LỄ THÁNH MÁT-THÊU


LỄ THÁNH MÁT-THÊU
Ep 4, 1-7.11-13; Mt 9, 9-13
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ để kính nhớ thánh Mát-thêu, tác giả sách Tin mừng.
        Thánh Mát-thêu là một trong nhóm 12 tông đồ. Ngài là nhân viên thu thuế, được Chúa Giê-su gọi lúc ngồi ở bàn thu thuế. Thánh Mát-thêu còn có tên gọi khác là Lêvi, ngài là một trong 4 tác giả viết sách Tin mừng.
        Mừng lễ thánh Mát-thêu và nhất là qua việc Chúa Giê-su kêu gọi Ngài làm tông đồ, chúng ta nhận ra rằng, mỗi chúng ta cũng được Chúa mời gọi trở thành tông đồ của Chúa khi chúng ta chịu phép rửa tội.
        Dâng Thánh lễ này, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa để có thể đáp lại lời mời gọi của Người.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.


BÀI GIẢNG
AN VUI TRONG ĐỊA VỊ CHÚA ĐÃ ĐẶT

1.   Đứng núi này trông núi nọ
Kính thưa cộng đoàn!
        Người xưa có câu: Đứng núi này, trông núi nọ. Nghĩa là không thỏa mãn với vị trí hoặc những thứ mình đang có. Hễ thấy điều gì chướng tai gai mắt, hay trái ý với mình thì chúng ta hay nói rằng: Tôi mà là người đó, tôi sẽ làm thứ này thứ kia. Điều này cũng rất thường gặp trong các sinh hoạt của giáo xứ. Chẳng hạn chúng ta không vừa ý với cha xứ hoặc một ai đó trong hội đồng mục vụ, chúng ta thường nói: Tôi mà làm cha xứ tôi sẽ làm thứ này thứ kia cho giáo xứ. Tôi mà làm trưởng ban hành giáo tôi sẽ có nhiều chương trình cho giáo xứ…Chúng ta nghĩ nếu mình là người này người kia thì mình sẽ làm rất tốt, trong khi, hiện tại trong vai trò làm cha, làm mẹ chúng ta lại không chu toàn trách nhiệm của mình.
Vâng! Ai trong chúng ta cũng được mời gọi cộng tác với Chúa trong việc làm cho Nước Thiên Chúa được lan rộng khắp nơi, tùy theo môi trường, khả năng và ơn riêng Chúa ban. Bài đọc 1 trích thư của thánh Phao-lô gửi tín hữu Ê-phê-xô cho chúng ta biết điều đó: “Mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tùy theo mức độ Đức Ki-tô ban cho. Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ…” (Ep 4, 7-11)
       
        Vấn đề ở đây là chúng ta hay nhìn người khác để rồi đánh giá, và cho rằng mình mà có chức vụ đó mình sẽ làm tốt hơn nhiều. Nghĩ như thế thật không hay chút nào. Bởi những chức vụ trong Giáo hội không phải do ý muốn của con người nhưng hoàn toàn là ân ban và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

2.   Đáp lại lời mời gọi của Chúa
        Chẳng hạn như trong Tin mừng theo thánh Mát-thêu vừa nghe, chính ngài tường thuật lại cho chúng ta biết ơn gọi vô cùng kỳ diệu của ngài. Chỉ qua một cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su mà cuộc đời thánh nhân đã bước qua một trang mới. “Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên Mát-thêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông: Anh hãy theo tôi! Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mt 9,9). Thật là khó tin. Làm sao chúng ta có thể theo ai được chỉ với một câu nói “hãy theo tôi!”.
Vâng! Sỡ dĩ trước lời mời gọi của Chúa, thánh Mát-thêu mau chóng thực thi là vì lời mời gọi này không đơn thuần là một lời mời gọi mà còn là một mệnh lệnh. Và đã là mệnh lệnh của Thiên Chúa thì không gì không thể làm được. Chúng ta nhớ đến mệnh lệnh của Thiên Chúa trong công cuộc tạo dựng. Hãy có thứ này, hãy có thứ kia, và tức thì liền có như vậy. Hoặc nhiều lần Chúa Giê-su trừ quỷ hay chữa lành, Người cùng dùng mệnh lệnh, ma quỷ xuất khỏi, bệnh tật biến hết. Mệnh lệnh này chúng ta cũng thấy qua việc kêu gọi thánh Phê-rô và An-rê (Mc 1, 16) hoặc các tông đồ khác. Lời đó, thúc đẩy bên trong linh hồn con người, khiến chúng ta không thể từ chối được.
        Như vậy, việc thánh Mát-thêu trở thành tông đồ, đó không chỉ là một lời mời gọi nhưng còn là một mệnh lệnh của Chúa. Chúa muốn thánh Mat-thêu cộng tác với Chúa trong việc loan báo Tin mừng cho thế gian.
        Hơn nữa, việc được chọn lựa để trở thành tông đồ, thánh sử, không phụ thuộc vào bản thân của đương sự, nhưng lệ thuộc hoàn toàn vào tự do và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Hầu hết các tông đồ không phải là người đạo đức, tốt lành hay có học thức, nhưng Chúa mời gọi các ngài chỉ vì Chúa muốn mà thôi. Ở đây cũng thế, thánh Mát-thêu được mời gọi không vì ngài giỏi giang hay tốt lành, thậm chí ngài chỉ là một con người tội lỗi công khai vì cộng tác với ngoại bang. Thế nhưng Chúa vẫn mời gọi. Điều đó cho thấy, Chúa gọi làm tông đồ không lệ thuộc vào bản thân đương sự nhưng lệ thuộc vào tự do và lòng thương xót của Thiên Chúa.
        Như vậy, qua việc Chúa Giê-su chọn gọi thánh Mát-thêu trở thành tông đồ của Chúa, chúng ta nhận ra rằng mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi trong việc loan báo Danh Chúa cho thế gian. Tùy theo khả năng và ân ban riêng mà Chúa trao cho chúng ta những sứ vụ khác nhau. Có người làm chức vụ này, có người làm chức vụ kia, có người được trao những nhiệm vụ to lớn, cũng có người chỉ được trao những trách nhiệm nhỏ bé.

3.   An vui trong địa vị Chúa đã đặt
        Nếu như các linh mục tu sĩ có nhiệm vụ dạy dỗ và rao giảng Lời Chúa trong môi trường lớn, cấp Giáo hội, giáo xứ thì mỗi chúng ta được mời gọi an vui trong địa vị Chúa đã đặt. Đó là trở thành ngôn sứ cho Chúa trong chính môi trường và địa vị của mình. Là một người chồng, người cha, chúng ta có trách nhiệm làm chứng cho Chúa cho vợ con. Cũng vậy, là một người vợ, người mẹ, chúng ta được mời gọi an vui trong địa vị Chúa đã đặt qua việc trở thành dấu chỉ của sự hiệp nhất, nối kết các thành viên. Là những đứa con trong gia đình, chúng ta cộng tác với Chúa qua việc tôn trọng và kính yêu tuân phục cha mẹ.

        Nói tóm lại, trong ngày mừng kính Thánh Mát-thêu tông đồ, chúng ta nhận ra rằng ai trong chúng ta cũng được mời gọi cộng tác với Chúa trong việc làm cho Nước Chúa ngày càng rộng lớn.
Đừng nghĩ mình sẽ được trao những trọng trách to lớn, tốt nhất là hãy an vui trong địa vị Chúa đã đặt và chu toàn những trách nhiệm mà Chúa đã ban.
Trách nhiệm đó đơn giản chỉ là làm chứng cho Chúa trong chính môi trường gia đình. Để qua cuộc sống của mình, chúng ta trở thành lời chứng cho Chúa, qua đó mang lại Ơn Cứu Độ không chỉ cho bản thân mà cho mọi thành viên trong gia đình. Amen.

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét