Thứ Ba tuần X TN – CĐ 1V 17,7-16; Mt 5, 13-16 TRỞ NÊN MUỐI VÀ ÁNH SÁNG NGAY TRONG CHÍNH GIA ĐÌNH

Thứ Ba tuần X TN – CĐ
1V 17,7-16; Mt 5, 13-16

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su đã nói với các tông đồ mà cũng là nói với mỗi người chúng ta: “Anh em là muối, anh em là ánh sáng cho trần gian.”
        Dẫu biết rằng đời sống của chúng ta là muối, là ánh sáng nghĩa là phải làm chứng tá cho Thiên Chúa, tuy vậy, bản thân chúng ta yếu đuối bởi bị ma quỷ và tội lỗi kìm kẹp, thế nên nhiều người trong chúng ta đã làm cho muối nơi mình không còn mặn nữa và ánh sáng đã tàn lụi.
        Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta vượt qua được những giới hạn của bản thân, sống xứng đáng là muối, là ánh sáng cho trần gian theo thánh ý Chúa.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Thánh lễ.


TRỞ NÊN MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
NGAY TRONG CHÍNH GIA ĐÌNH

Kính thưa cộng đoàn! Nhiều khi nghe Tin mừng chúng ta thấy còn xa cách và dường như chưa thiết thực, chưa đụng chạm đến chúng ta. Tuy vậy, Lời Chúa hôm nay lại rất rõ ràng và liên quan trực tiếp đến chúng ta, Chúa nói rằng: Chính anh em là muối cho đời…Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. (x.Mt 15,13-14).
        Thật là nhạt nhẽo khó nuốt nếu thức ăn thiếu muối. Hơn nữa, muối còn có tác dụng tốt nhất là bảo quản và thanh tẩy. Không có muối, mọi thứ sẽ bị hủy hoại nhanh chóng. Chúa nói chính anh em là muối cho đời. Bản chất của muối là mặn, mà nếu muối mà không còn mặn nữa thì sẽ không còn là muối.
        Cũng vậy, chúng ta không đương nhiên là ánh sáng, nhưng vì chúng ta có nguồn gốc từ Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là ánh sáng “(1Ga 1,5) và chỉ có Chúa Giêsu mới dám nhận mình là Ánh Sáng (Ga 8,12), nên ở nơi chúng ta cũng phản ánh ánh sáng của Thiên Chúa. Ánh sáng tự nó có bản chất chiếu soi mọi nơi tối tăm. Không có sự đồng lõa, mập mờ giữa ánh sáng và bóng tối. Bất cứ ở đâu có ánh sáng thì ngay lập tức bóng tối nơi đó bị hủy diệt.
        Như vậy, Chúa nói chúng ta là muối, là ánh sáng có nghĩa là bản chất của chúng ta là những chứng nhân sống động của Chúa cho muôn thế hệ. Muối mà nhạt đi, ánh sáng mà bị để dưới cái thúng thì coi như hỏng. Cũng vậy, chúng ta sống mà không là chứng tá cho Chúa và vương quốc của Người thì coi như hỏng rồi. Đời sống của chúng ta không còn giá trị gì nữa.
        Mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên muối và ánh sáng như lời Thánh Phao-lô đã nói trong thư gửi tín hữu Ê-phê-xô: “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng. Mà ánh sáng mang lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật.” (Ep 5, 8-9). Không cần chúng ta phải làm những gì to tát, chỉ cần chúng ta trở nên ánh sáng và muối ngay trong gia đình của mình. Qua hai điểm sau đây:

1.   Điểm thứ nhất: An vui trong địa vị Chúa đã đặt.
Nghĩa là người làm ông, làm cha, làm chồng thì phải sống sao cho đúng với tư cách làm chồng làm cha của mình. Cũng vậy, người bà, người mẹ phải chu toàn trách nhiệm trong phận vụ Chúa đã trao phó. Mỗi cây mỗi cành, mỗi nhà mỗi cảnh, gia đình nào cũng có những khó khăn nhất định. Đừng hễ có khó khăn gì là chúng ta nản lòng, than vãn. Chồng thế này, vợ thế kia, con thế nọ. Những lúc gia đình khó khăn không phải là lúc chúng ta than vãn cho bằng hãy thể hiện gương sáng qua việc trở nên là muối, là men, là ánh sáng; để qua đời sống tốt lành của bản thân những người còn lại trong gia đình thấy đó mà biết ăn năn lỗi lầm. Một Mô-ni-ca đã trở nên ánh sáng và muối ngay trong chính gia đình mình, khi mà bà đã khóc và cầu nguyện suốt mấy chục năm trời. Cuối cùng, người chồng, người con đã trở về đường ngay nẻo chính.

2.   Điểm thứ hai: trở nên gương mẫu trong đời sống gia đình
Thật vậy, nhiều gia đình, cha mẹ đã đánh mất đi vai trò là muối và ánh sáng của mình qua việc làm gương mù gương xấu cho con cháu. Làm sao cha mẹ có thể dạy con sống tốt lành khi mà cãi nhau như cơm bữa, chồng thì say xỉn tối ngày, vợ thì quần này áo nọ, son này phấn kia,…đến giờ đi lễ thì ba ngồi nhậu với bạn bè hoặc nằm xem tivi, còn mẹ thì lê la qua hàng xóm tám đủ thứ chuyện trên trời dưới đất.

        Vâng! Thưa cộng đoàn, chẳng cần chúng ta làm chứng đâu xa xôi, chỉ cần chúng ta chu toàn tốt bổn phận làm cha làm mẹ, làm ông làm bà gương mẫu trong chính gia đình của chúng ta thì chúng ta đã thể hiện được bản chất là muối là ánh sáng rồi. Thánh Phao-lô đã khẳng định: “Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm cũng không thuộc về bóng tối” (1Tx 5,5). Do vậy, trong vai trò và phận vụ của mình chúng ta cũng được mời gọi phản ảnh rõ nét nhất ánh sáng và muối mặn trong gia đình. Nguyện xin cho những người sống trong đời sống gia đình biết trở nên ánh sáng và muối men cho gia đình ngang qua việc chu toàn bổn phận Chúa trao phó và luôn biết sống làm gương mẫu cho con cháu. Amen.

Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét