Thứ Sáu tuần 28 Thường niên CĐ Ep 1,11-14; Lc 12, 1-7 TIN TƯỞNG VÀO SỰ QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA


Thứ Sáu tuần 28 Thường niên CĐ
Ep 1,11-14; Lc 12, 1-7
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Trong đời sống chúng ta có rất nhiều điều phải lo lắng bận tâm. Từ những sinh hoạt trong đời sống hằng ngày cho đến những dự tính to lớn của vợ chồng gia đình. Dù chúng ta vẫn biết mọi việc đều phải phó thác cho Chúa, thế nhưng chúng ta vẫn cứ lo lắng.
        Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Chúa. Chắc chắn mỗi chúng ta đều được Chúa chăm lo cho theo các riêng của Người. Việc của chúng ta là cần tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa. Vì ngay sợi tóc trên đầu chúng ta cũng đã được đếm cả rồi.
        Dâng Thánh Lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn để mỗi người, mỗi gia đình luôn biết tín thác vào sự quan phòng của Chúa.
        Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.


BÀI GIẢNG
TIN TƯỞNG VÀO SỰ QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA

        Kính thưa cộng đoàn! Nhiều người ngày nay, nhất là thế hệ trẻ, không dám lập gia đình vì họ nghĩ rằng nếu lập gia đình bây giờ thì sẽ làm gì mà nuôi sống nhau, rồi còn vợ chồng con cái, nhà cửa, sự nghiệp…Không những thế, nhiều gia đình khác cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng trước sự thay đổi không ngừng của thời đại. Cha mẹ lo lắng không biết con cái mình sau này thế nào? Có thành người không? Rồi tương lai của gia đình mình, …
        Vâng! Chúng ta lo lắng rất nhiều điều trong đời sống gia đình. Sở dĩ chúng ta lo lắng là chúng ta muốn xây dựng một gia đình theo ý riêng của mình. Và với những gì chúng ta mường tượng ra, chúng ta nghĩ rằng nếu đạt được những thứ ấy thì gia đình sẽ hạnh phúc. Nhưng trên thực tế, chẳng bao giờ gia đình chúng ta được như lòng chúng ta mong muốn. Không có bất trắc điều này, thì cũng khủng hoảng điều kia.
Tất cả những lo toan tính toán đó đều hoàn toàn không giống với Thánh ý Chúa mà hôm nay Tin mừng đề cập đến.
        Chúa Giê-su nói với dân chúng: “Anh em đừng sợ, ngay đến sợi tóc trên đầu anh em đã được đếm cả rồi.” (Lc12,7). Điều đó có nghĩa là Thiên Chúa quan phòng, và Người biết mọi sự, biết cặn kẽ, biết từng li từng tí, từ bản thân mỗi người cho đến cả gia đình. Thiên Chúa biết và ban những ơn cần thiết cho mỗi người, cho gia đình chúng ta. Người mời gọi mỗi chúng ta hãy tin tưởng phó thác và dâng đời sống cá nhân và gia đình mình cho sự quan phòng của Thiên Chúa.
Có hằng trăm ngàn thứ lo toan khác nhau, khiến gia đình của chúng ta không thể tín thác vào Chúa. Từ những lo toan cơm áo gạo tiền, đến những lo toa vì thói hư tật xấu của các thành viên, hoặc tương lai của con cái…? Điều đó khiến chúng ta đau khổ và bất an.
Vậy! Làm thế nào để có thể tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa?

1.   Trước hết, phải đề phòng men Pha-ri-siêu, tức là thói đạo đức giả.
Chúng ta biết, men có tác dụng làm cho cả khối bột được dậy lên. Nếu men tốt thì bột sẽ tốt, bánh sẽ ngon. Còn men xấu thì bột sẽ bị chai cứng, bánh không ngon. Men Pha-ri-siêu tức là những thói hư tật xấu, những phản chứng về đức tin mà hằng ngày chúng ta luôn phải đối diện.
Sống gần khu chợ, khu công nghiệp, biết bao nhiêu gương mù gương xấu ảnh hưởng đến vợ chồng con cái. Nếu mỗi người trong gia đình không biết ý thức, chúng ta sẽ dễ dàng bị tiêm nhiễm những thói hư tật xấu ấy. Từ đó, chúng ta lại tiếp tục tiêm nhiễm những thói hư tật xấu ấy cho các thành viên trong gia đình. Và như thế, từ một gia đình lành thánh, chúng ta biến gia đình mình trở nên tệ hại, phản chứng Tin mừng.
Như vậy, để có thể phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, Chúa mời gọi gia đình chúng ta cần coi chừng, chớ lây nhiễm những thói hư tật xấu đang đầy dẫy trong đời sống thường ngày.

2.   Kế đến, Chúa mời gọi chúng ta biết kính sợ Chúa.
Điều này nghe có vẻ dễ nhưng lại khó. Chúng ta sợ những thứ khác hơn là sợ Chúa. Chẳng hạn như chúng ta sợ mất việc, vì mất việc thì lấy tiền đâu mà lo cho gia đình. Hay chúng ta sợ bệnh tật, vì bệnh tật không những đau khổ bản thân mà còn là nỗi lo cho cả gia đình.
Tuy vậy, phần lớn nỗi sợ hãi của chúng ta chủ yếu là những nỗi sợ hãi về thân xác. Nhưng chúng ta cần biết rằng, đã mang trong mình kiếp con người thì chúng ta mang một thân xác yếu hèn và mau hư hoại. Không sớm thì muộn thân xác chúng ta cũng tan rã về với bụi đất. Chỉ có linh hồn là tồn tại mãi. Vì thế, Chúa mời gọi chúng ta hãy biết kính sợ Chúa, vì Chúa mới là người làm chủ thân xác và linh hồn chúng ta.

Nói tóm lại, một khi chúng ta biết ý thức, không để tiêm nhiễm men xấu, thói đạo đức giả, những gương mù gương xấu, và quan trọng là chúng ta biết kính sợ Chúa trên hết mọi sự, thì chúng ta mới có thể dễ dàng tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa. Và dĩ nhiên, Chúa sẽ không để chúng ta phải thất vọng bao giờ nếu chúng ta biết tin tưởng phó thác vào Chúa. Chắc chắn, gia đình của chúng ta sẽ tai qua nạn khỏi, trước những khó khăn thử thách.  Amen.
Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét