Chúa Nhật XI TN – B – TN Ed 17,22-24; 2Cr 5,6-10; Mc 4,26-34 CÙNG ĐI GIEO GIỐNG VỚI CHÚA

Chúa Nhật XI TN – B – TN
Ed 17,22-24; 2Cr 5,6-10; Mc 4,26-34

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Lời Chúa Chúa nhật 11 hôm nay trình bày cho chúng ta hiểu biết về Mầu Nhiệm Nước Trời. Mầu nhiệm ấy như hạt giống gieo vào lòng đất, ngày đêm cứ âm thầm nảy nở, đến một ngày nó phát triển mạnh mẽ và sinh nhiều bông hạt.
        Mỗi người chúng ta được mời gọi trở thành cộng tác viên đắc lực trong việc làm phát triển Nước Thiên Chúa ở trần gian này qua một đời sống chủ động, tích cực, bác ái và yêu thương.
        Dâng thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi người chúng ta biết chuẩn bị tốt mảnh đất nơi tâm hồn mình, để khi Chúa gieo Lời của Người vào đó, nó sẽ trổ sinh nhiều bông hạt.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.


SÁM HỐI

1.   Lạy Chúa, Chúa đã đến trần gian để gieo hạt giống Lời Chúa vào tâm hồn chúng con.
X. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2.   Lạy Chúa Ki-tô, Chúa đã tẩy rửa tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng con trở thành thửa đất tốt.
X. Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.

3.   Lạy Chúa, Chúa đã làm cho hạt giống Lời Chúa nảy nở, và phát triển lớn mạnh.
X. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời…


CÙNG ĐI GIEO GIỐNG VỚI CHÚA

        Kính thưa cộng đoàn! Cha chào tất cả các con thiếu nhi. Các bài đọc trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta Mầu Nhiệm Nước Trời. Đã là mầu nhiệm thì chúng ta không thể hiểu được. Do vậy, để có thể diễn tả Mầu Nhiệm Nước Trời cho chúng ta hiểu, Đức Giê-su đã dùng những hình ảnh rất bình dị trong đời sống. Nước Trời được gieo vào trần gian như một bác nông dân trồng cây, và thu hoạch hoa màu. Chúng ta sống ở thành phố, chưa biết người nông dân người ta làm ruộng, người ta trồng rau, trồng cây như thế nào. Hôm nay, dựa vào các bài đọc, để biết người nông dân trồng cây như thế nào, và cũng để biết Thiên Chúa gieo trồng Nước Trời của Người vào trần gian như thế nào thì chúng ta hãy cùng nhau theo chân Chúa đi gieo giống trồng cây.
        Trồng cây theo cách thức của Chúa Giê-su qua 5 giai đoạn:

1.   Giai đoạn 1: Chuẩn bị hạt giống
Để có thể gieo hạt giống thì chúng ta phải có hạt giống. Hạt giống ở đây không phải là hạt của cây lúa, cây cải, hay bất kỳ một loại thực vật nào, nhưng đó là hạt giống Lời Chúa. Để có thể có được hạt giống Lời Chúa thì chúng ta cần phải biết lắng nghe và học hỏi. Lắng nghe Lời Chúa hằng ngày trong các thánh lễ, trong những giờ suy niệm, giờ chầu Thánh Thể, giờ kinh trong gia đình... Học hỏi Lời Chúa qua việc siêng năng nghe các cha giảng, đọc các sách chia sẻ, hoặc học giáo lý…
Như vậy, một khi chúng ta siêng năng đến với Chúa, lắng nghe Chúa nói thì chúng ta mới có được Lời Chúa. Một khi có Lời, chúng ta mới có thể gieo hạt giống Lời Chúa được.

2.   Giai đoạn thứ hai: Chuẩn bị đất
Giai đoạn thứ hai rất quan trọng đó chính là chuẩn bị đất. Đất ở đây chính là tâm hồn của chúng ta. Có những đất: sỏi, gai, đất khô cằn,… Cũng vậy, tâm hồn cũng có nhiều loại: tâm hồn khô cằn tội lỗi, tâm hồn sỏi đá chai cứng lòng tin, tâm hồn gai nhọn bởi những lý luận…
Mỗi người chúng ta được mời gọi chuẩn bị đất tốt nơi tâm hồn mình chính là thay đổi lại đời sống, siêng năng xưng tội, ăn năn dốc lòng chừa những thói hư tật xấu, …Có như vậy, tâm hồn chúng ta mới trở thành một thửa đất tốt để hạt giống Lời Chúa gieo vào.

3.   Giai đoạn thứ 3: Tưới nước, bón phân
Giai đoạn thứ ba của việc trồng cây đó chính là tưới nước, bón phân. Tưới nước bón phân ở đây đó chính là những nhân đức tốt mà chúng ta cố gắng làm hằng ngày. Ví dụ như đức tin, cậy, mến; hoặc bốn nhân đức trụ là khôn ngoan, công bình, can đảm, tiết độ. Đối với các con thiếu nhi là những hy sinh học tập, giúp đỡ cha mẹ trong khả năng của mình, ngoan ngoãn…
Một khi chúng ta thực hành các nhân đức này trong đời sống cách thường xuyên là chúng ta đang tưới nước và bón phân cho hạt giống Lời Chúa trong lòng chúng ta nảy mầm và phát triển.

4.   Giai đoạn thứ tư: Chờ đợi
Về điểm này, Thánh Phao-lô đã nói rất rõ: “Phao-lô trồng, A-pô-lô tưới, Thiên Chúa mới là người làm cho lớn lên.” (1Cr 3, 6). Cũng vậy, Bài Tin mừng cho chúng ta biết “đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên, bằng cách nào thì người ấy không biết…” (Mc 4, 27). Thật vậy, chúng ta không thể biết được hạt giống Lời Chúa nảy nở như thế nào trong cõi lòng của chúng ta. Bởi chính Thiên Chúa mới là người là cho nó lớn lên. Nhiệm vụ của chúng ta là kiên nhẫn chờ đợi.
Nhiều khi, chúng ta nhiệt tình làm một việc gì đó tốt đẹp, xong chúng ta quá nóng lòng chờ kết quả, và đòi hỏi phải có kết quả liền. Tuy nhiên, việc lành, sự hy sinh chúng ta cứ làm, còn kết quả như thế nào thì cứ để Thiên Chúa lo liệu. Chúng ta cần xác tín bất cứ việc lành nào xuất phát từ hạt giống Lời Chúa trước sau, sớm muộn gì cũng sẽ sinh hoa kết quả.

5.   Giai đoạn thứ năm: Thu hoạch hoa lợi
Giai đoạn cuối cùng của việc trồng cây đó chính là thu hoạch hoa lợi. Người ta trồng cây gì đó cũng nhằm mục đích để thu hoa lợi thật nhiều. Ví dụ trồng lúa để lấy gạo, trồng rau để lấy rau, trồng cây to để lấy gỗ… Cũng vậy, Thiên Chúa gieo hạt giống Lời cũng nhằm mục đích thu hoạch hoa lợi. Hoa lợi chính là “những hoa quả của Thần Khí: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ.” (Gl 5, 22-23). Những hoa quả đó quy về một mối lợi duy nhất là chúng ta không những được thừa hưởng Ơn Cứu Độ, mà còn có thể lôi kéo nhiều người khác về với Chúa. Từ đó, trần gian trở thành họa ảnh của Nước Thiên Chúa mà mỗi người chúng ta đều hướng đến.
       
        Nói tóm lại, hôm nay chúng ta có dịp cùng với Đức Giê-su đi gieo trồng Lời Chúa vào trần gian. Để gieo trồng và thu hoạch được nhiều hoa lợi thì cần phải trải qua 5 giai đoạn: 1) chuẩn bị hạt giống; 2) Chuẩn bị đất; 3) Tưới nước, bón phân; 4) Chờ đợi; 5) Thu hoạch hoa lợi.
        Mỗi người chúng ta hãy biết cộng tác với Chúa qua việc gieo trồng hạt giống Lời Chúa không chỉ trong tâm hồn mình mà còn trong tâm hồn người khác. Có như vậy, chúng ta sẽ trở thành một cộng tác viên chuyên gieo giống Lời Chúa vào trần gian để Nước Thiên Chúa được lan rộng khắp nơi.
        Tuy nhiên, nếu mỗi người chúng ta không cố gắng nỗ lực để hạt giống Lời Chúa nơi tâm hồn mình được nảy nở và phát triển thì Thiên Chúa là Đấng có thể làm cho “cây xanh tươi phải khô héo” (Ed 17, 24), sẽ loại trừ chúng ta ra khỏi vương quốc của Người. Và ở đó chúng ta sẽ khóc lóc và nghiến răng.


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét