Thứ Sáu sau Chúa nhật II PS – CĐ Cv 5,34-42; Ga 6,1-15 NGUYÊN NHÂN CHÍNH KHIẾN CHÚA LÀM PHÉP LẠ HÓA BÁNH CHO 5000 NGƯỜI ĂN LÀ GÌ?

Thứ Sáu sau Chúa nhật II PS – CĐ
Cv 5,34-42; Ga 6,1-15

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
Kính thưa cộng đoàn! Tin mừng hôm nay tường thuật cho chúng ta phép lạ Chúa hóa bánh ra cho 5000 người ăn no nê. Qua phép lạ này chúng ta nhận ra rằng Tình yêu và Lòng thương xót của Thiên Chúa luôn đi bước trước, ngay cả khi con người chưa mở miệng ra xin Chúa, thậm chí ngay cả khi chúng ta chưa nghĩ đến thì Chúa đã nhận ra những thiếu thốn của chúng ta và đã ban ơn cho ta.
Dâng thánh lễ này, chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn biết quý trọng những ơn lành Chúa ban và biết cách làm cho những ơn ích đó trổ sinh hoa trái.
Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh. 

CHIA SẺ

NGUYÊN NHÂN CHÍNH KHIẾN CHÚA LÀM PHÉP LẠ HÓA BÁNH CHO 5000 NGƯỜI ĂN LÀ GÌ?

        Kính thưa cộng đoàn! Khi nghe bài Tin mừng hôm nay ai trong chúng ta cũng biết rằng đó là đoạn Tin mừng tường thuật lại việc Chúa Giê-su làm phép lạ cho 5000 người ăn. Tuy nhiên, ít người lại để ý đến nguyên nhân nào khiến Chúa làm phép lạ này?
        Có hai nguyên nhân chính Đức Giê-su là phép lạ hóa bánh ra nhiều:
        1. Nguyên nhân thứ nhất: Lòng Thương Xót của Chúa đi bước trước.
        Tin mừng nói rất rõ ràng: “Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: ‘ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây’…” (Ga 6, 5). Điều này chứng tỏ, Chúa thấu hiểu nhu cầu của những người theo Chúa. Chúa băn khoăn về nhu câu của những người theo Chúa trước khi họ nhận ra điều đó, và trước khi họ xin Người. Qua đó, chúng ta thấy rằng chính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa mới có thể nhận ra những nhu cầu của con cái mình, và Người đi bước trước, đáp ứng nhu cầu của con cái, trước khi họ xin Chúa.
        Việc Chúa hỏi ông Phi-líp-phê không có nghĩa là Chúa không biết phải làm cách nào, nhưng Chúa mở đầu như thế là muốn để dạy cho các môn đệ, là những người theo Chúa thì cùng học nơi Chúa, đó là biết nhìn ra những nhu cầu của người khác, trước khi họ xin.
        Trong đời sống của chúng ta, chúng ta hay tự hỏi tại sao xin Chúa nhiều mà Chúa chẳng cho bao nhiêu. Không phải thế, Chúa thừa biết nhu cầu của chúng ta, Chúa biết điều gì là cần thiết cho chúng ta ngay khi chúng ta còn chưa mở miệng xin, thậm chí có những điều chúng ta chưa nghĩ đến thì Chúa đã ban cho chúng ta rồi.

        2. Nguyên nhân thứ hai: Phép lạ hóa bánh ra nhiều tiên báo cho việc Chúa sẽ thiết lập Bí tích Thánh Thể, để trở nên lương thực thần linh cho con người.
        Chúa Giê-su làm phép lạ hóa bánh ra nhiều không phải chỉ cho dân ăn một bữa rồi lại đói, nhưng phép lạ này được làm nhằm tiên báo về phép lạ vĩ đại mà Đức Giê-su sẽ làm trước khi người bước vào cuộc vượt qua, đó là hóa bánh và rượu thành Mình và Máu Người.
        Thật vậy, trong bữa ăn sau cùng, trước khi bước vào cuộc tử nạn Chúa cầm lấy bánh và nói: Này là mình Thầy; rồi cầm lấy rượu, dâng lời tạ ơn và nói: Này là máu Thầy, anh em hãy nhận lấy mà uống.(x.Mc 14, 22-14)  Và Chúa đã trao quyền lại cho các tông đồ, qua Bí tích Truyền Chức Thánh, để khi không còn Chúa ở trần gian, chính các ngài trở thành những linh mục sẽ dâng của lễ, và qua ơn Chúa Thánh Thấn, bánh va rượu trở thành chính Mình Máu Thánh Chúa.
        Chúa nói với những người Do thái: “Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ không chết đời đời.” (Ga 6, 51). Như vậy, việc làm phép hóa bánh ra nhiều cho 5000 người ăn chỉ là tiên báo cho phép lạ Thánh Thể, Chúa biến bánh và rượu thành Mình và Máu Người. Nếu như phép lạ hóa bánh ra nhiều chỉ đáp ứng cho 5000 người thì Bí tích Thánh Thể đáp ứng cho muôn người. Nếu như 5000 người được ăn bánh nhưng rồi sẽ lại đói và sẽ lại chết; thì bánh Thánh Thể Chúa ban ai ăn sẽ không bao giờ chết. Bởi đó là Bánh Trường Sinh, là lương thực cần có để chúng ta trở về với Thiên Chúa.

        Nói tóm lại, Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho 5000 người ăn chúng ta học được hai điều. Điểm thứ nhất, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa luôn đi bước trước và ban cho con người ơn ích cần thiết trước khi con người xin Chúa. Điểm thứ hai cần siêng năng rước Mình Thánh Chúa vì đó chính là Bánh Trường Sinh, là lương thực cho chúng ta trên đường về quê trời.


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét