LỄ CHÚA HIỂN LINH – GT Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12 NGÔI SAO NĂM CÁNH

LỄ CHÚA HIỂN LINH – GT
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

NGÔI SAO NĂM CÁNH

Năm nào cũng vậy, mới khởi đầu Mùa Vọng là nhiều người trong chúng ta đã chộn rộn chuẩn bị trang trí nhà cửa, làm hang đá mừng Lễ Chúa Giáng Sinh. Công phu nhất là trang trí hang đá. Ai cũng muốn làm hang đá sao cho đẹp, cho bắt mắt, làm sao người ta nhìn vào thấy toát lên được vẻ linh thiêng, hướng tâm hồn mình lên Chúa. Sau khi hang đá được hoàn tất, có Chúa, có Đức Mẹ, thánh Giuse, có bò lừa…Tuy vậy vẫn còn thiếu một thứ cũng quan trọng không kém khi làm hang đá, theo cộng đoàn đó là gì? Vâng! Hang đá không thể thiếu ngôi sao.
Ngôi sao có vai trò quan trọng như thế nào trong lễ Chúa Giáng Sinh mà khi trang trí hang đá lại không thể thiếu ngôi sao?
1.   Ngôi sao của cựu ước – mặc khải của Thiên Chúa qua tự nhiên.
Ngôi sao nói riêng hay muôn vàn tinh tú nói chung, “trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa. Không trung loan báo việc tay Người làm.” ( Tv 19,18) Nghĩa là nhìn vào tự nhiên: tinh tú trăng sao, biển khơi núi non, muôn loài thọ tạo…, con người có thể nhận biết Thiên Chúa vì Thiên Chúa gửi vào mọi vật trong vũ trụ và lịch sử một dấu ấn chứng minh về Người.“Những gì người ta có thể biết về Thiên Chúa, thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã cho họ thấy rõ.” (Rm 1,20). Thánh Phaolô đã khẳng định như thế trong thư gửi tín hữu Rôma. Cũng vậy, chính vì thấy được ánh sáng vinh quang Thiên Chúa nơi thành Giêrusalem nên tiên tri Isaia nói rõ: “chư dân sẽ đi về ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng vế ánh bình minh của ngươi mà tiến bước.” (Is 60,3)
Như vậy, ngôi sao trong Cựu ước là biểu tượng tiêu biểu cho việc Thiên Chúa tự mặc khải, tự tỏ mình ra cho con người qua tự nhiên. Nhìn vào tinh tú, vạn vật…, dù chúng không nói nên lời nhưng chính chúng là phản ảnh rõ nét hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, Đấng sáng tạo muôn loài.
2.   Ngôi sao của Tân ước – loan báo Đấng Cựu Độ đến trần gian
Tin mừng theo thánh Mátthêu thuật lại cho chúng ta hình ảnh ngôi sao lớn, hướng dẫn cho Ba Vua đến gặp Đấng Cứu Thế. Nếu ngôi sao trong Cựu ước là mặc khải của Thiên Chúa qua tự nhiên thì ngôi sao của Tân ước lại quy hướng về chính Đức Giêsu là Thiên Chúa Làm Người. Thật vậy,“thủa xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ. Nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ và đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài. Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa.” (Hr 1,1-3). Và “trong sự khôn ngoan và lòng nhân hậu của Ngài, Thiên Chúa đã vui lòng đích thân tỏ mình ra và cho biết mầu nhiệm của thánh ý Ngài, nhân đó và nhờ Đức Kitô, Ngôi Lời nhập thể, con người có thể đến gần Đức Chúa Cha, trong Chúa Thánh Thần và được trở nên thông phân bản tính thần linh của Ngài.” (SGLGHCG, số 51)
Như vậy, ngôi sao trong Tân ước chỉ có nhiệm soi sáng cho Ba Vua, đại diện cho dân ngoại đến với Đấng Emmanuel, Thiên Chúa làm Người. Và chính Người sẽ là Mặt trời công chính, soi sáng không chỉ cho dân Do Thái mà toàn thể nhân loại đang lầm than trong bóng đêm tội lỗi. Thật vậy, trong thư gửi tín hữu Ephêsô thánh Phaolô khẳng định: “Chính Đức Giêsu sẽ mặc khải cho cả dân ngoại cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thánh một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. (Ep 3,6)

3. Ngôi sao của chúng ta
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Không biết tại sao người ta lại vẽ ngôi sao có năm cánh. Nhưng thiết nghĩ mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên ngôi sao có năm cánh đó, phản chiếu hình ảnh Thiên Chúa, hay chiếu sáng dẫn lối cho người khác đến với Chúa qua năm nhân đức:
3.1.   Nhân Đức Khôn ngoan
Khôn ngoan là nhân đức giúp lý trí chúng ta nhận ra những điều thiện đích thực và lựa chọn những phương thế tốt nhất để đạt tới. “Người khôn ngoan thì đắn đo từng bước” (Cn 14,15). Chúng ta cần biết sống khôn ngoan để chọn Chúa chứ không chọn những giá trị trần thế.
3.2.   Nhân đức Công bình
Công bình là tôn trọng quyền lợi của người khác, đối xử hài hoà với hết mọi người và thực thi công ích là trách nhiệm của mỗi người. Đức công bình giúp chúng ta thực hiện những gì của người khác, thì trả về cho họ; những gì là của Thiên Chúa, thì trả về cho Thiên Chúa (x. Mc 12,17).
3.3.   Nhân đức Dũng cảm (can đảm)
Dũng cảm (can đảm): là nhân đức giúp chúng ta kiên trì theo đuổi điều thiện tới cùng dù gặp nhiều gian nan thử thách; cương quyết chống lại cám dỗ và vượt thắng sợ hãi; dám đối diện với những thử thách và bách hại, sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì chính nghĩa.
3.4.   Nhân đức Tiết độ (chừng mực)
Tiết độ (chừng mực): là nhân đức giúp ta biết tự chủ trước những quyến rũ của các thú vui và giữ chừng mực trong cách hưởng dùng những tiện nghi vật chất.
3.5.   Bác ái yêu thương
Đức Giêsu đã nói rõ: Cứ dấu này người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ thầy nếu anh em biết yêu thương nhau. (Ga 13,35)Nhiều người trong chúng ta nghĩ cao xa phải làm rất nhiều thứ để có thể giới thiệu Chúa cho mọi người. Nhưng đơn giản chỉ là sống bác ái yêu thương. Đó không chỉ hạn hẹp tôi biết yêu tôi, lo cho tôi nhưng còn gia đình và những người xung quanh.
Để có thể thực hiện được 5 nhân đức tương ứng với năm cánh của ngôi sao thì cần phải cố gắng thường xuyên, phải cố gắng luyện tập từng ngày và suốt đời.

Nói tóm lại, ngôi sao trong Cựu ước biểu tượng cho mặc khải của Thiên Chúa qua tự nhiên. Tức là qua vụ trụ, trăng sao, biển khơi và muôn loài thọ tạo… con người có thể nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa. Ngôi sao trong Tân ước dẫn dắt con người với Thiên Chúa làm Người, chính Người là Mặc Khải trọn vẹn về Thiên Chúa. Người không lặng im như tinh tú vạn vật nhưng chính Người sẽ lên tiếng và hành động để mặc khải về Thiên Chúa cũng như Công Trình Cứu Độ đã được dấu kín từ ngàn xưa. Và quan trọng, mỗi người chúng ta được mời gọi trở thành ngôi sao năm cánh với năm nhân đức: khôn ngoan, công bình, dũng cảm, tiết độ và yêu thương để soi sáng và làm chứng cho Chúa giữa một thế giới tràn ngập bóng đên của tội lỗi và sự chết. Amen
MAPHUC,SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét