Thứ Sáu tuần Bát nhật Phục Sinh Cv 4,1-12; Ga 21,1-14 “CHÚA ĐÓ!”

Thứ Sáu tuần Bát nhật Phục Sinh
Cv 4,1-12; Ga 21,1-14

Lời dẫn đầu lễ
Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ! Sứ điệp Lời Chúa hôm nay tiếp tục cho chúng ta biết Chúa hiện ra lần thứ ba với các tông đồ tại biển hồ Ti-bê-ri-a. Qua lần hiện ra này, Chúa không chỉ cũng cố lòng tin cho các tông đồ mà còn đòi buộc các ông phải biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, cũng như mời gọi các ông trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.
Dâng Thánh lễ này, chúng ta cầu xin cho mỗi người chúng ta luôn biết nhận ra thánh ý Chúa trong đời sống để thực thi và luôn biết nhận ra sự hiện diện của Chúa qua Thánh Thể và qua tha nhân.
Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.



“CHÚA ĐÓ!”

Có bao giờ chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời sống, để rồi thốt lên xác tín như thánh Gio-an trong Tin mừng hôm nay hay không? – Chúa đó!
Kính thưa cộng đoàn! Sau khi Chúa chết, mặc dù các tông đồ đã được một số người làm chừng rằng Chúa đã sống lại, thế nhưng bấy nhiêu chứng nhân ấy vẫn chưa đủ thuyết phục các ông. Đang trong lúc chưa biết phải làm gì thì việc đầu tiên Phê-rô nghĩ đến đó chính là trở về nghề cũ của mình, nghề đánh cá.
Ông đã đề nghị với các tông đồ khác: “Tôi đi đánh cá đây!” – các ông đáp: “Chúng tôi cùng đi với anh!”. Tin mừng tiếp tục cho chúng ta biết họ thức suốt đêm để đánh cá, nhưng tới sáng, họ vẫn trắng tay, không bắt được con cá nào.
Bắt cá lần này, dường như rất giống với lần mà Phê-rô và Gio-an gặp Chúa lần đầu tiên (Lc 5, 1-11). Họ cũng không bắt được gì. Nhưng khi nghe lời Chúa thì lưới họ lại đầy cá. Trong trường hợp này cũng thế, cả đêm không bắt được gì nhưng sau khi nghe lời Chúa: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền, thì sẽ bắt được cá!” và kết quả là các ông không kéo lên nổi vì lưới đầy cá.
Kính thưa cộng đoàn! Đây là lần thứ ba Đức Giê-su hiện ra với các môn đệ, sau khi Người sống lại từ cõi chết. Tuy nhiên, lần này có những điểm đặc biệt vì ngoài việc củng cố niềm tin cho các tông đồ Chúa cũng gửi gắm những thông điệp khác nữa.

1. Thứ nhất, vâng lời Chúa thì sẽ được thành công cách mỹ mãn hơn cả suy tính của con người.
Thật vậy, có Chúa mọi chuyện sẽ được êm đẹp. Trong đời sống, chúng ta đầu tư vào làm ăn gì đó, tốn rất nhiều tiền của và công sức, nhưng rồi thất bại, tiền cũng hết, mà sức lực cũng chẳng còn. Hãy học gương các thánh tông đồ, luôn biết lắng nghe tiếng Chúa mà thực hiện. Bằng chứng là khi nghe lời Chúa, các tông đồ thả lưới và lưới đầy cá.

2. Thứ hai, qua mẻ cá lạ với 153 con, muốn nói lên các ông sẽ là lưới người như lưới cá và ơn cứu độ phải được loan đi đến với hết mọi người, mọi nơi và mọi thời. Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trở thành người loan báo Tin mừng Phục Sinh trong đời sống của chúng ta.
Qua chỉ một vài câu nói của người lạ, thế nhưng Gio-an lại nhận ra đó chính là Thầy chí ái của mình, chứng tỏ rằng chỉ có yêu mến đi vào mối tương quan mật thiết với Ngài cách đặc biệt thì sẽ nhận ra Chúa.

Thật vậy, trong tất cả các tông đồ chỉ có một mình Gio-an, người được mệnh danh là “Người môn đệ Chúa yêu” là người nhận ra Chúa đầu tiên và thốt lên: “Chúa đó!”. Sở dĩ ông nhận ra Chúa là vì ông luôn có một mối tương quan cách đặc biệt đối với Chúa. Chính vì luôn theo sát Chúa, cũng như chú ý đến những hành động lời nói của Chúa, nên thông qua những việc làm của Chúa ông có thể nhận ra Chúa.
Cũng vậy, trong cuộc sống, ngày nay Chúa vẫn hiện diện với chúng ta qua Thánh Thể và qua tha nhân, thế nhưng chúng ta không nhận ra Chúa như Gio-an khi xưa là do chúng ta chưa có sự kết hợp mật thiết với Chúa qua đức tin và kinh nguyện.

Nói tóm lại, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tin tưởng vào quyền năng của Chúa. Sống tín thác vào Người ngay trong những biến cố đau buồn, thất vọng nhất của cuộc đời. Sống tình hiệp nhất, yêu thương và làm chứng cho Chúa trong thời đại chúng ta hôm nay.

MA.PHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét