CHÚA NHẬT LỄ LÁ – B - CĐ
Is 50, 4-7; Pl 2,6-11; Mc 14,1-15,47
Anh
chị em thân mến! Cùng với Hội Thánh, hôm nay người tín hữu bước vào Tuần Thánh,
mở đầu bằng Chúa Nhật lễ Lá: Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem với tư cách là Đấng
Thiên Sai, được dân chứng đi theo và hoan hô như đón mừng một ông vua khải hoàn
vào thành. Nhưng Chúa Giêsu lại không đáp ứng sự mong đợi của người Do Thái về
một vị vua trần thế, Người lại chọn thái độ khiêm nhu, hiền hòa của một vị vua
mục tử bằng việc ngồi trên lưng lừa thay vì trên ngựa chiến. Chúa Giêsu chính
là người tôi tớ đau khổ của Gia vê. Người đến không đòi người ta phục vụ, mà là
để phục vụ. Chính Người đã quì xuống rửa chân cho các môn đồ. Người thể hiện
tình yêu tột đỉnh khi lập phép Thánh Thể, để ban Mình Máu Người làm lương thực
nuôi dưỡng chúng ta, và sẵn sàng hi sinh mạng sống, chấp nhận chết đau thương
trên Thập Giá, để đền tội thay cho nhân loại, và sống lại để ban sự sống muôn đời
cho chúng ta. Trong tâm tình biết ơn, chúng ta cùng tham dự Thánh Lễ, nhưng để
xứng đáng, chúng ta cùng thành tâm hối lỗi.
NGHI THỨC TƯỞNG NIỆM CHÚA VÀO
GIÊ-RU-SA-LEM
(1) Linh mục chào
giáo dân như thường lệ; nói ít lời với giáo dân hoặc:
Anh
chị em thân mến, chúng ta tụ họp nơi đây, để cùng toàn thể Giáo Hội khai mạc tuần
thánh tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua, tức là cuộc thương khó và Phục Sinh của Ðức
Ki-tô. Ðể chuẩn bị Tuần Thánh, trong suốt mùa chay, chúng ta đã cầu nguyện, thống
hối, chia sẻ tình thương và cơm áo cho nhau.
Chúa
nhật lễ lá hôm nay là ngày kỷ niệm Ðấng Cứu Thế vào thành thánh Giê-ru-sa-lem để
hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại cho loài người ơn cứu độ, chúng ta hãy đem
cả niềm tin mà hăng hái bước theo Người. Xin Người ban ơn để chúng ta thông phần
đau khổ Người đã chịu trên thập Giá, hầu được chia sẻ vinh quang Phục Sinh và sự
sống của Người.
(2) Linh mục đọc một
trong hai lời nguyện sau đây:
Lạy
Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin thánh (Dấu Thánh
Giá) hiến những cành lá này, để chúng con cầm mà hoan nghênh Ðức Giêsu
là Vua chúng con. Xin ban cho mọi người chúng con đây là tín hữu Chúa được theo
Người vào thành thánh Giê-ru-sa-lem vĩnh cửu. Người hằng sống và hiển trị muôn
đời.
(3) Linh mục thinh
lặng rảy nước thánh trên lá. phát lá;
Công bố Tin Mừng:
Tin
Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
Khi
Ðức Giê-su và các môn đệ đi gần tới thành Giê-ru-sa-lem, lúc sắp vào làng Bết-pha-ghê
và Bê-ta-ni-a, bên triền núi cây Ô-liu, Người sai hai môn đệ và bảo: "Các
anh đi vào làng trước mặt kia. Tới nơi, sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao
giờ, đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và dắt nó về đây. Nếu có ai bảo:
"Tại sao các anh làm như vậy?" thì cứ nói là: "Thầy có việc cần
dùng, rồi sẽ trả về ngay". Hai môn đệ ấy ra đi và thấy một con lừa con cột
ngoài cửa ngõ, ngay mặt đường. Các ông liền cởi dây lừa ra. Mấy người đứng đó hỏi:
"các ông cởi lừa người ta ra làm gì vậy?" Hai ông trả lời như Ðức Giêsu
đã dặn. Và họ để cho đi. Hai ông dắt con lừa về cho Ðức Giêsu, trải áo choàng của
mình lên lưng nó, và Ðức Giêsu cỡi lên. Nhiều người trải áo xuống mặt đường,
môt số khác lại chặt cành chặt lá ngoài đồng rải lên lối đi. Người đi trước, kẻ
theo sau, reo hò vang dậy: "Hoan hô! Chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh
Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Ða-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan
hô Chúa trên các tầng trời!"
Ðó là lời Chúa.
(4) Sau Tin Mừng,
tùy nghi giảng vắn tắt. Ðể bắt đầu cuộc rước chủ tế kêu gọi:
Anh
chị em thân mến, chúng ta hãy noi gương dân thành Giê-ru-sa-lem mà hoan hỷ lên
đường nghênh đón Ðức Ki-tô.
(5) Thứ tự: người cầm
hương; thánh giá có gắn lá; Linh mục và giúp lễ; giáo dân tay cầm lá.
HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG CỦA
HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG
Không
biết cộng đoàn còn nhớ thứ Bảy ngày 27/1 vừa rồi có sự kiện gì không? Ngày đó
có một sự kiện mà tôi chắc rằng rất nhiều trong chúng ta ngồi đây đã tham gia.
Nếu
không nhớ ra thì xin phép được nhắc cho cộng đoàn nhớ đó là ngày đội tuyển U23
Việt Nam tranh chức vô địch Châu Á với U23 U-bê-kít-tăng. Đội tuyển của chúng
ta sẽ có kết thúc tốt đẹp nếu như không có những điều đáng tiếc xảy ra. Điều đáng
tiếc không phải là đội tuyển Việt Nam không được chức vô định mà là ngay sau
khi trọng tài thổi còi chính thức kết thúc trận đấu, ấn định tỉ số 2-1 chiến thắng
nghiêng về U-bê-kít-tăng, Việt Nam vuột khỏi tay chức vô địch chỉ trong giây
phút cuối; đã có rất nhiều người nổi máu anh hùng, vào trang facebook của cầu
thủ số 11, đội U-bê-kít-tăng – người đã được thay vào phút cuối, và đã có cú
sút giúp đội U23 U-bê-kít-tăng đoạt chức vô địch, để chửi rủa, lăng mạ thậm tệ,
cả bằng tiếng Việt, tiếng Anh, thậm chí bằng tiếng U-bê-kít-tăng.
Tôi
xin dừng lại ở đây, để nói lên một thực trạng xã hội, mà hậu quả của nó gây ra
thiệt hại rất lớn cho cả tập thể hoặc cá nhân nào đó. Tôi muốn đề cập đến HIỆU ỨNG
ĐÁM ĐÔNG.
1. Hiệu ứng đám đông là gì?
Hiệu ứng đám đông là việc một nhóm người thực hiện một
hành động giống nhau nhưng chủ yếu là hành động theo vô thức, theo phong trào,
không hiểu rõ và không nhận thức được ý nghĩa của hành động mình đang làm, thấy
người ta làm thì mình cũng bắt chước làm theo, làm a dua theo người khác.
Chẳng
hạn như trong bài Tin mừng trình thuật cho chúng ta về việc Chúa Giê-su vào
thành Giê-ru-s-lem, có một đám đông đón tiếp Chúa cách nồng nhiệt. Trong số đó,
thử hỏi được bao nhiêu người thật sự chấp nhận Chúa và là môn đệ của Chúa? Chỉ
vì bị đám đông lôi cuốn, nên nhiều người hùa theo, họ lấy áo choàng và lá cây trải
xuống đường để Chúa bước qua. Người đi trước, kẻ theo sau reo hò vang dây: “Hoan hô, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh
Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại Vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta, hoan
hô trên các tầng trời.” (Mc11,9-10).
2. Chiều kích tích cực của Hiệu ứng đám đông.
Thông
thường, người ta dễ bị lôi cuốn vào đám đông xuất phát từ những việc tốt lành,
tích cực. Ví dụ như mời gọi đóng góp hỗ trợ làm bác ái, phúc lợi xã hội, hoặc
hô hào đi dọn vê sinh ở nhà thờ, nghĩa trang vào những dịp lễ lớn…và gần đây nhất,
nhiều người cùng hưởng ứng bảo vệ môi trường biển sạch qua việc chống đối công
ti Formosa… Nhiều người sẵn sàng cộng tác vì đó là những việc tốt lành
3. Chiều kích tiêu cực của hiệu ứng đám đông.
Thế
nhưng, bên cạnh chiều kích tích cực đó, thì hiệu ứng đám đông phần lớn luôn
mang lại những điều tiêu cực, tệ hại. Chỉ vì đám đông thường hành động theo vô
thức nên nhanh chóng bị kẻ xấu lợi dụng và khiến đám đông hiền lành bỗng chốc
trở thành kẻ sát nhân. Điều đó đã được thể hiện rõ trong vụ án xử Chúa Giê-su
mà chúng ta vừa nghe. Cũng là đám đông tung hô chúc tụng Chúa, nhưng nay bị những
nhà lãnh đạo Do Thái sách động, đám đông ngay lập tức trở mặt, và hiện nguyên hình
thành một tên sát nhân khát máu: “Đóng đi
nó vào thập giá!”
Tất
cả những điều đó cho thấy được sự nguy hiểm của lòng người. Sự nguy hiểm càng
tăng một khi mỗi người hòa tan vào đám đông. Có sức mạnh hủy diệt, giết chóc và
mang lại cái chết. Sách tiên tri Giê-rê-mi-a có nói: “Không gì nham hiểm và bất trị như lòng người, ai dò thấu được ? (Gr
17,9-10).
4. Nguyên nhân nào khiến con người dễ
bị lôi cuốn vào đám đông?
Hiệu
ứng đám đông luôn lôi kéo được nhiều người vì khi thuộc về đám đông, trước hết,
người ta có thể dễ dàng chối bỏ trách nhiệm khi đám đông gây ra thiệt hại, hậu
quả nào đó; kết đến, ở trong đám đông thì hành động tự do mà không cần ý thức;
và lý do quan trọng nhất khiến người ta dễ hùa theo đám đông, đó là suy nghĩ “thà xấu đều còn hơn tốt lỏi” đã ăn sâu
vào nếp sống, cách nghĩ của chúng ta.
5. Ki-tô hữu được mời gọi tách ra khỏi đám đông, sống một mình với
Thiên Chúa.
Trong
đời sống đạo, chúng ta cần có đám đông để sống với sống cùng. Nhưng đám đông đó
không phải là một đám hỗn độn vô tổ chức, nhưng là một cộng đoàn, có trật tự, có
nề nếp, ta gọi đó là Giáo Hội. Chỉ nơi Giáo Hội chúng ta được nuôi dưỡng, chở
che.
Tuy
vậy, để được thừa hưởng Ơn Cứu Độ cần phải có ý kiến cá nhân, có chính kiến, diện
đối diện với Thiên Chúa và nhất là được mời gọi tách ra khỏi đám đông, sống một
mình với Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su cũng làm gương cho chúng ta khi nhiều lần
người lên núi cầu nguyện một mình. Thánh Augustino đã từng nói: "Thiên Chúa dựng nên con người không cần
con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con
người"
Nói
tóm lại, ngày nay, khi nghe lại vụ án xử Chúa Giêsu thay vì chúng ta lên án những
người Do thái đã giết Chúa khi xưa thì nhìn thấy trách nhiệm của mình trong cái
chết của Chúa. Chúa đã chết vì tội lỗi chúng ta. Vì chúng ta cũng là thành phần
của đám đông. Ngày nay chúng ta không hô to “đóng
đinh nó vào thập giá” như xưa mà vẫn hô to, ủng hộ cho những cái xấu, sự
gian dối đang bành trướng trong đời sống của chúng ta. Mỗi lần chúng ta hoà vào
đám đông phạm tội bất công, lỗi đức bác ái, gây gương mù gương xấu, cộng tác với
sự dữ gây tác hại trực tiếp cho tha nhân, làm hại bản thân, gây thiệt hại cho Hội
Thánh là chúng ta làm khổ nhau, nhất là làm cho Chúa phải đau phiền và phải chết
một lần nữa. Là một Ki-tô hữu chúng ta phải thật cảnh giác để không bị lôi cuốn
vào đám đông mà biến mình trở thành một con cờ, một bình phong của sự dữ và những
điều bất chính. Amen.
MAPHUC,SSS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét