Thứ Hai tuần V Phục Sinh Cv 14,5-18; Ga 14,21-26 TÌNH YÊU ĐI ĐÔI VỚI HÀNH ĐỘNG

Thứ Hai tuần V Phục Sinh
Cv 14,5-18; Ga 14,21-26

TÌNH YÊU ĐI ĐÔI VỚI HÀNH ĐỘNG

        Kính thưa cha và các bạn trẻ di dân thân mến! Trong đời sống của chúng ta, nhất là trong tình yêu nam nữ, nếu chúng ta nói: anh yêu em! Thì chắc chắn sẽ làm cho người tình của chúng ta cảm thấy vui và hạnh phúc. Nhưng nếu ngày nào chúng ta cũng chỉ nói anh yêu em mà không có bất kỳ một hành động nào để thể hiện tình yêu đó, thì có lẽ người yêu của chúng ta cũng mau chóng đi tìm một tình yêu khác mà thôi. Thật vậy, yêu không chưa đủ, tình yêu phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể.

        Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su nói với các tông đồ và cũng là nói với mỗi người chúng ta: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (Ga 14,21). Yêu mến thì phải thể hiện bằng hành động. Hành động đó là gì? Thưa hành động đó là có và giữ các điều răn của Chúa. Điều răn của Chúa chính là giới răn yêu thương: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, đó chính là anh em hãy yêu thương nhau”

         Thật vậy, đoạn Phúc Âm này được cho là đoạn Phúc âm Chúa Giêsu mặc khải rõ nhất về Ba Ngôi Thiên Chúa: “Ai nghe các giới răn Thầy truyền và tuân giữ… Ai yêu mến Thầy, sẽ được Cha Thầy yêu mến…Đấng phù trợ, là Thánh Thần mà Cha Thầy sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Ngài sẽ dạy các con mọi điều và sẽ nhắc nhở các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con”.

Như thế, giáo lý cơ bản về Chúa Ba Ngôi là: Chúa Cha là Đấng sai Chúa Con đến với loài người. Chúa Con vâng lời Chúa Cha đến với loài người để dạy loài người những lệnh truyền. Chúa Thánh Thần lại được Chúa Cha sai đến nhân danh Chúa Con, để dạy loài người hiểu sâu hơn những lệnh truyền của Chúa Con. Mối dây liên kết Ba Ngôi chính là Tình yêu.

Ở đây, Chúa Giê-su đưa ra cho chúng ta thái độ con người phải có đối với Ba Ngôi đó là : Yêu mến Chúa Con nên tuân giữ những điều Ngài dạy. Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp đỡ chúng ta làm điều đó.

        Như vậy, qua Tin mừng hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta sống trọn vẹn giới răn yêu thương. Tình yêu đó xuất phát từ Ba Ngôi Thiên Chúa, và tình yêu Thiên Chúa được tôn đổ xuống trên chúng ta là những thụ tạo. Đức Ki-tô khi đến trần gian cũng chỉ ban cho con người giới răn Mến Chúa yêu người. Có thể nói đây là giới răn tóm gọn tất cả mọi giới răn của Chúa. Giới răn này thể hiện trọn vẹn nhất đặc trưng của đạo Công giáo so với các tôn giáo khác.

        Các bạn di dân thân mến! Chúng ta là những người trẻ, những di dân chúng ta cần thể hiện giới răn yêu thương trong chính môi trường của chúng ta nơi nhà trọ, nơi công ty bằng một lối sống tích cực, bác ái. Đó là cách thức tốt đẹp nhất chúng ta có thể làm chứng cho Chúa vì “cứ dấu này người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ Thầy nếu anh em biết yêu thương nhau.”




Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét