Chúa Nhật tuần XVIII – TN – B – CĐ Xh 16,2-4.12-15; Ep 4, 17,20-24; Ga 6, 24-35 TÌM KIẾM LƯƠNG THỰC BỞI TRỜI

Chúa Nhật tuần XVIII – TN – B – CĐ
Xh 16,2-4.12-15; Ep 4, 17,20-24; Ga 6, 24-35
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Ngày ngày chúng ta phải lao động vất vả mới có của ăn, của mặc. Đó là nhu cầu thiết yêu nhất trong đời sống con người. Tuy nhiên, của ăn, của mặc, của cải vật chất dù cần thiết nhưng đó không phải là những thứ quan trọng nhất chúng ta cần ra sức tìm kiếm. Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật 18 Thường niên hôm nay cho chúng biết rằng điều quan trong nhất trong đời sống của chúng ta chính là có được thứ lương thực thường tồn.
        Thật vậy, con người chúng ta bao gồm hồn và xác. Nếu như thân xác chúng ta được dưỡng nuôi bằng của cải vật chất của trần thế này, thì linh hồn chúng ta phải được nuôi bằng Bánh Bởi Trời là chính Mình và Máu Thánh Chúa. Hơn nữa, thân xác chúng ta cùng với của cải vật chất ở đời này rồi cũng sẽ tan biến, chỉ còn lại linh hồn là bất tử. Do vậy, được Lời Chúa mời gọi, chúng ta hãy ra sức tìm kiếm lương thực mang lại cho chúng ta sự sống đời đời.
Dâng Thánh lễ này chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi chúng ta biết chạy đến với Chúa để kín múc lấy Lời và Bánh Hằng Sống, ngõ hầu Lời và Bánh Chúa ban sẽ mang lại cho chúng ta Ơn Cứu Độ.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh.

SÁM HỐI

        1. Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều – xin Chúa thương xót chúng con.
        2. Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể làm lương thực trường tồn cho muôn người thuộc mọi dân tộc, mọi thế hệ được hưởng dùng – Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.
        3. Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh, để ngày ngày, qua bàn tay linh mục, và bởi phép Chúa Thánh Thần, Chúa biến đổi bánh rượu thành Mình Máu Thánh Chúa để nuôi sống chúng con và trợ lực cho chúng con trên đường về quê trời – Xin Chúa thương xót chúng con.

        Xin Thiên Chúa toàn năng…

BÀI GIẢNG
TÌM KIẾM LƯƠNG THỰC BỞI TRỜI

        Kính thưa cộng đoàn! Chúng ta vất vả trong cuộc sống cốt chỉ để kiếm cái để ăn. Không ăn, chúng ta sẽ chết. Trong bài Tin mừng tuần trước, khi nhìn thấy dân chúng không người chăn dắt, đói khát theo Chúa, nên Chúa đã làm phép lạ hóa bánh cho 5000 người ăn no nê. Tuy nhiên, việc Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều không có nghĩa Chúa muốn chúng ta lệ thuộc vào Chúa. Nhưng qua phép lạ đó, Chúa muốn giới thiệu cho chúng ta một phép lạ cao trọng hơn, đó chính là phép lạ Thánh Thể, mà qua đó Người ban cho chúng ta Bánh Trường Sinh, mang lại cho chúng ta sự sống đời đời .
        Những người Do thái sau khi được Chúa cho ăn no nê, họ tiếp tục tìm Chúa với hy vọng sẽ được ăn nữa. Nhưng Chúa đã dạy cho họ cần tìm kiếm Bánh Hằng Sống mang lại sự sống đời đời, thay vì chỉ tìm kiếm của ăn, ăn bao nhiêu thì cũng sẽ chết.
Vậy, làm thế nào để có Bánh Trường Sinh?

1.   Trước hết, để có được Bánh Trường Sinh chúng ta phải siêng năng lao động.
Những người Do thái cứ nghĩ rằng theo Chúa sẽ được ăn no nê, không phải vất vả lao động tìm kiếm của ăn nữa. Vì thế, sau khi được Chúa cho ăn no nê, họ tìm đến với Chúa, với mong ước sẽ tiếp tục được ăn nữa. Tuy nhiên, Chúa không muốn điều đó. Chúa muốn chúng ta phải biết dùng sức lao động của mình để tìm kiếm của ăn cho thân xác này: “Thật tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.” (Ga 6, 26).
Do vậy, việc đầu tiên Chúa muốn chúng ta trước hết phải biết lao động để tìm kiếm của ăn cho thân xác. Vì không có của ăn, vật chất, chúng ta không thể sống.
Trong Cựu ước, khi dân Do thái lưu lạc trong sa mạc, họ than trách ông Mô-sê đã đưa họ vào sa mạc. Ông Mô-sê cầu xin Chúa và Chúa đã ban Man-na và chim cút từ trời cho dân. Tuy vậy, khi đã vào Đất Hứa thì Chúa không ban Man-na và chim cút nữa. Chúa muốn con người phải biết lao động để tìm kiếm của ăn. Và chính khi lao động như thế, chúng ta thể hiện mình là hình ảnh của Thiên Chúa. Vì chính Thiên Chúa cũng đã lao động trong sáu ngày để sáng tạo muôn loài muôn vật. Ngài có thể tiếp tục hoàn tất công việc sáng tạo, đưa đến sự hoàn bị. Nhưng Thiên Chúa đã không làm thế, Ngài tự giới hạn bản thân và giao cho con người có trách nhiệm tiếp tục công việc của Ngài, để đưa muôn loài muôn vật đến sự hoàn thiện.
Như vậy, việc đầu tiên để có thể tìm kiếm lương thực thường tồn là chúng ta phải biết lao động để tìm kiếm của ăn nuôi dưỡng thân xác.

2.   Để có được Bánh Trường Sinh chúng ta phải dâng lễ vật cho Chúa
Lương thực trường tồn chính là Mình và Máu Chúa. Mình và Máu chính là Bánh và Rượu đã được truyền phép. Do vậy, để có Mình Máu Chúa chúng ta cần dâng của lễ cho Thiên Chúa. Của lễ đó được làm từ hoa màu ruộng đất và công lao của con người, chúng ta phải dâng lên Chúa để xin trở nên của ăn trường sinh cho chúng ta.
        Do đó, để có được Bánh Trường Sinh, chúng ta phải dâng lễ vật cho Thiên Chúa. Lễ vật đó có thể là vật chất, tiền bạc nhưng quan trọng hơn đó chính là sự hy sinh của chúng ta. Hy sinh là từ bỏ con người cũ, sống theo con người mới như lời thánh Phao-lô đã nói trong thư gửi tín hữu Ê-phê-xô: “Anh em phải cởi bỏ con người cũ, với nếp sống xưa, là con người hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em.” (Ep 4, 22-23)
        Như vậy, việc thứ hai để có thể có Lương Thực Thường Tồn đó là chúng ta phải dâng lễ vật cho Thiên Chúa. Lễ vật đó bao gồm vật chất và sự thay đổi đời sống.

3.   Siêng năng rước Mình Thánh Chúa là Lương Thực Thường Tồn.
Khi những người Do thái tìm kiếm Chúa để mong Chúa sẽ cho ăn no nê một lần nữa, Chúa đã nói rõ với họ mà cũng là nói với mỗi chúng ta: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có Lương Thực Thường Tồn mang lại phúc trường sinh…và Người đã khẳng định, lương thực thường tồn đó chính là Mình Máu Người: Chính tôi là Bánh Trường Sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ.” (Ga 6, 35).
Như vậy, chúng ta lao động vất vả, ngoài việc để tìm kiếm của ăn vật chất nhưng quan trọng là tìm kiếm Bánh Hằng Sống. Ngày ngày, nơi Bàn tiệc thánh Chúa luôn ban chính mình làm Bánh Hằng Sống cho chúng ta. Vậy, chúng ta được mời gọi thường xuyên tham dự thánh lễ, không chỉ ngày Chúa nhật mà bất cứ khi nào. Vì những ai siêng năng rước Thánh Thể Chúa sẽ luôn được bảo đảm có sự sống đời đời.

Nói tóm lại, qua lời Chúa Chúa nhật 18 thường niên hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy biết lao động để tìm kiếm của ăn nuôi dưỡng thân xác. Không những thế, chúng ta cũng phải biết siêng năng tìm kiếm của ăn nuôi linh hồn nữa. Ngày ngày, nơi Bàn Tiệc Thánh Chúa không ngừng ban Bánh Trường Sinh cho chúng ta. Vậy, nếu không muốn mình phải chết đời đời thì chúng ta hãy siêng năng tham dự Bàn Tiệc Thánh để được rước Bánh Bởi Trời, Bánh Trường Sinh. Amen


Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét