Thứ Sáu tuần XII TN – Lễ Lòng Thương Xót (1Cr 4, 1-5; Lc 5, 33-39) LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÉP LẠ XẢY RA?


Thứ Sáu tuần XII TN – Lễ Lòng Thương Xót
(1Cr 4, 1-5; Lc 5, 33-39)
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay ngày thứ sáu đầu tháng, chúng ta tụp họp nhau đây lúc 3g chiều để cử hành cuộc khổ nạn của Chúa qua Thánh lễ này. Cách đây 2000 năm trước, cũng vào ngày thứ sáu, Chúa chúng ta đã hy sinh thân mình, đổ hết những giọt máu cuối cùng để mang lại sự sống cho chúng ta.
        Sự hy sinh mạng sống chính là quà tặng lớn nhất mà Chúa đã ban cho chúng ta. Vì vậy, ngay thứ quý giá nhất Người còn ban cho chúng ta vậy thì thiết chi những điều nhỏ nhoi mà chúng ta xin Chúa trong Thánh lễ này mà Chúa lại không ban cho chúng ta.
        Dâng thánh lễ này, chúng ta cảm tạ vì sự hy sinh cao cả của Chúa để cho chúng ta được sống. Không những thế, mỗi người chúng ta còn được mời gọi thay đổi đời sống để phù hợp với sự sống mới này.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.


BÀI GIẢNG
LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÉP LẠ XẢY RA?
        Kính thưa cộng đoàn! Tất cả chúng ta ngồi đây nơi nhà thờ này đều mong muốn Chúa ban ơn cho chúng ta điều gì đó. Chẳng hạn như sức khỏe, sự bình an, hay xin cho có công ăn việc làm, hoặc xin ơn biến đổi cho những người thân của chúng ta, hoặc xin ơn lành bệnh, xin ơn trả được nợ, …
        Chúng ta cầu xin và hy vọng Chúa sẽ ban cho chúng ta như lòng sở nguyện. Tuy vậy, trên thực tế, ít người trong chúng ta nhận được những phép lạ nhãn tiền. Chúng ta chỉ nghe thấy phép lạ xảy ra cho ai đó, ở đâu đấy chứ không phải ở đây, hoặc ban cho chính chúng ta.

        Vậy một câu hỏi đặt ra cho chúng ta: Làm thế nào để phép lạ xảy ra cho chính bản thân tôi?

        Bài tin mừng hôm nay mở ra cho chúng ta qua cuộc nói chuyện giữa Chúa Giê-su và những người Pha-ri-siêu. Tuy vậy, chúng ta chỉ chú ý đến dụ ngôn mà thôi. Chúa nói: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải và áo cũ, vì như vậy không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ…Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư…” (x. Lc 5, 36-39)
        Khi nói hai dụ ngôn này, Chúa Giê-su muốn nhấn mạnh, Người chính là rượu mới và áo mới. Để có thể đón nhận Người đòi hỏi chúng ta phải thay đổi con người mới cho phù hơp với sự mới mẻ của Chúa. Không có sự nhập nhằng giữa mới và cũ, giữa ánh sáng và bóng tối. Chúng ta là con người cũ kỹ, tối tăm. Chúng ta muốn Chúa đến trong cuộc đời thì buộc phải thay đổi lối sống cho mới mẽ, từ bỏ tội lỗi và tà thần đển trở nên sáng sủa.
        Cũng vậy, khi chúng ta mong muốn phép lạ, nghĩa là chúng ta mong muốn có một sự mới mẻ của Chúa. Thế nhưng, làm sao chúng ta có thể đón nhận Đấng Toàn Năng, Toàn Thiện trong khi chúng ta chỉ là con người tội lỗi, bất toàn. Vì thế, để phép lạ có thể xảy ra trên cuộc đời của chúng ta, điều kiện tiên quyết đòi buộc chúng ta đó là: PHẢI THAY ĐỔI ĐỜI SỐNG.
        Chẳng hạn như chúng ta hay nghe những người ngoại đạo hay được ơn Chúa, hoặc được Chúa ban cho thứ này thứ kia. Sở dĩ phép lạ xảy ra với những người đó là vì họ biết đổi chiếc áo cũ, để mặc áo mới, biết đổi bầu da cũ để có thể chứa rượu mới. Nghĩa là họ từ một người không biết Chúa, không tin vào Chúa, thì nay họ thay đổi bằng cách tin và tín thác vào Chúa.

        Còn chúng ta thì sao? Chúng ta là những người đã tin Chúa, vậy chúng ta cần đổi mới như thế nào?

Thưa, những người Pha-ri-siêu cũng tin vào Thiên Chúa, nhưng họ luôn bám vào lề luật và nghĩ rằng giữ luật mới mang lại ơn cứu độ cho họ. Nghĩ như thế là hoàn toàn không chính xác. Chúa nói: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế.” (Mt 12, 7). Nghĩa là Chúa muốn chúng ta biết mến Chúa yêu người chứ không phải chỉ giữ luật mà thôi.
        Vì người Pha-ri-siêu đã không chịu thay đổi não trạng thành mới thế nên họ không thể đón nhận Chúa. Do vậy, chúng ta muốn được Chúa ban phép lạ đòi buộc chúng ta phải thay đổi lối sống mới trước đã. Lối sống mới đó chính là một lối sống tích cực qua việc mến Chúa yêu người bằng những việc làm cụ thể.

Nói tóm lại, qua Thánh lễ kính Lòng Thương Xót Chúa hôm nay, chúng ta nhận ra rằng, để phép lạ có thể xảy ra chúng ta cần một điều kiện. Điều kiện đó chính là thay đổi một lối sống mới, một con người mới, đó là một đời sống bác ái, yêu thương, mến Chúa yêu người. Bao lâu chúng ta không làm được việc này thì đừng mong Chúa sẽ làm phép lạ trên cuộc đời chúng ta. Amen.
Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét