Thứ Sáu sau Chúa nhật Chúa Thăng Thiên TÌNH YÊU VÀ TRÁCH NHIỆM

Thứ Sáu sau Chúa nhật Chúa Thăng Thiên
Cv 25, 13b-21; Ga 21, 15-19
Lời dẫn đầu lễ


Chia sẻ Lời Chúa
        Kính thưa cộng đoàn! Sau khi Chúa sống lại đã hiện ra với các tông đồ khi các ông đi đánh cá. Trong lần hiện ra này, vì biết rằng Người sẽ chẳng ở lại với nhân loại bao lâu nữa nên Người đã trao trách nhiệm cho Phê-rô thay mặt Người coi sóc đoàn chiên của Người. Nhưng trước khi trao trách nhiệm cho Phê-rô Người muốn ông xác định lại tình yêu của ông đối với Người. Vì chỉ có yêu thật sự ông mới có thể chu toàn trách nhiệm mà Chúa đã trao phó.
        Mỗi người chúng ta cũng được Chúa trao phó trách nhiệm đó là hướng dẫn và chăm sóc những người thân trong gia đình. Vì thế, dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta ngày càng yêu mên Chúa nhiều hơn và chúng ta có thể hy sinh để chu toàn trách nhiệm chăm sóc gia đình của chúng ta.
        Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.


TÌNH YÊU VÀ TRÁCH NHIỆM
        Kính thưa cộng đoàn! Trong tư cách là Người mục tử nhân lành, Đức Giêsu lo lắng cho đàn chiên của Người, vì bây giờ Người không hiện diện hữu hình ở giữa họ nữa. Bởi vì Người chăm sóc họ và muốn gìn giữ họ, Người đã trao ban Phêrô, để ông làm mục tử dẫn dắt họ. Phêrô phải săn sóc họ, phải giữ cho họ đi trên đường ngay nẻo chính, phải điều khiển và hướng dẫn họ. Tuy vậy, trước khi giao nhiệm vụ cho Phê-rô Chúa cần ông xác tín lại tình yêu của mình.

        1. Tình yêu của Phê-rô
Tin mừng hôm nay có lẽ làm cho nhiều người chúng ta cảm thấy khó trả lời nếu như chúng ta đặt tâm trạng mình vào tình thế của Phê-rô. Đây là lần đối thoại gặp gỡ giữa Chúa và Phê-rô lần đầu tiên sau khi Người sống lại, kể từ sau khi Phê-rô xác tín rằng dù có chết cũng không chối Chúa. Nhưng những gì xảy ra sau đó thì ai trong chúng ta cũng biết rồi. Ông đã chối Chúa ba lần. Gặp Chúa lần này, có lẽ Phê-rô rất ái ngại vì lỗi lầm của mình, nhưng có lẽ ông đau khổ nhiều hơn khi Chúa hỏi ông đến ba lần: Này anh Phê-rô, anh có yêu mến Thầy không? Dường như Chúa chưa tin lắm vào tình yêu của Phê-rô thì phải. Không phải thế. Ở điểm này, nhiều nhà thần học cho rằng sở dĩ Chúa hỏi Phê-rô đến ba lần vì để bù lại ba lần ông đã chối Chúa. Tuy nhiên, việc hỏi Phê-rô, Chúa muốn ông quả quyết và xác tín vào Tình yêu của Chúa. Thật vậy, việc Chúa hỏi đến ba lần ngụ ý rằng Chúa muốn Phê-rô yêu Người cách trọn vẹn, bằng hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn. Trong cả ba lần hỏi của Chúa, Phê-rô đều trả lời dứt khoát:  Lạy Chúa, con yêu mến Chúa.
       
2. Tình yêu phải đi kèm với trách nhiệm.
Thưa cộng đoàn! Tình yêu không đơn giản chỉ là yêu không không, nhưng cần phải được thể hiện qua hành động, đó là phải có trách nhiệm, mà ở đây trách nhiệm của Phê-rô chính là: “hãy chăm sóc chiên của Thầy.”
        Tình yêu của Phê-rô lúc này chắc chắn khác với tinh thần hăng hái trước khi Chúa chết, bởi nó đã qua thử thách và ông đã đổ vỡ. Tình yêu lúc này của Phê-rô đối với Chúa đó là tình yêu trưởng thành, tình yêu đã sống lại sau khi ông chối Chúa. Tình yêu này có kèm theo hành động, trách nhiệm đối với Chúa. Đó là chăn dắt đoàn chiên của Chúa.

        3. Lời mời gọi của Chúa đối với mỗi người chúng ta.
Mỗi người chúng ta cũng vẫn được Chúa hỏi: Ông, bà, anh, chị…có yêu mến Thầy hơn những người khác không? Và dĩ nhiên chúng ta cũng sẽ trả lời là có. Nhưng trả lời như vậy là chưa đủ, cần phải có hành động như Phê-rô, đó là chu toàn trách nhiệm mà Chúa đã ban cho chúng ta.
Ai trong chúng ta cũng đã cảm nghiệm được thế nào là yêu thật sự. Tình yêu không bao giờ đi một mình, tình yêu phải đi đôi với trách nhiệm. Chẳng hạn trong gia đình, vợ chồng yêu thương nhau thì phải có trách nhiệm trên cuộc đời nhau. Vì khi cầm tay nhau đọc lời kết ước cũng là lúc hai người ký kết một giao ước, qua đó mỗi người phải lãnh nhận phần trách nhiệm của mình đó là yêu thương và tôn trọng nhau, là yêu thương và giáo dục con cái theo luật Chúa.

Nhiều người hay than rằng: Tại sao Chúa lại ban cho con thánh giá nặng quá? Làm sao con vác nổi và nhiều khi muốn bỏ cuộc. Chúng ta phần nào với kinh nghiệm đời sống gia đình cũng hiểu được tâm trạng của người vợ luôn phải chịu đựng một ông chồng trăng hoa, nhậu nhẹt tối ngày; hoặc một người chồng luôn đau đáu khi vợ của mình hết quần này áo nọ đến tô son trét phấn; hoặc nhiều cha mẹ cũng đau khổ vì những đứa con bất hiếu, hư đốn... Vâng! Thưa cộng đoàn, gia đình là những người Chúa đã gửi đến để chúng ta sống với, sống cùng, để như Phê-rô chúng ta chăn dắt những người đó. Nếu chúng ta nói rằng: Lạy Chúa con yêu Chúa, như Phê-rô thì đòi buộc chúng ta phải chu toàn trách nhiệm Chúa gửi đến cho chúng ta mà không than vãn kêu ca. Vì chính những người trong gia đình dù xấu, hay tốt thì cũng là những con người giúp chúng ta nên thánh trong địa vị mà Chúa đã trao phó.
       
Nói tóm lại, qua Tin mừng hôm nay, chúng ta cần biết rằng Tình yêu không bao giờ chỉ là những lời nói không không. Tình yêu luôn đi đôi với trách nhiệm. Nếu chúng ta đã mang danh là những Ki-tô hữu, nghĩa là những người có Chúa, những người tin vào Chúa, những người sống giới răn yêu thương của Chúa thì phải chu toàn trách nhiệm mà Chúa đã trao phó. Trách nhiệm đó đơn giản chỉ là hết lòng hết sức chăm lo cho gia đình của mình, dù đôi lúc cũng rất mệt mỏi và chán nản vì những trái nghịch và bất toàn của một ai đó. Tuy vậy, việc chu toàn tốt bổn phận và trách nhiệm lại là cơ hội tốt nhất để chúng ta nên thánh mỗi ngày. Amen.

  Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, sss




Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét