CHÚA NHẬT TUẦN X TN – B – CĐ St 3, 9-15; 2Cr 4, 13-5,1; Mc 3, 20-35 NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA RẠN NỨT TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

CHÚA NHẬT TUẦN X TN – B – CĐ
St 3, 9-15; 2Cr 4, 13-5,1; Mc 3, 20-35

Lời dẫn đầu lễ
        Kính thưa cộng đoàn! Đời sống gia đình chưa bao giờ hết thách đố. Cưới nhau là một chuyện, nhưng về chung sống với nhau, đưa nhau đến hạnh phúc đích thực trong đời sống hôn nhân lại là chuyện khác.
        Lời Chúa Chúa Nhật X thường niên hôm nay đưa ra cho chúng ta những thách đố trong đời sống gia đình.
        Chúng ta tụ họp nhau nơi đây để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các anh chị …trong ngày cưới, luôn biết đặt Chúa là trung tâm của đời sống gia đình. Để cho dù đời sống hôn nhân có khó khăn đến đâu đi chăng nữa thì nhờ có Chúa đồng hành, gia đình của các anh chị vẫn bình an và hạnh phúc.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Thánh Lễ.



NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA
RẠN NỨT TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

Trong trang báo điện tử BáoMới.com có bài viết “Những nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng ly hôn”, tác giả Mộc Trà đưa ra 8 nguyên nhân sau: 1. Ngoại tình, 2. Thường xuyên cãi vã, 3. Mâu thuẫn xung đột, bạo lực kéo dài, 4. Chăn gối không hòa hợp, 5. Ít tranh luận, 6. Mâu thuẫn về tiền bạc, 7. Ghen tuông thái quá, 8. Kỳ vọng thiếu thực tế.
Tuy vậy, đó chỉ là những nguyên nhân ngọn, theo nhãn quan xã hội. Với chúng ta là những ki-tô hữu, đời sống chúng ta liên quan trực tiếp đến Thiên Chúa, vì thế những nguyên nhân gốc gây ra rạn nứt trong đời sống gia đình cũng có liên quan đến Thiên Chúa. Do vậy, dựa vào Lời Chúa của Chúa nhật tuần X thường niên này, (đặc biệt cũng là ngày cưới của các bạn trẻ đây), xin được chia sẻ với cộng đoàn đề tài: NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA RẠN NỨT TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.

1.   Nguyên nhân thứ nhất, quá cậy dựa vào của cải vật chất.

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng, để gia đình hạnh phúc thì cần phải giàu có, ít ra cũng có của cải vật chất, nhà cửa, xe cộ… Chính vì thế, sau khi cưới nhau, cả hai tập trung dành nhiều thời gian và sức lực cho công việc, để ít ra cũng có nhà cửa ổn định, một ít vốn liếng rồi mới dám sinh con. Thế nhưng, đến khi vật chất có đầy đủ thì sinh con không được, phần là quá tuổi sinh sản, phần là sử dụng các biện pháp tránh thai lâu năm làm cho cơ thể cả hai bị đảo lộn, hoặc nếu có con thì con lại bị thiểu năng, bị đao…Lúc đó bao nhiêu tiền của dành dụm bấy lâu nay lại đem ra chữa vô sinh, chữa bệnh cho con…từ đó bắt đầu có những lục đục trong đời sống, bắt đầu mất niềm tin ở nhau, bắt đầu gia đình có những rạn nứt...
Thật vậy, nguyên nhân đầu tiên gây ra những rạn nứt trong gia đình đó chính là chúng ta quá cậy dựa vào vật chất của cải, và xem của cải chính là cứu cánh của gia đình. Bằng lòng là chúng ta sống cần phải có vật chất, nhưng không vì thế mà chúng ta quên đi các giá trị tinh thần, nhất là niềm tin của chúng ta. Như Thánh Phao-lô đã nói rõ trong bài đọc hai trích thư thứ hai gửi tín hữu Cô-ri-tô: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại, sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời.” Thật vậy, những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những sự vật vô hình mới tồn tại vĩnh viễn. (x.2Cr 4, 17…).Sự vật hữu hình là tài sản, của cải vật chất… những sự vật vô hình chính là hoa trái của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. (Gl 5, 22-23). Do vậy, điều đầu tiên để gia đình phát triển đúng với thánh ý Thiên Chúa đó là phát triển kho tàng trên trời thay vì chỉ chú tâm đến của cải vật chất đời này. Vì quả thật, nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất…bị phá hủy đi, thì chúng ta có một nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do người thế làm ra. (x.1Cr 5, 1).

2.   Nguyên nhân thứ hai, đánh mất Chúa.

Nguyên nhân thứ hai gây ra những rạn nứt trong đời sống gia đình đó là đánh mất Chúa. Điều này đã được chứng minh trong bài đọc 1. A-đam và E-va đã có được đời sống hạnh phúc, tuy nhiên ông bà không nhận ra rằng hạnh phúc Chúa ban cho ông bà chỉ là một phản ảnh rất nhỏ hạnh phúc Nước Trời. Chính vì thế, thay vì hướng đến hạnh phúc viên mãn thì ông bà đã đẩy Chúa ra khỏi cuộc đời mình để được tự do như lời ma quỷ dụ dỗ. Và ngay lập tức, ông bà mở mắt, thấy mình trần truồng, …Khi nghe tiếng Đức Chúa cả hai sợ hãi và bắt đầu đổi lỗi cho nhau.
Cũng vậy, nhiều gia đình chỉ chú tâm đến vật chất nên không còn nhận ra ân ban của Chúa. Chính vì thế họ sống như thể không có Chúa. Nhưng họ đâu biết rằng, những của cải họ đang có chính là ơn Chúa ban nhưng không. Những của cải Chúa ban đó không là cứu cánh cho gia đình, nhưng qua của cải, con người hướng đến Chúa là hạnh phúc đích thực trên thiên đàng.
Cũng như nguyên tổ, một khi đẩy Chúa ra khỏi đời mình thì làm sao con người có được hạnh phúc mà mang lại hạnh phúc cho nhau. Chính vì thế, gia đình rạn nứt, chồng đổi lỗi cho vợ, vợ đổi cho chồng…hậu quả là cha mẹ con cái mất niềm tin vào nhau, giết nhau, loại trừ lẫn nhau. Lúc này, chúng ta có thể liệt kê ra không chỉ 8 nguyên nhân như nhà báo Mộc Trà, mà còn hàng trăm nguyên nhân khác: nào là ngoại tình, thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn xung đột, bạo lực kéo dài, chăn gối không hòa hợp ít tranh luận, mâu thuẫn về tiền bạc, ghe tuông thái quá, kỳ vọng thiếu thực tế…

3.   Nguyên nhân thứ ba, không tin vào ơn Chúa.

Bởi vì nhiều cặp vợ chồng xem vật chất là cứu cánh nên khước từ Thiên Chúa. Do vậy chắc chắn sẽ có những rạn nứt, đổ vỡ, bất hòa trong gia đình. Những lúc đó, thay vì chúng ta được mời gọi trở về với nguồn gốc của hạnh phúc là Thiên Chúa thì nhiều gia đình đánh mất luôn niềm tin vào Chúa. Không tin rằng gia đình sẽ được cứu chữa, không tin bản thân mỗi người được Thiên Chúa chữa lành. Chính sự mất niềm tin đó mà Chúa Giê-su đã nói: “mọi tội lỗi, dù nói phạm thượng đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha, nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì sẽ chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3, 28-29).
Tội phạm Thánh Thần là tội: Hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa là Cha nhân lành giầu lòng xót thương và tha thứ. Từ khước ơn cứu chuộc của Chúa Kitô. Phủ nhận Chân Lý mà Thần Khí Chúa đã mặc khải cho con người. Không còn nhìn nhận tội lỗi đã phạm để xin  được tha thứ

Nói tóm lại, Lời Chúa Chúa nhật X Thường niên hôm nay cho chúng ta một bài học rất cụ thể về đời sống gia đình. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những rạn nứt, đổ vỡ đời sống gia đình, nhưng căn nguyên của tất cả đó là do nhiều gia đình đảo lộn giữa giá trị trần thế và giá trị Nước Trời, đặt của cải vật chất lên trên Thiên Chúa, hơn nữa, một khi có những thất bại, rạn nứt chúng ta lại không tin vào Lòng thương xót của Thiên Chúa, không tin Chúa có thể giúp chúng ta làm lại từ đầu, xây dựng lại gia đình đã đổ vỡ.

Vì thế, nhận ra được những nguyên nhân gây ra rạn nứt trong đời sống gia đình, mỗi chúng ta cần biết xác định lại và nhất là đặt lại tương quan với Thiên Chúa. Thiên Chúa cần được ưu tiên và chiếm vị trí quan trọng trong đời sống gia đình. Có như thế, gia đình sẽ dễ dàng vượt qua mọi sóng gió vì có Chúa cùng đồng hành.

Cầu chúc cho các cặp vợ chồng hôm nay luôn biết đặt Chúa là trung tâm của đời sống. Để qua đó, cho dù đời sống gia đình có rất nhiều khó khăn thách đố nhưng vẫn vững vàng vượt qua mọi chông gai vì có Chúa đồng hành. Amen.


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét