SỐNG LÝ TƯỞNG THÁNH THỂ


Thứ Ba tuần II Mùa Vọng
Is 40, 1-11; Mt 18, 12-14

SỐNG LÝ TƯỞNG THÁNH THỂ

Kính thưa cộng đoàn! Thủ bản Huynh đoàn Thánh Thể, số 2 ghi rõ: “Lý tưởng của chúng ta là sống sung mãn mầu nhiệm Thánh Thể và giải bày ý nghĩa của mầu nhiệm ấy, ngõ hầu nước Đức Ki-tô trị đến và vinh quang Thiên Chúa rạng tỏ khắp trần gian. Để đáp lại ơn gọi đã lãnh nhận nơi Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta làm chứng cho Đức Ki-tô giữa lòng xã hội loài người, và khởi đi từ Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh toàn thể công cuộc Phúc Âm hóa, chúng ta đưa tinh thần Phúc âm vào mọi thực tại con người.”
Vâng! Lý tưởng của chúng ta là sống sung mãn mầu nhiệm Thánh Thể và giải bày ý nghĩa của mầu nhiệm ấy.
1.   Vậy! Sống sung mãn là sống như thế nào?
        Các bà, các mẹ và các chị ở đây chắc hẳn rất thích đá quý, hoặc kim cương. Bởi vì nó óng ánh, rất đẹp, dùng để làm đồ trang sức, rất quý giá mà mắc tiền.
Hãy tưởng tượng Thánh Thể là một viên kim cương đẹp và quý giá. Sở dĩ viên kim cương đẹp và lấp lánh là do có nhiều mặt, nhiều góc  cạnh. Với Thánh Thể cũng thế, mỗi một mặt ấy là một chiều kích, khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như: Chiều kích phục vụ, chiều kích hy sinh, chiều kích bác ái, chiều kích giáo hội, chiều kích hôn nhân, chiều kích tha tội, chiều kích hiện diện, hy tế, chiều kích hiệp thông…Tất cả các chiều kích này tập họp lại mới làm nên giá trị đích thực của Thánh Thể.
Vì thế, sống sung mãn mầu nhiệm Thánh Thể, TỨC LÀ: chúng ta sống trọn vẹn các chiều kích ấy. Đời sống của chúng ta phải là một đời sống bác ái, yêu thương, phục vụ, hy sinh, hiệp thông, …v.v, như những gì Thánh Thể có. Khi sống được như thế, có thể gọi chúng ta đang sống sung mãn mầu nhiệm Thánh Thể Chúa

2.   Điểm thứ hai đó là: Trình bày ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể cho mọi người.
Vâng! Một khi chúng ta sống tốt các chiều kích của bí tích Thánh Thể, chúng ta được mời gọi đi một bước nữa là trình bày ý nghĩa của Thánh Thể cho mọi người.
Nếu như các linh mục tu sĩ Dòng Thánh Thể có nhiệm vụ trình bày ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể thông qua những bài giảng, cử hành phụng vụ, mục vụ giải tội, mục vụ di dân, mục vụ huynh đoàn… thì khi chúng ta gia nhập hoặc quyết định tuyên hứa trong Huynh Đoàn Thánh Thể, chúng ta có nhiệm vụ loan truyền Thánh Thể bằng chính đời sống của mình. Đó là siêng năng và trung thành tuân giữ các điều luật của hội, trung thành chầu Thánh Thể và yêu mến Thánh Lễ.

3.   Cụ thể lời mời gọi trình bày ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể trong Mùa Vọng này mà chúng ta có thể làm, đó chính là ăn năn sám hối, quay trở về với Thiên Chúa.
Thật vậy, bài Tin mừng chúng ta vừa nghe đề cập đến dụ ngôn Chiên lạc trở về. Khi một con chiên lạc quay trở về, thì “Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì 99 con không bị lạc.” Mỗi người chúng ta trở về, sám hối không chỉ bằng việc đi xưng tội, hay tham dự các thánh lễ, nhưng hơn bất cứ ai hết, đã mang danh là hội viên của huynh đoàn Thánh Thể, chúng ta được mời gọi trở nên gương sáng cho những ki-tô hữu khác qua việc sám hối thực sự.
Sám hối thật sự tức là cần phải kèm theo hành động. Đó là quyết tâm sửa đổi bản thân, từ bỏ những ý riêng, trong gia đình bớt tranh cải giữa vợ chồng con cái, yêu thương nhường nhịn lẫn nhau. Ngoài giáo xứ thì bác ái, yêu thương, sẵn sàng cộng tác với cha xứ trong những công việc chung của giáo xứ…

Nói tóm lại, trong ngày tuyên hứa của các hội viên Huynh Đoàn Thánh Thể hôm nay, mỗi người chúng ta được mời gọi sống sung mãn mầu nhiệm Thánh Thể và trình bày ý nghĩa của mầu nhiệm ấy cho mọi người.
Sống sung mãn là sống mọi chiều kích, khía cạnh của Thánh Thể, qua đó trình bày tình yêu của Chúa Thánh Thể qua chính đời sống bác ái, yêu thương và phục vụ của mình.
Cầu chúc các hội viên tuyên hứa hôm nay, luôn là chứng nhân sống động cho Tình Yêu của Chúa Giê-su Thánh Thể cho mọi người xung quanh. Ngõ hầu, Nước Đức Ki-tô trị đến và vinh quang Thiên Chúa rạng tỏ khắp trần gian. Đúng như lời cha thánh Eymard tổ phụ của chúng ta hằng thao thức: “Tôi ao ước thế giới tràn ngập những tông đồ nhiệt thành để thức tỉnh thế giới khỏi tình trạng thờ ơ, lãnh đạm và uể oải.” Amen.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét