Thứ Bảy sau Chúa Nhật VII Phục Sinh Cv 28,16-20.30-31; Ga 21,20-25 SỐNG VÀ CHẾT CHO CHÚA

Thứ Bảy sau Chúa Nhật VII Phục Sinh
Cv 28,16-20.30-31; Ga 21,20-25

Lời dẫn đầu lễ
        Kính thưa cộng đoàn! Chúa Giê-su trước khi về trời Người đã hiện ra không chỉ củng cố niềm tin cho các tông đồ nhưng quan trọng là Người mời gọi cũng như ra mệnh lệnh cho các ông: “hãy theo Thầy”
        Lời mời gọi hãy theo Thầy không chỉ dành cho các tông đồ mà còn là lời mời gọi cho tất cả chúng ta, những người đã mang danh là Ki-tô hữu. Theo Chúa chính là sống và chết như Chúa.
        Dâng thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi người chúng ta biết theo Chúa và chu toàn bổn phận trong trách nhiệm và địa vị của mình.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.

Bài giảng

SỐNG VÀ CHẾT CHO CHÚA
Bài Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay là kết thúc Tin Mừng theo thánh Gioan. Sau khi tra vấn về lòng mến, Chúa Giêsu trao quyền cho Phêrô trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên với tư cách Tông đồ trưởng. Phê-rô đã bằng lòng với trách nhiệm Chúa ban nhưng ông còn thắc mắc  muốn biết Gio-an sẽ được Chúa trao cho trách nhiệm gì? Trước thắc mắc này của ông Chúa đã trả lời: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho đến khi Thầy đến, thì việc gì đến anh.” (Ga 21, 22). Dựa vào câu trả lời này của Chúa có ý nghĩa gì? Và chúng ta rút ra được bài học gì?
Trước hết, dựa vào câu trả lời này của Chúa trong phần kết thúc Tin mừng Gioan nhiều người cho rằng đó là lời tuyên báo về số phận khác nhau dành cho hai thánh Phê-rô và Gio-an. Thật vậy, Thánh Phê-rô sẽ tử vì đạo tại Rô-ma, còn thánh Gio-an sẽ sống và làm chứng cho Chúa. Thánh Gio-an là người duy nhất không tử đạo trong số các tông đồ của Chúa Giê-su. Khi đọc đoạn Tin mừng này nhiều người nghĩ rằng thánh Gio-an sẽ sống cho đến ngày Chúa trở lại trong vinh quang. Tuy nhiên, mấu chốt quan trong trong bài Tin mừng hôm nay không nằm ở chỗ hai ông sẽ chết cách nào cho bằng lời mời gọi, mà cũng là một mệnh lệnh: “Hãy theo Thầy”
Vậy Hãy Theo Thầy là như thế nào?

1. Trước hết đó là hãy Sống như Thầy.
Thật vậy Đức Giê-su đã khước từ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa mặc lấy thân phận tôi đòi, Người đã sống một cuộc đời nghèo khó, rong ruổi rao giảng Nước Thiên Chúa. Cũng vậy, các môn đệ, được mời gọi họa lại cuộc đời mình như Chúa đã từng sống. Đó là sống nghèo khó và rao giảng Tin mừng cho muôn dân.

2. Kế đến đó là Chết như Thầy.
Đức Giê-su đã tự hiến thân mình là giá chuộc nhân loại. Qua cái chết của Chúa, những ai tin vào Người sẽ được sống lại như Người đã sống lại. Các tông đồ phải là những người tiên phong dám hy sinh mạng sống mình như Thầy để làm chứng cho Đức Giê-su.

Như vậy, qua cuộc đối thoại ngắn gọn giữa Chúa Giê-su Phục Sinh và hai môn đệ thân tín là Phê-rô và Gio-an, Chúa cũng mời gọi chúng ta “Hãy theo Thầy” trong môi trường sống của mình. Ai trong chúng ta cũng được mời gọi sống và chết như Chúa.
Vâng, mỗi người trong chúng ta đều có những ơn gọi khác nhau dựa trên lời mời gọi “hãy theo Thầy”. Cùng là Tông đồ, nhưng mỗi người được Chúa gọi làm tông đồ theo cách thức riêng của mình, không ai giống ai: Phêrô khác Gioan: Phêrô sẽ tử đạo để biểu lộ lòng mến, nhưng Gioan lại ca ngợi Thiên Chúa tình yêu bằng trái tim và ngòi bút của mình…các tông đồ khác cũng thế. Điều quan trọng không phải là so sánh địa vị cao thấp, công việc này khác… nhưng là chu toàn bổn phận Chúa trao cho mình, ở đây và lúc này. Chúng ta được mời gọi hãy theo Thầy ngay trong đời sống gia đình, thì chúng ta chỉ cần sống và có trách nhiệm với gia đình của mình, dù có nhiều gian nan vất vả. Nhưng khi chúng ta hoàn thành tốt đẹp ơn gọi của mình trong gia đình, đồng nghĩa với việc chúng ta đóng góp vào việc hoàn thành ơn gọi của anh chị em và liên đới với nhau để hoàn thành chương trình chung của Thiên Chúa, như các chi thể trong một thân thể vậy. Nói như thánh Phao-lô: “Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa.” (Rm 14,8)


 Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét