Thứ Ba Tuần Thánh – CĐ Is 49,1-6; Ga 13,21-33.36-38 ĐỪNG XÉT ĐOÁN NGƯỜI KHÁC!

Thứ Ba Tuần Thánh – CĐ
Is 49,1-6; Ga 13,21-33.36-38

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
Kính thưa cộng đoàn! Tin mừng hôm nay trình thuật cho chúng ta biết Giu-đa là kẻ đã rắp tâm phản bội Chúa. Bán Chúa cho nhà cầm quyền Do thái chỉ vì 30 đồng bạc. Chính vì thế, cho đến ngày nay, nhiều người vẫn kết án Giu-đa là kẻ đã trực tiếp phản bội Thầy và gây ra cái chết cho Chúa.
Trong cuộc sống nhiều người chúng ta có thói quen hay xét đoán người khác mỗi khi thấy người khác hành động việc gì đó chưa đúng, chưa hay. Tuy nhiên, việc xét xử như thế là chưa đúng vì chỉ duy nhất một mình Thiên Chúa mới có quyền đó mà thôi.
Dâng thánh lễ này chúng ta xin Chúa ban ơn để mỗi người biết nhận ra tội lỗi của mình để ăn năn thống hối và quay trở về với Chúa trước khi lên án và xét xử người khác.
Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối tội lỗi để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.


ĐỪNG XÉT ĐOÁN NGƯỜI KHÁC!
Kính thưa cộng đoàn! Khi nghe bài Tin mừng hôm nay, nhiều người không khỏi không lên án Giu-đa là kẻ đã phản bội Chúa và rất nhiều người nghĩ rằng Giu-đa đã sa hỏa ngục đời đời và không được hưởng Ơn Cứu Độ. Tuy vậy, khi nghĩ như thế, thiết tưởng rằng chưa chính xác lắm. Ta không thể biết được Giu-đa có được hưởng Ơn Cứu Độ hay không?

Tại sao ta lại không biết được Giu-đa có được Ơn Cứu Độ hay không?

Thưa, là vì không ai biết được lòng người, không ai biết được trong khi bán Chúa và trước khi tự tử Giu-đa đã có suy nghĩ gì, đã có những dằn vặt nào trong nội tâm của ông ta. Như có lời chép rằng: “Không gì nham hiểm và bất trị như lòng người, ai dò thấu được? Ta là ĐỨC CHÚA, Ta dò xét lòng người, thử thách mọi tâm can. Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tuỳ theo cách nó sống và việc nó làm.” (Gr 17,9-10).
Vì vậy, Giu-đa được thưởng hay phạt chỉ duy nhất một mình Thiên Chúa là Đấng dò xét lòng người mới biết được thôi. Và dĩ nhiên, với niềm tin của chúng ta ai cũng biết được rằng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa rộng lượng như thế nào? Lòng Thương Xót khác Sự Tha Thứ. Sự Tha Thứ cần điều kiện; đó là phải ăn năn dốc lòng chừa tội thì mới được tha. Còn Lòng Thương Xót không cần điều kiện, không buộc tội nhân phải sám hối, Lòng Thương Xót luôn đi bước trước, và che phủ mọi tội lỗi của tội nhân. Dụ ngôn Người Con Hoang Đàng (x. Lc 15) đã chứng minh Lòng Thương Xót phủ lấp muôn vàn tội lỗi mà không cần tội nhân phải sám hối. Người con quay trở về, không phải vì anh ta sám hối nhưng là vì anh ta đã bước vào đường cùng của cuộc đời, không còn nơi nào anh ta có thể dung thân được, nên mới quay trở về. Và chính khi quay trở về, anh ta đã nhận được Lòng Thương Xót của Cha. Chính vì thế anh không chỉ đã được tha thứ mà còn được cha phục hồi quyền làm con cho mình.
Do vậy, chúng ta cũng không thể khẳng định Giu-đa hay một người nào đó phải sa hỏa ngục đời đời, hay được lên thiên đàng. Bởi chỉ có một mình Thiên Chúa biết mà thôi.

Bài học rút ra từ việc làm của Giu-đa

Tuy vậy, qua hình ảnh của Giu-đa, chúng ta cũng cần rút ra một bài học cho riêng mình. Cũng có thể chúng ta trở thành một Giu-đa thứ hai, khi ngày ngày trong đời sống chúng ta sống gian dối, ham mê tiền bạc quá mức, sống thiếu bác ái, thiếu sẻ chia…
Đừng lên án, xét xử người khác khi chỉ nhìn thấy những việc bên ngoài người ấy đã làm. Chỉ một mình Thiên Chúa mới là Đấng có quyền xét xử mà thôi. Phần chúng ta, chúng ta hãy lên án sự dữ, cái xấu và quyết tâm không để mình bị sự dữ và cái xấu làm chủ bản thân như Giu-đa. Có như vậy, chúng ta mới sống đúng bản chất là con cái Chúa, con cái của sự sáng. Vì chính Đức Giê-su là ánh sáng cho muôn dân như có lời chép: “Ta đặt ngươi là ánh sáng muôn dân, để ngươi đem Ơn Cứu Độ của Ta đến tận cùng trái đất.” (Is 49, 6b) . Amen


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét