THỨ BA BÁT NHẬT PHỤC SINH – B - CĐ Cv 2,36-41; Ga 20,11-18 CÓ BAO GIỜ BẠN THẤY CHÚA CHƯA?

THỨ BA BÁT NHẬT PHỤC SINH – B - CĐ
Cv 2,36-41; Ga 20,11-18

       
Lời dẫn đầu lễ
Kính thưa cộng đoàn! Tin mừng hôm nay tiếp diễn tin mừng Chúa nhật Phục sinh. Sau khi Phê-rô và Gio-an đến mộ, chứng kiến ngôi mộ trống, và các ông quay trở về thì bà Ma-ri-a Mác-đa-la vẫn ở lại mộ và than khóc. Chúa đã hiện ra với bà.
        Dâng thánh lễ này, chúng ta cần biết noi gương bà Ma-ri-a Mác-đa-la luôn biết tín thác vào Chúa cho dù cuộc sống đôi khi làm cho chúng ta lung lay niềm tin.
        Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.


CÓ BAO GIỜ BẠN THẤY CHÚA CHƯA?
Nhiều người ngoại đạo hay hỏi chúng ta: “Bạn tin Chúa. Vậy có bao giờ bạn thấy Chúa chưa?”
Nếu chúng ta là người được hỏi như thế, chúng ta sẽ trả lời như thế nao?
Thật khó để trả lời đúng không các bạn. Vì chưa ai trong chúng ta thấy Chúa hiện ra.
Tuy vậy, để trả lời được câu hỏi này, chúng ta thử tìm hiểu xem, người được thấy Chúa đầu tiên, sau khi Chúa sống lại từ cõi chết đã có phản ứng như thế nào và đã làm chứng ra sao sau khi được nhìn thấy Chúa.

Sáng sớm, Bà Ma-ri-a Mác-đa-la ra mộ Chúa, và phát hiện ra ngôi mộ trống. Bà sợ hãi, không hiểu sự việc gì đã xảy ra. Bà vội vã đi báo tin cho Phê-rô và Gio-an. Hai ông đến mộ và thấy sự việc như lời bà nói. Sau đó hai ông trở về nhà, còn bà Mác-đa-la thì ở lại mộ mà khóc.
Sự kiên nhẫn này của bà đã được Chúa đoái thương hiện ra với bà. Ngay sau đó bà Ma-ri-a vội vã đi báo tin cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa!”.

Việc bà Ma-ri-a xác tín với các môn đệ “tôi đã thấy Chúa” không có nghĩa là bà đã thấy Chúa bằng xương bằng thịt như trước kia, khi Người còn ở với các môn đệ. Bà thấy Chúa ở đây, là một Đức Giê-su hoàn toàn khác, một Đức Ki-tô đã Phục sinh vinh hiển. Thật vậy, khi nhận ra Chúa, bà liền ôm Người, đây là cử chỉ bà vẫn thường làm khi Chúa còn sống. Tuy vậy, Chúa nói với bà: “Thôi đừng giữ Thầy ở lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha.” (Ga 20,17). Trước khi chịu chết, Chúa Giê-su không hề phản đối trước những tình cảm và biểu lộ tha thiết nồng nhiệt như Ma-ri-a Mác-đa-la thường làm, đó là ôm thầy của mình. Nhưng giờ đây, cử chỉ quen thuộc của bà đối với Thầy yêu dấu của mình không còn thích hợp nữa.
        Tại sao lại như thế? Bởi Chúa Giê-su giờ đây đã là Đấng Phục Sinh. Thân xác Phục sinh thì hoàn toàn khác với thân xác thể lý. Bởi thân xác phục sinh là thân xác của thần khí, còn thân xác thể lý là thân xác của sinh khí. Mặc dù Người còn xuất hiện cho các môn đệ nhìn thấy trong vài ngày, nhưng thật ra, sau khi sống lại Đức Giê-su đã đi vào Vinh Quang của Chúa Cha. Các môn đệ của Người phải chấp nhận đoạn tuyệt với sự hiện diện thể lý của Chúa Giê-su.
Thế nên, câu hỏi “bạn đã gặp Chúa chưa” không thể hiểu theo nghĩa đen, đó là gặp Chúa cách thể lý nữa, bởi thân xác thể lý của Chúa đã không còn. Do vậy, ta chỉ có thể gặp gỡ Chúa Phục Sinh mà thôi. Vậy gặp gỡ Chúa Phục Sinh bằng cách nào? Bởi Chúa đâu có bao giờ hiện ra với chúng ta.

Thưa cộng đoàn, sở dĩ bà Ma-ri-a Mác-đa-la gặp được Chúa Phục Sinh vì bà có tâm hồn chiêm niệm ở lại mộ sau khi các tông đồ đã ra về hết. Do vậy, kể từ sau khi Chúa Phục Sinh, tất cả những ai muốn gặp gỡ Chúa thì đòi buộc phải bắt chước bà Ma-ri-a đó tức là phải bước vào trong cõi thâm kín và huyền diệu, đi vào chiều sâu của cầu nguyện và đức tin.
Thật vậy, trước khi chết, Chúa biết rằng mình sẽ không còn hiện diện cách thể lý với nhân loại nữa, và con người không thể nào có thể diện đối diện với Đấng Phục Sinh được, nên Người đã hạ mình xuống, qua việc thiết lập Bí tích Thánh Thể. Qua Bí tích Thánh Thể, Chúa đã có thể diện đối diện và ở lại với con người cho đến tận thế.
Trong niềm tin, chúng ta vẫn phải xác tín rằng ngày ngày Chúa không hề vắng mặt, Người vẫn hiện diện nơi Bí Tích Thánh Thể. Chính khi chúng ta đến với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể chúng ta không những được thấy Chúa mà hơn nữa được rước Chúa, được nên một với Chúa. Đây quả là một đặc ân Chúa chỉ dành cho những ai biết gắn bó đời mình với Chúa trong cõi thâm sâu, huyền diệu, trong cầu nguyện và lòng xác tín vào Bí tích Thánh Thể. Thật vậy, nơi Bí Tích Thánh Thể Đức Giê-su Phục Sinh hiện diện đích thân, đích thực với toàn thể thần tính và nhân tính của Người.
Như vậy, tuy Chúa đã phục sinh và bước vào vinh quang với Chúa Cha, nhưng Người vẫn không xa cách chúng ta, Người vẫn âm thầm hiện diện cách bí tích với chúng ta.
Vậy, nếu chúng ta muốn gặp Chúa như bà Mác-đa-la thì không còn cách nào khác ngoài việc chúng ta siêng năng đến với Chúa nơi Bí tích Thánh Thể qua việc chúng ta siêng năng tham dự Thánh lễ và chầu Thánh Thể mỗi ngày.


Tóm lại, chúng ta có thể trả lời câu hỏi: Có bao giờ bạn thấy Chúa chưa? Thưa là có, tôi không những được gặp Chúa, được chiêm ngưỡng Chúa mà còn được rước Chúa vào lòng, được nên một với Chúa. Đó chính là niềm tin của chúng ta, đó chính là hạnh phúc lớn lao nhất của mỗi người chúng ta.Amen
MA.PHÚC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét