Thứ Ba, Tuần II Phục Sinh Cv 4, 32-37; Ga 3,7b-15 TÁI SINH BỞI NƯỚC VÀ THÁNH THẦN

Thứ Ba, Tuần II Phục Sinh
Cv 4, 32-37; Ga 3,7b-15

Lời dẫn đầu lễ
        Kính thưa cộng đoàn! Đức Giê-su đã khẳng định với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”
        Chúng ta đến đây, nơi nhà thờ này chắc chắn rằng chúng ta đã tin vào Chúa, Đức Ki-tô chịu chết trên thánh giá và đã sống lại hiển vinh. Tuy vậy, đức tin đó cần phải được thể hiện bằng hành động và việc làm cụ thể.
        Dâng thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa thêm ơn cho mỗi người, để chúng ta có thể dùng chính đời sống của mình mà làm chứng cho Chúa.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu nhiệm Thánh.


Chia sẻ
 TÁI SINH BỞI NƯỚC VÀ THÁNH THẦN

        Kính thưa cộng đoàn! Chúng ta nhiều lần nghe đến ông Ni-cô-đê-mô trong Tin mừng. Vậy ông Ni-cô-đê-mô là ai? Và qua cuộc đối thoại giữa ông với Chúa Giê-su chúng ta học được điều gì?

        1. Trước hết, ông Ni-cô-đê-mô là ai?
        Thưa! Chỉ Tin mừng theo thánh Gio-an mới nói đến Ni-cô-đê-mô. Ông là một  thành viên quan trọng trong Phái Pha-ri-sêu. Rất có thể cũng là một  thành viên của Thượng Hội Đồng. Tin mừng cho chúng ta biết ông đã tận dụng bóng đêm để đến gặp Đức Giêsu, vì đêm là thời gian yên tĩnh và an bình và chắc chắn ít người dòm ngó.
Trong toàn bộ Tin mừng theo thánh Gio-an ông xuất hiện ba lần. Lần thứ nhất ông gặp Chúa Giê-su ở chương 3; lần thứ 2 ông xuất hiện giữa các thượng tế tại Giê-ru-sa-lem đang tranh luận với nhau xem có thể loại trừ Đức Giêsu cách nào. (Ga 7,51-52); lần cuối cùng chúng ta gặp lại ông Giô-xếp A-ri-ma-thê: họ tẩm liệm thi hài Đức Giêsu bằng dầu thơm, bọc bằng khăn liệm rồi đặt vào trong mộ (Ga 19,39-40).
Như vậy, ông Ni-cô-đê-mô đại diện cho những người Do thái, với trái tim vẫn còn tinh trong, đang đi tìm ánh sáng chân lý và xác tín rằng vị chỉ có Đức Giê-su, người được Thiên Chúa sai đến”, mới có thể chỉ cho ông thấy ánh sáng chân lý mà thôi.

        Tin mừng hôm qua và hôm nay, cho chúng ta biết ông đến gặp Chúa Giê-su vào ban đêm. Mục đích ông Ni-cô-đê-mô tìm gặp Chúa là muốn Chúa chỉ cho ông nhận ra ánh sáng chân lý. Tuy vậy ông đã đến và ra đi trong đêm, nhưng chúng ta không biết được qua cuộc gặp gỡ này ông đã nhận ra điều gì, vì tác giả Gioan không nói.

        2. Thế nhưng, qua cuộc đối thoại giữa Chúa và ông Ni-cô-đê-mô chúng ta học được hai điều.
        Thứ nhất: Muốn được vào Nước Thiên Chúa thì phải được sinh ra bởi ơn trên. Đầu tiên Chúa Giê-su đưa ra một nguyên tắc là phải “tái sinh,” phải sinh lại bởi trời! Chữ “bởi trời” có nghĩa là sinh lại bởi uy quyền Thiên Chúa và trở nên con cái Thiên Chúa, là tiếp nhận một sức sống mới thần linh cao vượt hẳn sự sống con người nhân loại. Đó là sinh ra bởi Nước và Thần khí. Nhưng lúc ấy, Ni-cô-đê-mô đã không hiểu được như vậy, cho nên ông cứ mãi băn khoăn với chữ “Tái sinh.” Điều này cho thấy rằng không phải có học thức cao, hay có sự hiểu biết mọi sự là có thể lãnh hội được giá trị của Nước Thiên Chúa.
        Cộng đoàn chúng ta, là những người đã được tái sinh qua Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã có sự sống mới nơi mình, do vậy chúng ta phải sống làm sao cho đúng với phẩm giá là con cái Thiên Chúa.

        Thứ hai: Muốn được Ơn Cứu Độ thì phải tin vào Đấng bị treo trên thập giá, như xưa con rắn đồng được treo lên hễ bất cứ ai nhìn thấy sẽ được cứu.
Về điểm này Đức Giê-su nhắc lại cho Ni-cô-đê-mô một biến cố đã xảy ra trong cuộc Xuất Hành, - đó là hình ảnh con rắn đồng Mô-sê đã đúc và giương cao trong sa mạc (x. Ds 21,4-9), Chúa Giê-su đã khẳng định với ông Ni-cô-đê-mô rằng đó chỉ là tượng trưng cho những gì sắp xảy ra cho chính bản thân Đức Giê-su. Con Người sắp được giương cao trên thập giá để tất cả những ai nhìn lên Người thì sẽ được cứu. Chính Đức Giê-su mới mang lại Ơn Cứu Độ cho con người chứ không phải con rắn đồng.
       
        Nói tóm lại, qua cuộc đối thoại giữa Đức Giê-su và ông Ni-cô-đê-mô chúng ta học được hai điều. Thứ nhất nếu chúng ta là những người đã được tái sinh nhờ Nước và Thánh Thần, được trở nên con cái Thiên Chúa, con cái sự sáng thì chúng ta phải sống ngay lành theo thánh ý Chúa. Thứ hai, mặc dầu đã được tái sinh bởi Nước và Thánh Thần, thế nhưng nếu muốn được Ơn Cứu Độ, chúng ta cần phải tin yêu và làm chứng cho Đức Ki-tô, Đấng đã yêu thương và chịu chết trên thập giá và sống lại hiển vinh. Niềm tin vào sự phục sinh của chúng ta phải được biểu lộ qua đời sống hằng ngày, nghĩa là phải sống bác ái, yêu thương và làm chứng cho Nước Thiên Chúa. Amen.



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét