LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHỎI BỊ CHIA TRÍ KHI DÂNG THÁNH LỄ HOẶC KHI CẦU NGUYỆN?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHỎI BỊ CHIA TRÍ KHI DÂNG THÁNH LỄ HOẶC KHI CẦU NGUYỆN?

Nhiều hối nhân khi đến với Tòa Giải Tội xưng thú rằng mình thường xuyên chia trí khi cầu nguyện và hỏi tôi có cách nào giúp khỏi chia trí khi cầu nguyện.
Để giải quyết được vấn đề này trước hết chúng ta cần đặt lại câu hỏi: Nguyên nhân nào khiến bạn hay bị chia trí khi cầu nguyện?
Thưa có 2 nguyên nhân chính:

1. Nguyên nhân thứ nhất: Không có sự chuẩn bị trước khi tham dự Thánh lễ và cầu nguyện.

Nhiều người trong chúng ta đi lễ không xuất phát từ nhu cầu của mình nhưng là do luật buộc, hoặc đi lễ do thói quen. Thế nên phần lớn khi tham dự Thánh lễ chúng ta đi vì giữ luật chứ không do sự tự nguyện và lòng ước ao. Nhiều người khi đến với Thánh lễ hoặc khi cầu nguyện thì hoàn toàn bị động và không có sự chuẩn bị trước. Chính vì thế, khi đến với Thánh lễ nhiều người bối rối, không tập trung, không có ý tưởng, chất liệu để cầu nguyện. Điều đó gây ra sự chia trí.

2. Nguyên nhân thứ hai: không làm chủ được các giác quan.

Chúng ta có các giác quan để nhận biết thế giới xung quang mình, tuy vậy, khi đến nhà thờ, chúng ta không tập trung được là do bị các giác quan chi phối. Nhiều khi nghe tin gì đó, nhìn thấy những điều làm chúng ta khó chịu là y như rằng chúng ta sẽ cảm thấy bực tức và bắt đầu sao nhãng việc cầu nguyện.

Như vậy, có hai nguyên nhân chính gây cho ta bị chia trí khi cầu nguyện đó là không có sự chuẩn bị trước và không làm chủ được giác quan. Vì thế, muốn chấm dứt tình trạng chi trí chúng ta phải khắc phục được hai nguyên nhân này.
1. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi lễ và trước khi cầu nguyện.

Chúng ta đến với Chúa, thì cần phải có nguyên do đến. Ngoài mục đích đến để tôn thờ Chúa với tâm tình con thảo, chúng ta cũng cần phải chuẩn bị ý tưởng và ước muốn gì khi đến với Chúa. Chúng ta chỉ tập trung vào ý tưởng và ước muốn này thôi. Nếu làm được như thế, chúng ta sẽ không bị chi phối bởi các ý tưởng khác bất chợt đến khi chúng ta cầu nguyện.

2. Cần làm chủ các giác quan

Nhất là làm chủ tai và mắt. Khi đến nhà thờ chúng ta cần phải tìm một vị trí tốt nhất, gần với bàn thờ để không bị cảnh vật, môi trường xung quanh chi phối. Thường chúng ta sẽ dễ bị cuốn theo những cảm xúc do các giác quan mang lại, thế nên cần thiết nhất là tìm một vị trí khuất với cảnh vật và thế giới bên ngoài, chỉ chú tâm vào những gì đang xảy ra trên bàn thờ mà thôi.

3. Nương theo những ý tưởng mới

Thật vậy, trí não chúng ta luôn mạnh mẽ và có nhiều ý tưởng nảy sinh mặc dù chúng ta đã chuẩn bị trước một ý tưởng nào đó. Chẳng may trong khi cầu nguyện, một ý tưởng nào đó nảy ra trong trí não, đừng chống lại, chúng ta có thể nương theo những suy nghĩ mới mà dâng lên cho Chúa ngay trong lúc đó. Ví dụ bạn đã chuẩn bị ý tưởng cầu xin “ơn bình an” trong giờ cầu nguyện này, nhưng vì lý do nào đó bạn lại bị chia trí bởi vấn đề “việc làm” thì đừng cố chống lại, hãy dâng cho Chúa cả hai việc này và cầu xin với Chúa ngay trong lúc bị chia trí.

Như vậy, để có thể giảm bớt sự chia trí khi cầu nguyện và khi dâng Thánh lễ chúng ta cần có 3 điều kiện:
o  Chuẩn bị trước ý tưởng, chất liệu để cầu nguyện.
o  Làm chủ các giác quan.
o  Nương theo những ý tưởng mới mà cầu nguyện với Chúa.

Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét