LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU ĐỀN TẠ THÁNH TÂM

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU
Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9; Ep 3,8-12.14-19; Ga 9, 31-37

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
Kính thưa cộng đoàn! Trong những lần Chúa Giêsu hiện ra với thánh nữ Ma-ga-ri-ta Ma-ri-a A-la-cốc, Người đã mạc khải cho thánh nữ hiểu biết sâu xa về nhu cầu phải đền tạ vì các tội lỗi riêng cũng như tội lỗi toàn thế giới đã xúc phạm đến Thánh Tâm Người. Chúa Giê-su yêu cầu thánh nữ cổ động việc thường xuyên hiệp Lễ, nhất là vào các ngày thứ Sáu đầu tháng, với tâm tình đền tạ. Và lần hiện ra với thánh nữ vào tháng 6-1675, Chúa Giê-su đã phán với chị thánh rằng: “Cha đã quá yêu thương loài người, nhưng loài người không những chẳng báo ơn Cha, lại có nhiều kẻ bội bạc làm hư phép Mình Thánh và xúc phạm đến Cha, vì thế Cha muốn mỗi năm dành riêng một lễ tôn thờ Trái Tim Cha. Ngày ấy những ai có lòng mến Cha hãy rước Lễ, đền tội những người phạm đến Cha trong phép Mình Thánh. Cha hứa sẽ ban nhiều ơn cho những ai sốt sắng mừng và khuyên bảo người ta mừng lễ ấy.”
Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu nguyện cho mỗi chúng ta không chỉ biết tín thác, yêu mến và đền tạ  Thánh tâm Chúa mà còn biết sống sao cho người khác nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời sống thường ngày của mỗi người.
Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Thánh lễ.


BÀI GIẢNG
ĐỀN TẠ THÁNH TÂM

Kính thưa cộng đoàn! Khi nói đến Thánh Tâm Chúa Giê-su chúng ta thường nghe nói đến cụm từ “phạt tạ, hay đền tạ Thánh Tâm”. Vậy Đền Tạ Thánh Tâm có nghĩa gì?
 “Đền tạ” có nghĩa là: sự sửa chữa, đền bù; nó giả thiết là đã có cái gì hư hỏng, thiệt hại, vì thế mà cần phải sửa lại hay là bồi thường. “đền” có nghĩa là bù lại, trả lại; “tạ” có nghĩa là lời xin lỗi (tạ lỗi) hay là cám ơn (tạ ơn). Như vậy, Đền Tạ Thánh Tâm là đền bù lại những lỗi lầm của chúng ta đã xúc phạm đến tình yêu của Chúa.
        Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta rất nhiều, thể hiện qua việc đổ hết máu và nước đến giọt cuối cùng, hy sinh mạng sống để cứu độ chúng ta. “Một tên lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người, tức thì máu cùng nước chảy ra.” (Ga 19, 34). Tuy nhiên, dường như nhân loại ngày càng thờ ơ trước tình yêu thương vô bờ bến của Chúa. Điều đó đã khiến cho trái tim của Chúa càng thêm đau buồn và cô đơn. Chính vì thế, hơn bao giờ, hết chúng ta được mời gọi đền tạ Thánh Tâm Chúa, để đáp lại tình yêu của Người.
        Đền tạ Thánh Tâm Chúa bằng cách nào đây? Xin được gợi ý với cộng đoàn 3 điểm sau.

1.   Sống đức tin mạnh mẽ.

Trước hết, chúng ta có thể đáp lại tình yêu của Chúa bằng việc sống đức tin cách mạnh mẽ. Đức tin là ơn Chúa ban. Tuy nhiên, Đức tin ấy sẽ không thể lớn mạnh, thậm chí có ngày sẽ tàn lụi dẫn đến mất đức tin, nếu chúng ta không biết cộng tác với ơn Chúa.
Thiên Chúa luôn đi bước trước trong tình yêu qua việc ban cho chúng ta đức tin để có thể nhận biết và yêu mến Người. Trái tim của Chúa luôn thổn thức vì chúng ta, như bài đọc nói rõ: “Trái tim ta thổn thức, ruột gan ta rối bời.” ( Hs 11, 8). Sở dĩ trái tim Chúa thổn thức và ruột gan rối bời là do chúng ta chưa nhận biết và chưa đáp lại tình yêu của Chúa. Chúa luôn ban ơn đức tin để chúng ta trở về mà tôn thờ Chúa. Thế nhưng, cho dù “Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn. Nhưng nó không chịu về với Ta.” (Hs 11, 4-5)
Như vậy, điều đầu tiên chúng ta có thể làm để đền tạ Thánh Tâm Chúa chính là biết cộng tác với ơn Chúa để sống đức tin cách mạnh mẽ. Đó là luôn biết quay trở về với Thiên Chúa, cũng như không ngừng đào sâu học hỏi Lời Chúa và siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày.

2.   Sống đức cậy vững vàng

Sống đức cậy vững vàng nghĩa là chúng ta phải biết trông cậy vào Thiên Chúa thay vì cậy dựa vào của cải vật chất. Thật vậy, Đức cậy là một nhân đức Chúa phú vào linh hồn làm cho ta hy vọng chắc chắn có được Chúa là hạnh phúc vĩnh cửu, và có được những phương thế cần thiết để đạt tới hạnh phúc đó. Những phương thế Chúa ban để chúng ta đạt đến hạnh phúc, như thánh Phao-lô nói trong bài đọc hai trích thư gửi tín hữu Ê-phê-xô, đó chính là Tin mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Ki-tô.(Ep 3,8)
Tin mừng đó đã được giấu kín từ ngàn xưa. Những người thời Cựu ước cũng có niềm hy vọng Đấng Cứu Thế đến để giải thoát họ. Tuy nhiên, niềm hy vọng ấy không được mặc khải trọn vẹn cho đến khi Chúa Giê-su đến trần gian. Chúng ta là những người thật hạnh phúc vì sống trong thời Cứu độ, thời viên mãn, thời mà mầu nhiệm cứu độ đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa …để giờ đây được thực hiện nơi Đức Giê-su. (x. Ep 9-11)
Do vậy, cách thức thứ hai để chúng ta có thể đền tạ Thánh Tâm Chúa đó chính là sống đức cậy vững vàng. Xác tín, trông cậy vào Thiên Chúa và tin rằng Người sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết để đạt đến hạnh phúc Nước Trời.

3.   Sống đức mến tràn đầy.

Đức mến là ơn Thiên Chúa ban, giúp ta có luôn biết kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và yêu thương mọi người như chính bản thân mình. Đức mến nói cụ thể ra chính là tình yêu. Mà không phải tự nhiên chúng ta biết yêu. Chính Thiên Chúa là Tình yêu đã ban cho chúng ta tình yêu của Người. Tuy nhiên, vì nguyên tổ đã gạt Thiên Chúa là tình yêu ra khỏi cuộc đời mình, nên tình yêu của con người đã không còn trọn vẹn nữa.
Chúa đã rất mực yêu thương chúng ta, thì chúng ta cũng phải biết đáp lại tình yêu của Người cách xứng đáng. Đó chính là sự tự nguyện từ con tim của chúng ta. Mặc dù vì tội, tình yêu của ta không tròn đầy nhưng Thiên Chúa vẫn mong ngóng chúng ta đáp lại tình yêu của Người. Việc đáp lại tình yêu của Chúa được thể hiện chính bằng đời sống bác ái yêu thương, bằng việc quyết tâm chừa bỏ những tội lỗi luôn vây kín tâm hồn chúng ta.
Như vậy, cách thức thứ ba để đền tạ Thánh Tâm Chúa chính là chúng ta cần phải có Đức Mến tràn đầy. Đó là đời sống biết yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu người thân cận như chính mình.

Kính thưa cộng đoàn! Ai trong chúng ta cũng có một con tim, để rồi con tim đó biết thổn thức, biết yêu thương. Nhưng thật buồn làm sao khi chúng ta yêu mà không được đáp lại, yêu thật nhiều, mà nhận chẳng có bao nhiêu. Đối với Đức Giê-su có lẽ nỗi buồn ấy lớn hơn nỗi buồn của bất kỳ người nào trên thế gian này. Bởi yêu càng nhiều thì đau càng nhiều. Trái tim Chúa đã đổ đến những giọt máu và nước cuối cùng để mang lại cho chúng ta sự sống. Ấy vậy mà càng ngày nhân loại dường như càng thờ ơ trước tình yêu vô bờ bến của Người. Chúng ta đã phạm không biết bao nhiêu tội, từ cá nhân đến tập thể, khiến trái tim Chúa ngày càng tan nát. Đã có biết bao người không sám hối về lỗi lầm của mình, thậm chí ngay cả khi đến tòa giải tội, đối diện với Thánh Tâm đầy Lòng Thương Xót của Thiên Chúa mà nhiều người vẫn cứ trơ cứng cõi lòng, hoặc xưng tội như một thói quen chứ không xuất phát từ tấm lòng sám hối thật sự. Thậm chí nhiều người xưng tội còn tìm cách biện minh lý do này, lý do kia để cầu xin sự thỏa hiệp của linh mục trước tội lỗi mà mình đã phạm.

Mừng lễ Thánh Tâm Chúa, mỗi người chúng ta có dịp chiêm ngắm lại trái tim của Chúa. Qua đó, chúng ta cũng được mời gọi đền tạ Thánh Tâm Chúa qua việc sống đức Tin mạnh mẽ, sống đức cậy vững vàng và sống đức mến tràn đầy. Cả ba nhân đức này, nếu được tập luyện thường xuyên sẽ là một thói quen tốt và bền vững, giúp ta làm sự thiện một cách dễ dàng hơn. Xin cho chúng ta, nhờ lòng tin được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn; xin cho chúng ta được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái. Để qua đó có thể hiểu hết được mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình yêu của Đức Ki-tô, tình yêu vượt quá sức hiểu biết. Như vậy, chúng ta sẽ đầy tràn niềm cậy trông tín thác vào Thánh Tâm Chúa. (x. Ep 3, 14-19) Amen.


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét