TÔI CHỈ LÀ MỘT CON ĐIẾM


Chúa Nhật tuần V mùa Chay
Is 43, 16-21; Pl 3, 8-14; Ga 8, 1-11
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Thuật ngữ “ném đá” xem ra rất quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hiện nay. “Ném đá người khác” không để nói theo nghĩa đen, nhưng là nói lên một tình trạng một cá nhân hay một tập thể lên án gay gắt một sự việc người khác đã làm. Bài Tin mừng hôm nay thuật lại sự viện người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình và bị xử bằng cách ném đá đến chết.
        Trước một bằng chừng phạm tội rõ ràng như thế, những người Do thái tưởng sẽ bắt bí được Chúa, nhưng Người đã khôn ngoan xử lý tình huống, không những vậy Chúa còn giải thoát cho người phụ nữ khỏi tay những kẻ giết người.
        Dâng thánh lễ này, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi người chúng ta luôn biết nhìn lại bản thân thấp hèn tội lỗi của mình để không lên án, ném đá người khác.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Sám hối
1.   Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã không lên án những người tội lỗi – Xin Chúa thương xót chúng con.
2.   Lạy Chúa Giê-su Ki-tô Chúa đã hy sinh chịu chết để chuộc tội chúng con – Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.
3.   Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế - Xin Chúa thương xót chúng con.



BÀI GIẢNG
TÔI CHỈ LÀ MỘT CON ĐIẾM

        Xin mở đầu bài chia sẻ hôm nay bằng một câu hỏi dành cho phái nam: các ông, và các anh. “Nếu một buổi sáng đẹp trời nào đó, bỗng ùn ùn, một đám người kéo đến trước cửa nhà mình, lôi một người phụ nữ ra đứng trước mặt và tố cáo: đây vợ anh phạm tội ngoại tình, và chúng tôi bắt quả tang được. Bây giờ anh muốn chúng tôi xử làm sao?
Không biết các ông và các anh ngồi đây suy nghĩ như thế nào, nhưng có lẽ sẽ có hai cảm xúc:
Thứ nhất là rất tức giận: Vì vợ mình, người cùng chung chăn gối với mình lại đi ăn nằm với một thằng đàn ông khác. Thật là tức điên lên được.
Thứ hai là hổ thẹn: Vì việc người khác bắt tại trận vợ mình ngoại tình, và đem ra tố cáo trước mọi người làm cho người chồng bị bẽ mặt. Làm thằng đàn ông mà bị vợ cắm sừng mà không biết.
Và đương nhiên chắc chắn để khỏi bị bẽ mặt và quê độ trước mọi người, thì việc đầu tiên sẽ cho vài cái bạt tai, sau đó tính gì thì tính.

1.   Tình yêu Thiên Chúa

Câu chuyện tiên tri Hô-sê

Vâng! Thưa cộng đoàn, vậy mà có một người đàn ông không sợ bị chê cười, bị bẽ mặt quê độ trước mọi người, đã cưới một con điếm về làm vợ. Tưởng rằng tình yêu của chân chính của mình sẽ làm người đàn bà ấy thay đổi và làm lại cuộc đời. Nhưng không, người đàn bà ấy vẫn chứng nào tật đó, tiếp tục theo trai, tiếp tục làm điếm. Người chồng lại đi tìm về và tha thứ, hết lần này đến lần khác…Và người cuối cùng, không biết đến khi nào người vợ mới thay đổi, nhưng người chồng vẫn tin chính tình yêu của mình sẽ giúp cho vợ hoán cải.

Đức Giê-su và Hội thánh

Người chồng mà tôi vừa nói đến chính là tiên tri Hô-sê. Thật vậy, hình ảnh của tiên tri Hô-sê và vợ mình là một cô gái điếm chính là hình ảnh biểu tưởng mối tương quan giữa Thiên Chúa và Dân Ít-ra-en, và sau này cụ thể hơn là mối tình giữa Đức Giê-su và Hội Thánh.
Đức Giê-su chính là một người chồng rất mực yêu thương Hội Thánh là hiền thê của mình, yêu thương đến nổi hy sinh chính mạng sống của mình để chuộc tội con người. Hội thánh hết lần này đến lần khác đàng điếm qua việc phản bội Thiên Chúa, thờ tà thần. Mà hội thánh đó là ai? Thưa Hội thánh đó bao gồm mỗi người chúng ta.

Tôi chỉ là một con điếm

Sau khi được làm con Thiên Chúa qua bí tích rửa tội, chúng ta được gia nhập vào Hội thánh, hứa trọn đời phụng sự một mình Thiên Chúa. Ấy vậy mà trong đời sống của mình, không biết bao nhiêu lần chúng ta đi hoang, chúng ta đàng điếm, chúng ta mê đắm của cải, quyền lực, vinh hoa phú quý đời này mà gạt bỏ Thiên Chúa ra bên ngoài. Vì thế, trong tương quan với Thiên Chúa, chúng ta chỉ là một con điếm không hơn không kém, thưa cộng đoàn.

Chúng ta làm điếm còn ranh ma và chuyên nghiệp hơn người phụ nữ trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe. Bởi chắc tay nghề con kém, nên người phụ nữ ấy bị bắt quả tang, còn chúng ta, làm điếm mấy chục năm nay cách chuyên nghiệp và ranh ma nên không bị phát hiện ra.

Tình yêu Thiên Chúa giúp ta hoán cải

Thế thì việc những người Do thái ngày hôm nay lên án một người người phụ nữ ngoại tình, một con điếm chẳng qua là muốn che đậy tội lỗi tày đình của mình.
Vì thế, việc Chúa Giê-su giải thoát cho người phụ nữ chính là Chúa cũng là cho những người tố cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi… Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa!” (Ga 8, 7-11).
Thật vậy, từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã yêu thương và hết lần này đến lần khác tìm và giải thoát con người. Cụ thể bài đọc 1 tiên tri I-sa-ia tiên báo về việc Đức Chúa sẽ giải thoạt dân người: “Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại những vùng đất khô cằn.” (Is 43, 19). Còn với thánh Phao-lô, ngài nói rằng: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Chúa Giê-su Chúa của tôi.” (Pl 3, 8). Thật vậy, Thiên Chúa là mối lợi duy nhất của chúng ta. Chính người đã hy sinh mạng sống để cứu chúng ta khỏi bế tắc mà chính chúng ta tự chọn cho mình.

2.   TỘI NGOẠI TÌNH

Đến đây, xin được đặt lại câu hỏi đầu tiên tôi đã đưa ra, và lần này dành cho tất cả mọi người: Nếu chúng ta phát hiện ra chồng mình, hoặc vợ mình ngoại tình thì chúng ta sẽ xử như thế nào?
        Trên thực tế, thường các bà vợ đi đánh ghen, sau một thời gian rình mò, nếu bắt quả tang được thì người đàn bà ấy bị đánh đập, bị cắt tóc, xé quần áo, và tôi biết có trường hợp còn bị nhỏ keo dán sắt vào vùn kín nữa…
        Như vậy, ngoại tình là một tội không thể nào chấp nhận và tha thứ được. Vì nó không chỉ là tội của hai người, nhưng tội ngoại tình ảnh hưởng trầm trọng, phá hủy hạnh phúc của một gia đình, phá vỡ biết bao nhiêu mối tương quan: Cha mẹ, vợ chồng, con cái… Chính vì thế, mà ngay từ thời Chúa Giê-su và có thể xa hơn nữa, người Do thái đã có luật ném đá cho đến chết những người phạm tội ngoại tình.
        Như vậy, ngoại tình là tội gây ra hậu quả nặng nề. Nếu chẳng may chúng ta có một người chồng hoặc một người vợ như thế, chúng ta phải làm gì? Thưa chúng ta phải làm 2 việc sau:

1.   Nhìn lên Thiên Chúa
Trong tương quan với Đức Giê-su, chúng ta cũng liên tục phạm tội ngoại tình qua việc mê của cải, quyền lực, những thú vui trần thế hơn là việc phụng sự Người, mà đã bao lần Chúa tha thứ cho chúng ta. Đã vậy, chúng ta còn không biết thân biết phận mà còn xúm nhau lên án người khác như trường hộp của các Kinh sư và Pha-ri-siêu lên án người phụ nữ ngoại tình.
Việc Chúa tha thứ và không kết án người phụ nữ cũng chính là cho chúng ta, những người hay lên án người khác, một cơ hội để làm lại cuộc đời. Chính lòng thương xót của Thiên Chúa cho chúng ta, những người hay lên án người khác, một cơ hội để làm lại cuộc đời. Chính lòng thương xót của Thiên Chúa đi bước trước, tha thứ và nâng đỡ chúng ta. Vậy chúng ta cũng được mời gọi tha thứ và không kết án nhau. Hãy biết lấy tình yêu của mình để giúp chồng mình, vợ mình hoán cải.

2.   Nhìn vào bản thân mình
Tại sao chồng tôi, vợ tôi lại ngoại tình? Rất nhiều người phụ nữ, lấy chồng xong, sinh con đẻ cái, không biết tự chăm sóc, làm đẹp cho bản thân mình. Cứ nghĩ lấy nhau về rồi thôi không cần làm đẹp nữa. Đàn ông yêu bằng mắt. Nên nếu vợ mình ngày càng xấu đi, thì họ dễ dàng bị cám dỗ bởi một người đàn bà khác mà họ cho là đẹp hơn vợ mình. Ngược lại đối với phụ nữ cũng vậy, nhìn chồng người ta thì hiền lành, bảnh bao, chí thú làm ăn, còn chồng mình suốt ngày nhậu nhẹt, chè chén…
Vì thế, việc nhìn lại bản thân mình để nhận ra rằng chúng ta có nuôi dưỡng tình yêu vợ chồng hay không? Ít ra từ những hình thức bên ngoài?
Vì thế thiết nghĩ, việc vợ mình, chồng mình ngoại tình là trách nhiệm của cả 2 người đã không biết vui xới, dưỡng nuôi tình yêu qua từng ngày chung sống.

        Nói tóm lại, qua phụng vụ Lời Chúa hôm nay mỗi người chúng ta nhận ra thân phận tội lỗi hèn kém của mình. Với Chúa, chúng ta chỉ là một con điếm ham mê của cải vật chất mà chối bỏ Thiên Chúa. Và Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Vậy thì trong tương quan vợ chồng, chúng ta cũng không lên án và kết tội người khác. Hãy lấy tình yêu và sự tha thứ để giúp cho người ngoại tình hoán cải.

        Đến đây, tôi xin kết thúc bài chia sẻ này bằng lời khuyên chân thành dành cho những ai đang ngoại tình dù trong tư tưởng hay hành động: Đừng để “cảm xúc nhất thời” mà đánh đổ toàn bộ hạnh phúc mà chúng ta đang có: Không có gì hạnh phúc hơn bằng hình ảnh của một gia đình có đầy đủ cha mẹ, vợ chồng và con cái.

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
       


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét