Chúa nhật IV PS - B – CĐ Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18 CHÚA CHIÊN LÀNH

Chúa nhật IV PS  - B – CĐ
Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

Lời dẫn đầu lễ
        Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay là Chúa nhật thứ IV Phục Sinh, còn gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành. Tin mừng cho chúng ta hình ảnh Chúa chính là Vị Mục Tử Nhân Lành dám hy sinh tính mạng vì đàn chiên. Qua đó, Chúa mặc khải tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Chính vì yêu thương và không muốn con người phải như đàn chiên bơ vơ không người chăn dắt nên Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến thế gian, làm vị mục tử chăn dắt chiên, không những thế, Người còn hy sinh mạng sống mình để chiên được sống.
        Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu nguyện cho các linh mục là những chủ chăn biết họa lại đời mình như Đức Giê-su, và cũng cầu nguyện cho chính chúng ta luôn biết lắng nghe và thực thi những chỉ dẫn của chủ chăn.
        Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.


CHÚA CHIÊN LÀNH
Có bao giờ chúng ta để ý nghe một câu chuyện cổ tích chưa? Nếu để ý, thường những câu chuyện cổ tích mượn những con vật rất dễ thương, để diễn tả nội dung nào đó. Hôm nay đây, dường như Chúa Giê-su cũng đang kể cho chúng ta một câu chuyện cổ tích. Câu chuyện đó có các con chiên, con sói, có tên trộm, có người mục tử…Vâng, Chúa đưa chúng ta vào một thế giới mộng mơ của các em thiếu nhi, một thế giới cổ tích. Vậy thì xin mời mọi người bỏ qua tất cả những lo toan của cuộc sống để bước vào câu chuyện cổ tích này xem sao.

Trong thế giới cổ tích này, Chúa ví mình là Vị Mục Tử Nhân Lành chăn giữ đàn chiên, và chúng ta là những con chiên ngoan hiền của Chúa: “Tôi chính là Mục tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên.” (Ga10, 11). Ngay từ đầu câu chuyện, Người mục tử được giới thiệu không phải như bao mục tử khác. Mục tử ở đây là Mục Tử Nhân Lành. Sự nhân lành đó được thể hiện bằng hành động hy sinh.
Trong cuộc sống, dường như ít người trong chúng ta dám hy sinh, và chúng ta sợ hy sinh. Bởi hy sinh thường đi đôi với sự từ bỏ, nhất là từ bỏ ý riêng. Thật vậy, Người Mục Tử được giới thiệu như là người dám hy sinh tất cả cho đàn chiên, kể cả mạng sống của mình. Đức Giê-su đã từ bỏ chính mạng sống của mình để cho chiên được sống và sống dồi dào.

Hình ảnh thứ hai được diễn tả trong câu chuyện đó là hình ảnh những con chiên. Chiên không người chăn dắt. Đó là hình ảnh của mỗi người chúng ta. Chúng ta sinh ra hoàn toàn bị động và không có bất kỳ một phòng vệ nào, giống như những con chiên vậy. Chúng ta rất dễ bị tổn thương. Cần phải có mục tử để hướng dẫn, chăn dắt đến đồng cỏ xanh tươi và suối nước mát. Vì thế, con chiên phải gắn liền với người mục tử. Không có mục tử con chiên không tìm được thức ăn; cũng như dễ dàng làm mồi cho các thú dữ khác như chó sói, hoặc tên trộm. Tương quan giữa con chiên và Mục tử là tương quan hết sức thân quen. Đến nỗi “chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi.” (Ga 10, 14). Một khi có chó sói hoặc tên trộm xuất hiện, thì Người Mục Tử sẽ quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ đàn chiên của mình.

Câu chuyện cổ tích dùng những hình ảnh bình thường nhất để diễn tả một chân lý nào đó cho các em thiếu nhi, vì trí não của các em chưa đủ để hiểu khi chúng ta nói trực tiếp. Cũng vậy, chúng ta là những người con của Chúa. Đối với những mầu nhiệm cao cả, chúng ta cũng không đủ sức để hiểu tường tận. Vì Chúa Giê-su muốn chúng ta hiểu nên Người phải dùng những hình ảnh gắn liền với đời sống của chúng ta để mặc khải cho chúng ta.

Như vậy, qua hình ảnh mục tử, con chiên, Chúa muốn mặc khải điều gì?

Thưa, Chúa muốn mặc khải tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Tình yêu đó được ví như tình yêu giữa Mục tử và đàn chiên. Thánh Gioan trong thư thứ nhất của mình khẳng định: “Anh em thân mến, anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là Con Thiên Chúa.” (1Ga 3,1).
Các tông đồ, sau khi Chúa sống lại, và sau khi nhận ra được tình yêu của Thầy mình, nên các ông đã mạnh dạn loan báo tình yêu ấy cho mọi người bất chấp bị chống đối, bắt bớ…Các ông khẳng định: Không một ai mang lại Ơn Cứu Độ cho chúng ta, ngoài một mình Đức Giê-su.

Như vậy, sứ điệp Lời Chúa chúa nhật IV PS hôm nay gợi cho chúng ta hình ảnh Người Mục Tử Nhân Lành và đàn chiên. Chúa Giê-su chính là vị mục tử hy sinh tính mạng cho chúng ta là những con chiên của Chúa. Qua đó, Chúa Giê-su diễn tả rõ nét nhất tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Đó là tình yêu hy sinh, để cho chúng ta sự sống mới. Sự sống mới này chính là quyền làm con của Thiên Chúa.
Ước mong sao, mỗi người chúng ta luôn ý thức lại đời sống của mình, ý thức lại tương quan giữa bản thân mình với Thiên Chúa. Chúa không ở xa chúng ta, Chúa không là vị thần xa cách như các tôn giáo khác. Chúa là cha, là Vị Mục Tử Nhân Lành và chúng ta là con, là chiên ngoan hiền của Chúa. Khi ý thức được điều đó, chúng ta hãy biết lắng nghe Lời Chúa để qua đó, Chúa sẽ đưa chúng ta đến đồng cỏ tươi và suối nước mát, nơi mang lại cho ta sự sống và sống dồi dào. Amen.

MAPHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét