CHƯƠNG TRÌNH CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2018 Chủ đề: GIA TÀI CỦA CHÚA

CHƯƠNG TRÌNH CHẦU THÁNH THỂ
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
2018

Chủ đề: GIA TÀI CỦA CHÚA

I.                 CHƯƠNG TRÌNH
1.   Hát:Tình Yêu Chúa Cao Vời
2.   Tâm tình đầu:
3.   Hát: Chúng Con Cần Đến Chúa
4.   Thinh lặng
5.   Hát: Lắng nghe Lời Chúa
6.   Tin mừng Ga 13, 1-15
7.   Chia sẻ
8.   Hát: Hỡi Người Tôi Yêu Dấu
9.   Lời cầu
10.                     Kinh Lạy Cha
11.                     Hát kết: Đâu Có Tình Yêu Thương


II.             NỘI DUNG CHI TIẾT
1.   Hát: Tình Yêu Chúa Cao Vời
2.   Tâm tình đầu:
Ø Lưu ý: Đọc thật chậm rãi, tự sự

Nữ: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể! Chúa đã nói với các tông đồ tại vườn cây dầu: “Anh em không thức nổi với Thầy một giờ ư?”. Có lẽ câu hỏi đó Chúa cũng đang hỏi chúng con trong giờ phút này.

Nam: Vâng lạy Chúa! Một giờ dành cho bạn bè, một giờ dành cho những cuộc tán gẫu, một giờ dành cho các mối tương quan khác… thì thật là ngăn ngủi…nhưng sao một giờ để ngồi thinh lặng bên Chúa như thế này lại dài thường thượt.

Nữ: Đêm nay, kỷ niệm Chúa thiết lập Bí Tích Tình Yêu, chúng con xin được dừng lại và ở bên với Chúa một giờ, để chiêm ngắm, nếm thử, và cảm nhận tình yêu của Chúa đã dành cho mỗi người chúng con.

Nam: Lạy Chúa, chúng con là những người trẻ, những người dám nói dám làm, những người nhiệt tình hăng hái, nhưng cũng là những người sôi nổi bất đồng, những người hời hợt nóng nảy. Thế nên tình yêu của chúng con cũng vậy, cũng yêu đấy, nhưng tình yêu của chúng con mỏng dòn và dễ đổ vỡ.

Nữ: Ngôi đây, bên Chúa, nhìn vào Thánh Thể, chúng con cảm nghiệm tình yêu của Chúa. Chỉ có Chúa mới có tình yêu đích thực, tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình.
Nam – Nữ (cùng đọc chung):
Chúng con xin tôn kính và thờ lạy Chúa!

3.   Thinh lặng.
Ø Lưu ý: Giữ thinh lặng ít nhất 5 phút

4.   Hát:Lắng nghe Lời Chúa

5.   Nghe Tin Mừng

Tin mừng theo thánh Gio-an (Ga 13,1-15)
Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. Đức Giê-su biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?" Đức Giê-su trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." Ông Phê-rô lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu! " Đức Giê-su đáp: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy." Ông Si-môn Phê-rô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa." Đức Giê-su bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!" Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều sạch." Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”

6.   Chia sẻ: GIA TÀI CỦA CHÚA
Ø Lưu ý: Đọc chậm rãi

Nữ: Năm 1983, truyền hình Đài Loan có khởi chiếu bộ phim mang tựa đề: Ngôi Sao Hiểu Lòng Tôi. Đây là một bộ phim thực sự mang lại cho khán giả những cảm xúc chân thực nhất về tình cảm gia đình.
Nội dung phim xoay quanh câu chuyện kể về một gia đình bảy người nghèo khó ở Đài Bắc. Người cha là Vương Minh, hằng ngày bán rau quả kiếm kế sinh nhai, nhưng  lại vì tai nạn xe cộ mà chết, để lại vợ và năm đứa con thơ. Cổ Thu Hà tuy chỉ là mẹ kế của năm đứa con, nhưng lại hết lòng thương yêu con của chồng. Sau khi chồng mất, cô bèn đem năm đứa con quay về huyện Gia Nghĩa để ở với ông ngoại. Sau đó, Cổ Thu Hà phát hiện ra mình bị ung thư giai đoạn cuối. Tuy các con được ông ngoại tận tâm chăm sóc, nhưng ông ngoại tuổi tác đã cao, thu nhập thiếu thốn, không đủ điều kiện nuôi năm đứa bé. Lo lắng cho cuộc sống của con sau này, kìm nén sự đau đớn thể xác, cô lặn lội đi tìm các gia đình tốt lành để đem cho năm đứa trẻ cho năm gia đình khác nhau, với hy vọng các con sẽ được hạnh phúc.

Nam: Vâng! Thưa cộng đoàn, cha mẹ nào chẳng thương con và luôn muốn điều tốt lành cho con cái. Nhất là trước khi biết mình chết, hầu hết cha mẹ nào cũng có những trăng trối và nhất là chuẩn bị gia tài cho con. Cổ Thu Hà trong phim, vì không có tiền bạc, nên đã chuẩn bị gia tài cho con bằng cách tìm đến nhiều gia đình tốt lành để gửi con của mình, may ra con có người nuôi dưỡng và cuộc sống hạnh phúc. Đó chỉ là câu chuyện hư cấu mà cũng đã khiến chúng ta không khỏi xúc động, còn tình yêu mà Đức Giê-su dành cho chúng ta là tình yêu thật sự, vậy mà nhiều khi chúng ta chưa cảm nhận được. Tình yêu đó còn vượt lên cả tình cảm trai gái, hay tình yêu cha mẹ với con cái. Đó là tình yêu A-ga-pê. A-ga-pê hoàn toàn là tình yêu thuần túy, thứ tình yêu như nuốt trọn những người trải nghiệm nó. Bất kỳ ai biết và trải qua A-ga-pê đều nhìn thấy rằng không có bất kỳ điều gì trên thế giới này quan trọng, ngoại trừ tình yêu. Đây là loại tình yêu mà chỉ có nơi Chúa Giê-su đối với nhân loại.

Nữ: Cũng chính vì yêu thương con người nhiều như thế, nên Đức Giê-su trước khi bước vào Cuộc Khổ Nạn, Người biết sẽ xa nhân loại và trở về với Thiên Chúa Cha, không còn hiện diện cách hữu hình ở trần gian nữa, nên Người đã chuẩn bị gia tài, đó là tất cả những gì là tốt đẹp nhất cho con người. Với hy vọng rằng, tất cả những gì Người để lại cho con người ở trần gian, con người sẽ biết dựa vào đó mà tìm được hạnh phúc đích thực.
Thật vậy, trước khi Chúa chịu chết, Người đã để lại cho nhân loại 3 gia tài sau:
Thứ nhất, Đức Giê-su thiết lập Bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng nhân loại.
Thứ hai, Chúa thiết lập Thiên chức Linh mục thừa tác để Chúa tiếp tục chăm sóc nhân loại.
Thứ ba, Chúa ban cho con người Giới răn yêu thương để con người được hạnh phúc.

Hát: Hỡi Người Tôi Yêu Dấu (câu 1)


Nam: Gia tài thứ nhất: Đức Giê-su thiết lập Bí Tích Thánh Thể để nuôi dưỡng nhân loại.

Bí Tích Thánh Thể chính là hình ảnh tròn đầy của con chiên bị sát tế xưa kia đã cứu Dân Do Thái vượt qua, thoát khỏi nô lệ Ai cập. Nếu như xưa kia Dân Do thái thoát khỏi Ai cập nhờ máu của con chiên bị sát tế (x. Xh 12,1-8.11-14) thì ngày nay Thánh Thể chính là Chiên Thiên Chúa bị sát tế để cứu chúng ta được tự do, thoát khỏi vòng nô lệ của tội lỗi và bóng đêm sự chết, mang lại cho ta sự sống đời đời. Thánh Phaolô khẳng định điều đó trong thư thứ nhất gửi tín hữu Cô-rin-tô. Ngài đã nhận được từ Chúa và ngài truyền lại cho Giáo hội cử hành Thánh Thể hằng ngày để mang lại Ơn Cứu Độ cho mọi người qua mọi thời và ở khắp mọi nơi. “Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.” (1Cr 11,23-26).
Không những thế, chính khi ta rước Mình Máu Thánh Chúa, ta trở nên kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, và cũng chính Mình Máu Thánh Chúa trở nên của ăn nuôi sống chúng ta trên đường về quê trời.
Việc Chúa lập Bí Tích Thánh Thể là sáng kiến độc nhất vô nhị. Chỉ một mình Thiên Chúa với tình yêu thương tuyệt đối mới có thể nghĩ ra cách thức để được ở lại với con người quá tuyệt vời đến như thế.

Hát: Hỡi Người Tôi Yêu Dấu (câu 2)

Nữ: Gia tài thứ hai: Chúa thiết lập Thiên chức Linh mục thừa tác để Chúa tiếp tục chăm sóc nhân loại.

Cũng vì muốn ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế, Chúa Giê-su đã lập bí tích Truyền Chức Thánh để thông ban chức linh mục cho một số người được tuyển chọn; để hằng ngày ban chính Mình Máu Người cho nhân loại. Đây là một tình yêu tự hiến được trao ban cách trọn vẹn trên thập giá trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.
Thật vậy, nhờ Bí tích truyền chức Thánh, linh mục hành động nhân danh Chúa Giê-su là Đầu. Cho nên trong các cử hành Phụng vụ, Chúa Giê-su luôn có mặt và trở thành hữu hình giữa cộng đoàn tín hữu, qua các thừa tác viên và thừa tác vụ của họ. Sự hiện diện của Chúa Giê-su trong con người thừa tác viên khi cử hành Phụng Vụ, luôn bảo đảm đem lại kết quả thiêng liêng của các Bí tích, chứ không lệ thuộc vào tư cách thánh thiện hay bất xứng của thừa tác viên.
Hơn thế nữa, chức tư tế này mang tính thừa tác, nghĩa là để phục vụ. Vì quyền hành chức thánh là quyền của chính Chúa Giê-su, nên sử dụng quyền hành này cũng phải theo cách và rập khuôn mẫu của Chúa Giê-su. Trong Bữa Tiệc Sau Cùng này, Người cụ thể hoá tình yêu trao hiến bằng hành động rửa chân cho các tông đồ. Qua đó Chúa Giêsu thực hiện đúng như lời Người đã nói: “Con Người đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ.” (Mt 22,28). Hành động quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ chính là hành động của một người đầy tớ phục vụ cho chủ mình. Chính hành động phục vụ như một đầy tớ đó mà Chúa được Chúa Cha siêu tôn Người, và tặng ban danh hiệu trỗi vượt trên muôn ngàn danh hiệu: Đức Giêsu Kitô là Kirios, là Đức Chúa.
Sau cùng, chức tư tế thừa tác không những đại diện cho Chúa Giê-su thủ lãnh, nhưng còn hành động nhân danh toàn thể Hội Thánh, khi dâng lời cầu nguyện của toàn thể dân thánh, và nhất là khi dâng Thánh lễ.
Như vậy, Chúa thiết lập Thiên chức Linh mục thừa tác để Chúa tiếp tục chăm sóc nhân loại.

Hát: Hỡi Người Tôi Yêu Dấu (câu 3)

Nam: Gia tài thứ ba: Chúa ban cho con người Giới Răn Yêu Thương để con người được hạnh phúc.

Nếu như 2 gia tài trên là xuất phát từ Chúa, thì gia tài thứ ba này để trở nên có hiệu lực thì cần sự cộng tác của con người. Con người muốn hạnh phúc thì phải sống Giới Răn Yêu Thương. Chúa đã nói rất rõ: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau"..” (Ga 13, 34-35)
Cũng vậy, khi một luật sĩ đến hỏi Đức Giê-su đâu là giới răn quan trọng nhất, Người đã trả lời rất rõ ràng: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.”(Mt 22.37-40).
Chính Đức Giê-su đã làm gương cho chúng ta khi Người đã sống trọn vẹn Giới Răn Yêu Thương.
Trước hết, Người yêu thương Thiên Chúa Cha hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn  Người đã chấp nhận mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.(x Pl2, 6-7).
Nhiều lần trong Tin mừng cho thấy, trong thân phận yếu đuối của kiếp người Chúa cũng không muốn thực hiện Kế Hoạch Cứu Độ: “Xin cất chén này xa con” (Mc 14,36). Nhưng vì yêu thương Thiên Chúa Cha, Chúa đã chấp nhận tất cả “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha” (x. Mc 14,36).
Kế đến, Đức Giê-su cũng đã yêu thương con người như chính mình qua việc chấp nhận chết đi để cứu độ con người. “Không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu.” (Ga 15,13)
Như vậy, chính Đức Giê-su đã ban cho ta giới răn yêu thương và Người đã sống giới răn đó để nêu gương cho chúng ta.

Nữ: Nói tóm lại, trước khi bước vào cuộc tử nạn, Chúa chúng ta đã trao lại cho con người ba gia tài cao quý, và độc nhất vô nhị. Gia tài đó không phải là tiền bạc, vật chất. Gia tài đó không phải là địa vị quyền lực cao sang… Gia tài đó chính là Thánh Thể Người, để những ai khi rước Thánh Thể sẽ được nuôi dưỡng phần hồn; và nhất là được kết hợp, được nên một với chính Ba Ngôi Thiên Chúa. Gia tài đó chính là chứ Linh Mục Thừa Tác, để qua linh mục, Chúa như hiện diện cách sống động và hữu hình trong cộng đoàn. Gia tài đó là Giới Răn Yêu Thương, mà bất cứ ai sống giới răn này cũng sẽ tìm thấy được tình yêu đích thực.

Nam: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, tất cả chúng con, nếu muốn có hạnh phúc cho đời này và đời sau, thì không phải là đạt được một thứ gì đó theo ý chúng con; nhưng là biết dựa vào ba gia tài này của Chúa để sống. Vâng lạy Chúa, một khi chúng con biết sử dụng tốt ba gia tài của Chúa chắc chắn rằng chúng con không chỉ sẽ có được hạnh phúc ngay ở đời này mà còn hưởng hạnh phúc trường cửu trên Nước Thiên Đàng khi chúng con trở về với Chúa.Amen

7.   Hát: Hỡi Người Tôi Yêu Dấu (câu 4)

8.   Lời cầu
Chủ tế: Anh chị em thân mến, hôm nay Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy nhận ra tình yêu thương của Chúa qua việc Ngài lập Bí tích Thánh Thể, Bí tích Truyền Chức Thánh và qua lời dạy yêu thương phục vụ. Cảm tạ tình yêu vô biên đó, chúng ta hãy tha thiết dâng lời cầu xin:

Nam: 1. Chúa Giêsu đã lập Bí tích Truyền Chức Thánh để có những người tiếp nối tình thương của Ngài. Xin cho các vị Chủ Chăn trong Hội thánh, đặc biệt là các Linh mục trong giáo phận chúng con, luôn vượt qua mọi cám dỗ danh lợi vật chất tầm thường, để sống hết lòng với đoàn chiên và trung thành với ơn gọi mình đã lãnh nhận trong ngày chịu chức.
Chúng con cầu xin Chúa.

Nữ: 2. Bí tích Thánh Thể là quà tặng vô giá mà Chúa đã ban. Xin cho các Kitô hữu - đặc biệt là các em thiếu nhi và các tân tòng đang chuẩn bị rước lễ lần đầu, luôn biết yêu mến, tôn kính, có một niềm ước ao được lãnh nhận Mình Máu Chúa, để tâm hồn luôn được vui tươi, thánh thiện vì có Chúa ở cùng.
Chúng con cầu xin Chúa.

Nam: 3. Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ để nêu gương phục vụ trong yêu thương. Xin Chúa biến đổi tâm hồn mỗi người chúng con trở nên như những tấm bánh đơn sơ, khiêm nhường, sẵn sàng bẻ ra, sẻ chia, phục vụ những người đang sống gần bên, thông qua hành động, cử chỉ, lời nói và ánh mắt thân tình.
Chúng con cầu xin Chúa.

Nữ: 4. Hôm nay bước vào Tam Nhật Thánh. Xin cho mỗi người chúng con biết ý thức những ngày quan trọng này, nhắc nhở nhau siêng năng tham dự Thánh lễ, sốt sắng lãnh nhận các Bí tích, để đồng hành cùng Chúa Giêsu trên con đường thương khó, nhờ đó chúng con càng thêm can đảm và vững lòng tin tưởng phó thác trước những biến cố xảy đến trong đời.
Chúng con cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu ngự trong hình bánh, chúng con cảm ơn Chúa đã lập nên Bí tích Thánh thể cao quý và còn ban giới răn yêu thương. Xin cho mỗi người chúng con bước vào Tam Nhật Vượt Qua với tâm tình thật sốt sắng, biết sám hối sửa mình, sống hiền hòa dễ chịu với nhau hơn, để đồng hành cùng Chúa trên con đường khổ nạn và Phục sinh vinh hiển. Chúa là đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.


9.   Kinh Lạy Cha
10.                     Hát kết: Đâu Có Tình Yêu Thương

MAPHUC,SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét