Chúa đã khẳng định “bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5, 28).
        Vâng! Thưa cộng đoàn. Có vẻ như đây là đề tài rất tế nhị, vì nó đụng chạm đến cái cốt lõi của con người, đụng chạm đến cái riêng tư, đụng chạm đến cái thể diện của mỗi người. Một cái tội mà rất nhiều người sống trong bậc hôn nhân mắc phải mà không ai muốn mình bị lên án, hay bị phát hiện ra.
Thật vậy, ai cũng mong muốn mình có một gia đình hạnh phúc, một vợ một chồng và các con. Tuy nhiên, dường như đó chỉ hạnh phúc của ai đó, chứ không phải của tôi. Phần lớn những người sống trong đời sống gia đình luôn bị cám dỗ thèm muốn chồng hoặc vợ của người khác. Nguyên nhân dẫn nhiều người đến chỗ ngoại tình chính là không thỏa mãn với tình yêu và không thỏa mãn tình dục.

1.   Trước hết, không thỏa mãn tình yêu.
        Khi yêu thật đẹp, hai người luôn cảm thấy người mình yêu đẹp đủ mọi mặt, và mỗi người đều ráng sức tìm cách thu hút đối tượng của mình đủ mọi cách. Tuy nhiên, khi cưới nhau về, thì mọi việc lại khác. Đụng chạm nhau hằng ngày, bao nhiêu tính tốt lẫn trăm ngàn tật xấu bắt đầu lòi ra. Hơn nữa, nhiều cặp vợ chồng cứ nghĩ rằng lấy nhau rồi có con có cái là bao nhiêu tình thương dành hết cho con. Rồi còn công ăn việc làm, kinh tế lo cho gia đình, rồi còn các tương quan nội ngoại, bạn bè… Thế nên, vợ chồng không còn thời gian dành cho nhau, không chăm sóc nhau như khi là tình nhân. Chính vì thế, nhiều vợ chồng lấy nhau về thì không cảm thấy mình được yêu, được chăm sóc, được chiều chuộng như khi còn là tình nhân. Do vậy, chỉ cần một ánh mắt, một sự quan tâm của ai đó dù chỉ là thoáng qua cũng có thể làm cho tâm hồn mình có những rung động. Và một khi không làm chủ được cảm xúc của mình thì chắc chắn người thứ ba sẽ xem đời sống của hai vợ chồng lúc nào không hay.


2.   Nguyên nhân thứ hai chính là không thỏa mãn tình dục.
        Cưới nhau rồi, cái gì cũng hiểu nhau, ngay cả vấn đề tình dục. Đâu phải lúc nào vợ chồng cũng sẵn sàng để đến với nhau, chưa kể đến vấn đề tuổi tác, về sức khỏe, về nhu cầu mỗi người mỗi khác. Hơn nữa, vợ chồng sống với nhau nhiều khi không hiểu nhau, không hiểu nhu cầu của nhau, không biết chồng mình, vợ mình đang muốn gì, đang cần gì ở mình. Và một khi nhu cầu tình dục cao mà người vợ hoặc chồng không biết, hay không đáp ứng được thì bắt đầu đi tìm kiếm thú vui bên ngoài để thỏa mãn.

        Vâng! Thưa cộng đoàn, đời sống chúng ta đâu phải chỉ sống bằng bản năng, nhưng chúng ta chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Đời sống hôn nhân không chỉ có tình yêu và tình dục mà thôi. Đời sống hôn nhân là một ƠN GỌI NÊN THÁNH. Xin nhắc lại đời sống hôn nhân chính là một ơn gọi. Và vì là một ơn gọi nên một khi đã cầm tay nhau Ký Kết Giao Ước: Anh/em sẽ trọn đời chung thủy với nhau, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau yếu, để yêu thương và tôn trọng mọi ngày suốt đời, thì cho dù sau này không yêu, không thỏa mãn tình dục cũng phải ở với nhau, cũng phải có trách nhiệm với nhau và giúp nhau nên thánh. Giúp nhau nên thánh đó mới làm nên ý nghĩa đích thực trong đời sống gia đình. Nên thánh, đơn giản đó là chu toàn bổn phận Chúa đã trao phó, đó là bổn phận của một người cha, người chồng, bổn phận của một người mẹ, người vợ.

        Nói tóm lại, đời sống hôn nhân luôn là một thách đố cho mỗi người chúng ta. Luật chung thủy có thể là một gánh nặng cho chúng ta. Chúa đòi chúng ta phải giữ luật chung thủy cách trọn vẹn, nghiêm ngặt đến nỗi móc mắt, chặt tay nếu chúng là nguyên nhân khiến cho chúng ta lỗi luật hôn nhân. Tuy nhiên nếu chúng ta biết bám vào Chúa, xin ơn Chúa đặc biệt là Chúa Giê-su Thánh Thể thì chắc rằng đời sống vợ chồng sẽ luôn được bình an và hạnh phúc. Amen.


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét