LỄ MẸ THIÊN CHÚA – CĐ Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21 ĐỨC MARIA – MẸ THIÊN CHÚA – NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH

LỄ MẸ THIÊN CHÚA – CĐ
Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21

ĐỨC MARIA – MẸ THIÊN CHÚA – NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH
Đã bao giờ chúng ta đi thăm bà mẹ mới sinh con chưa? Thỉnh thoảng tôi cũng có đi thăm. Bình thường, khi chúng ta đi thăm phụ nữ mới sinh con, chúng ta thường quan tâm nhiều đến đứa bé hơn là người mẹ. Tò mò xem là trai hay gái, nặng bao nhiêu ký, giống cha hay giống mẹ…Sau đó, rồi chúng ta mới hỏi tới mẹ của em bé. Sinh có khó không? Có khỏe không?...Hình ảnh ấy gợi cho chúng ta liên tưởng đến ngày lễ Chúa Giáng Sinh và ngày lễ Đức Mẹ hôm nay.
Thật vậy Mẹ Giáo Hội đã dành nguyên một tuần để chúng ta chiêm ngưỡng Hài Nhi Giêsu, thì hôm nay lại mời gọi chúng ta chiêm ngắm Mẹ của Người. Đức Nữ Trinh Maria.
1.   Trước hết, Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa
Để có thể chiêm ngắm chân dung đích thực của Đức Maria, xin phép kể hầu cộng đoàn một câu chuyện.
Theo truyền thuyết Trung Hoa, thì Nữ Oa sau khi khai thiên lập địa bà nhận thấy nơi đây có chất của sự sống, như dường như sự sống còn chưa hoạt bát, cần phải tạo ra một loài động vật mới. Vì vậy, bà quyết định tạo ra một loài động vật có bộ óc cực kỳ thông minh, và động vật đó sẽ trở thành loài độc tôn trong các loại động vật. Thế là Bà lấy bùn dưới sông tạo ra con người. Rồi bà thổi hơi tiên vào, những động vật đất sét đó bỗng hóa thành động vật thật. Bà vui mừng, đặt cho chúng tên gọi là con người.
Sau khi đã tạo ra con người, không ngờ, tiếp sau đó, một tai họa đã giáng xuống đầu con người. Các thần trên thiên cung đánh nhau với thiên ma. Trận chiến làm trụ trời bị gãy sụp, lập tức làm cho thiên địa hỗn độn. Ở dương gian cũng bị tai họa, trên bầu trời xuất hiện lỗ đen lớn, gây họa cho dương trần. Nhìn thấy cảnh nước sôi lửa bỏng, Nữ Oa thương tâm, không nỡ nhìn nhân dân lâm vào cảnh cực khổ, bà bèn quyết tâm vá lại bầu trời. Nữ Oa bèn bay khắp nơi, tìm đá ngũ sắc để vá trời. Sau khi đã tìm đủ, bà dùng lau sậy đốt với đá tạo lớp keo, rồi ra sức lấp dán, vá bầu trời lại. Chẳng bao lâu, bầu trời đã trở lại bình thường. Nhân dân không còn bị khổ sở nữa.
Vâng! Trong tín ngưỡng văn hóa Việt Nam chúng ta cũng có nhiều câu chuyện tương tự thế về một người nữ, một bà chúa, một siêu nữ thần tạo ra thế giới và loài người, và luôn phù hộ chúng sinh. Trong số đó tiêu biểu phải kể đến Bà Chúa Liễu Hạnh, Thánh Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải…Vậy một câu hỏi đặt ra cho chúng ta:
Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa mà chúng ta mừng kính hôm nay có phải cũng là một trong những bà chúa như những bà chúa khác trong văn hóa tín ngưỡng của chúng ta hay không?
Xin trả lời: Đức Maria không phải là một bà chúa, bà hoàng như văn hóa tín ngưỡng chúng ta quan niệm. Mẹ chỉ là một con người, một thiếu nữ thành Nagiarét như bao thiếu nữ khác. Khó khăn nằm ở chỗ, khi khi Giáo hội tuyên xưng một phụ nữ phàm trần là Mẹ Thiên Chúa thì dễ làm cho người ta lầm tưởng rằng Đức Maria là một siêu nữ thần, Đấng tạo thành cả Thiên Chúa.
Nếu suy diễn như thế là hoàn toàn sai lạc về giáo lý Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Thật vậy, Ngôi Lời là Con Thiên Chúa đã có từ đời đời. Rồi “khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, để cứu chuộc những ai sống dưới lề luật.” (Gl 4,4-5)
Như vậy, khi sứ thần truyền tin cho Đức Maria thụ thai Ngôi Lời thì không phải lúc đó mới có Ngôi Lời, bởi Ngôi Lời đã có từ đời đời. Nhưng vì để thực hiện kế hoạch cứu chuộc loài người nên Ngôi Lời đã mặc lấy xác phàm, thụ thai trong cung lòng Đức Maria. Do đó, khi Giáo hội tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa thì Giáo hội muốn xác tín rằng: Mẹ là Mẹ của Ngôi Lời Nhập thể.
Hơn nữa, thánh Phaolô khẳng định trong thư gửi tín hữu Galat:“Nhờ Thần Khí mà chúng ta kêu lên “Áp-ba, cha ơi!”(Gl 4,6) Nghĩa là nhờ Thần Khí của Ngôi Lời mà tất cả chúng ta đều là con của Thiên Chúa, là em của trưởng tử Giêsu. Mà Đức Giêsu là con của Mẹ Maria nên chúng ta cũng là con cái của Mẹ Maria.
2.   Đức Maria – Nữ Vương Hòa Bình
Không phải ngẫu nhiên Mẹ Giáo hội lại kính nhớ Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1/1 đầu năm dương lịch mà điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ý nghĩa quan trọng đó là gì?
Ngày đầu năm chúng ta thường chúc mừng nhau: an khang thịnh vượng, thuận buồn xuôi giá, mã đáo thành công…Sách Dân Số có một gợi ý rất hay, để chúng ta chúc mừng nhau trong năm mới: “Nguyện Chúa chúc lành và gìn giữ anh em…nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em” (Ds 6,24-26). Vâng! Điều quan trọng chúng ta cần nhất không phải là thịnh vượng, giàu sang nhưng là bình an. Vậy bình an đó ở đâu?
Chúng ta biết rằng, Đức Giêsu là Hoàng Tử Hòa Bình, Vua Bình An. Bởi từ khi xuống thế làm người (Lc 2,14), khi rao giảng (Ga 6,33), khi chịu chết và sống lại Chúa Giêsu luôn ban bình an cho nhân loại (Ga 20,21). Đó là bình an đích thực không ai lấy được. Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu nên Mẹ chính là Nữ Vương Hòa Bình.
Như vậy, khi mừng kính Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa – Nữ Vương Hòa Bình vào ngày đầu năm dương lịch, Mẹ Giáo hội muốn đặt thế giới, đặt lịch sử của nhân loại vào tay của Mẹ nhân ái. Với niềm tin tưởng Mẹ sẽ ban hòa bình, ban bình an cho con cái của Mẹ.
Nếu chúng ta chú ý thì vài năm trở lại đây, Giáo hội luôn có chủ đề cầu nguyện cách đặc biệt cho các gia đình, nhất là những gia đình mới, trẻ. Bởi hơn bao giờ hết, các thế lực ma quỷ đang đánh vào gia đình. Nhằm chống phá Giáo Hội. Chúng ta liên tục nghe báo đài thông tin về những đổ vỡ gia đình, vợ giết chồng, chồng giết vợ, bao thai nhi bị giết bỏ vô tội vạ…Từ đó gây ra biết bao tang thương, đau khổ…Vì thế muốn gia đình có hòa bình thì cần phải có Hoàng Tử Hòa Bình ngự trị. Bằng cách lấy Thiên Chúa làm tâm điểm của đời sống gia đình qua việc vợ chồng con cái cùng chung mâm cơm, cùng chung đọc kinh sáng tối mỗi ngày, cùng đến nhà thờ tham dự Thánh lễ và chầu Thánh Thể cách thường xuyên. Bên cạnh đó, đứng trước những thăng trầm sóng gió trong đời sống, gia đình chúng ta đã có một Đấng Bảo Trợ đắc lực chính là Đức Maria -  Nữ Vương Hòa Bình, Mẹ luôn chuyển cầu cho chúng ta. Các gia đình hãy luôn bám lấy áo Mẹ, núp bóng Mẹ. Chắc chắn Mẹ sẽ che chở và ban bình an cho chúng ta.
Tóm lại, nếu như một tuần vừa qua, chúng ta chiếm ngắm Hài nhi Giêsu - Ngôi Lời Nhập Thể nơi hang đá máng cỏ, thì ngày hôm nay, Mẹ Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm chân dung của Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria không phải là một bà chúa có nhiệm vụ to lớn tạo dựng con người, hay đội đá vá trời như Nữ Oa hay như các bà chúa khác. Đức Maria chỉ là một con người bình thường như chúng ta. Được Thiên Chúa tuyển lựa cách đặc biệt để trở nên Mẹ của Ngôi Lời nhập thể. Mà Ngôi Lời là Thiên Chúa, nên Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Không những thế, Đức Giêsu còn là Hoàng Tử Hòa Bình nên Đức Maria là Nữ Vương Hòa Bình.
Lạy Nữ Vương Hòa Bình, hơn bao giờ hết các gia đình của chúng con đang đứng trước vực thẳm của rạn nứt và đổ vỡ. Xin Mẹ hãy ban Con của Mẹ là Hoàng Tử Hòa Bình cho chúng con, để cho dù cuộc sống của gia đình chúng con có thăng trầm, sóng gió và muôn ngàn thử thách… thì lòng mỗi người chúng con cũng luôn có bình an, một sự bình an đích thực, bình an không ai lấy đi được. Amen
MAPHUC,SSS



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét