Chúa nhật tuần XVI TN – B – GT Gr 23, 1-6; Ep 2, 13-18; Mc 6, 30-34 NGHỈ NGƠI TRONG CHÚA

Chúa nhật tuần XVI TN – B – GT
Gr 23, 1-6; Ep 2, 13-18; Mc 6, 30-34

LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn và các bạn trẻ thân mến! Hằng ngày tất cả chúng ta đều phải lao đầu vào làm việc vất vả để lo cho đời sống của mình. Nhiều khi chúng ta làm việc hăng say, quên mỏi mệt. Thế nhưng, đang khi chúng ta sung sức làm việc như thế thì Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta: “Anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6, 30-34).
        Vâng! Giữa thời đại công nghiệp và sống trong một xã hội náo nhiệt này thì làm gì có chỗ thanh vắng mà nghỉ ngơi. Tuy vậy, sâu hơn lời mời gọi này, Chúa muốn các bạn trẻ biết dành thời gian để tĩnh tâm, suy nghĩ về những đời sống của mình.
        Tụ họp nhau đây dâng Thánh lễ, chúng ta không chỉ ca ngợi chúc tụng tạ ơn Chúa, mà thật ra là chúng ta đang dành cho chính mình một ít phút ngắn ngủi để nghỉ ngơi trong Chúa.
        Dâng Thánh Lễ này, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho mỗi bạn trẻ chúng ta biết tận dụng một ít thời gian, dù là ngắn ngủi trong tuần để ca tụng, tạ ơn Thiên Chúa và nhất là để cho thân xác và linh hồn chúng ta được nghỉ ngơi, bồi dưỡng.
        Hôm nay cũng là ngày Rước Lễ lần đầu của một vài bạn trẻ, chúng ta cũng hãy cùng hiệp lời cầu nguyện, xin Chúa Giê-su Thánh Thể trở nên nguồn hạnh phúc và bình an mỗi khi các bạn rước Mình Thánh Chúa.
        Giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối đế xứng đáng cứ hành Mầu Nhiệm Thánh.

BÀI GIẢNG
NGHỈ NGƠI TRONG CHÚA

        Kính thưa cộng đoàn, cách riêng các bạn trẻ thân mến! Giới trẻ chính là nòng cốt của gia đình và xã hội. Ở các bạn có tất cả: sức trẻ, sức khỏe, tương lai, công ăn việc làm, nhiệt huyết, hoài bão ước mơ to lớn, có trách nhiệm với gia đình và xã hội…Chính vì thế mà ngày ngày các bạn lao đầu vào làm việc, bất chấp tất cả.
Thế nhưng, nhiều người, sau khi thời trai trẻ qua đi đã than vãn rằng phải chi ngày xưa, khi còn trẻ, mình biết dưỡng sức, biết giữ gìn sức khỏe, hoặc phải chi ngày xưa khi còn trẻ, mình biết thận trọng, suy nghĩ trước khi hành động hơn một chút, để bây giờ mình khỏi phải mang lấy bệnh tật, hoặc phải gánh lấy những hậu quả, mà tuổi trẻ đã lầm lỡ gây ra…
        Vâng! Có thể nói, Tin Mừng hôm nay như một lời mời gọi rất thiết thực của Chúa cho giới trẻ chúng ta: “Anh em hãy lánh ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mt 6, 31).
Vậy, chúng ta phải nghỉ ngơi như thế nào để tốt cho chúng ta và phù hợp với thánh ý Chúa?

1.   Trước hết, nghỉ ngơi về thân xác.
        Tin mừng cho biết Chúa Giê-su và các môn đệ đã quá vất vả làm việc cực nhọc để rao giảng và giúp đỡ nhiều người. Kẻ lui người tới quá đông, đến nỗi các ông chẳng có thời giờ để ăn uống. (x. Mt 6, 31b).
        Cũng vậy, trong đời sống, giới trẻ chúng ta bận rộn quá nhiều. Thứ hai đầu tuần mở mắt ra là đã phải bắt đầu vất vả. Đến thứ bảy, chủ nhật muốn được nghỉ ngơi đôi chút thì phải đi đám này, tiệc nọ, hoặc nhiều bạn còn tranh thủ đi làm để tăng thêm thu nhập, để có chút ít làm vốn gửi về quê cho ba mẹ và các em. Do vậy, nhiều khi thèm lắm một ngày được nghỉ ngơi, thèm lắm một ngày được ngủ một giấc thật đã mà nhiều bạn trẻ cũng không có.
        Theo tự nhiên, thân xác của chúng ta, nếu làm việc quá tải thì nó sẽ mau xuống sức, và chẳng mấy chốc sức khỏe suy kém, sức đề kháng xuống, chúng ta dễ dàng mắc các bệnh tật. Thực tế là có rất nhiều người mới bước qua tuổi 30 nhưng đã mắc rất nhiều bệnh tật. Đó là chưa kể đến thực phẩm ngày ngày chúng ta ăn, không bảo đảm chất lượng an toàn, nên nguy cơ mắc ung thư là rất cao.
        Chính vì thế, được lời Chúa đánh động, chúng ta cần phải biết dành thời gian để cho thân xác chúng ta được nghỉ ngơi. Cũng như phải biết dành thời gian để chăm sóc chính bản thân mình. Có biết chăm sóc bản thân, và để cho cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi thì chúng ta mới có một sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn mà tiếp tục làm việc.

2.   Kế đến, nghỉ ngơi về linh hồn
        Thật vậy, nếu như chúng ta để cho thân xác chúng ta được nghỉ ngơi làm sao, thì linh hồn của chúng ta cũng cần được nghỉ ngơi như vậy. Hơn nữa, thân xác này sẽ qua đi và hư nát, chứ linh hồn chúng ta không bao giờ mục nát. Nếu chúng ta không biết chăm sóc cho linh hồn thì sau khi lìa thế, chúng ta sẽ đánh mất hạnh phúc Nước Trời và chúng ta sẽ mãi đau khổ vì xa rời Thiên Chúa.
        Do đó, chúng ta phải chăm sóc và để cho linh hồn chúng ta được nghỉ ngơi. Nhưng linh hồn chúng sẽ nghỉ ngơi như thế nào?
        Thưa! Bằng cách trao linh hồn của chúng ta vào bàn tay của Thiên Chúa. Tin mừng nói rõ: “Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt.” (Mt 6, 34). Và vì yêu thương con người, nên trong bữa tiệc sau hết, Chúa biết mình sẽ không còn ở thế gian cách hữu hình nữa, nên Người kêu gọi và trao nhiệm vụ cho nhiều người khác, trở thành linh mục để tiếp tục chăm lo cho đoàn chiên của Người cho đến tận thế.
        Thật vậy, dân Chúa, thời nào cũng lao đao vất vả, long đong  lệnh đệnh, đặc biệt là thời Cựu Ước, khi mà Chúa chưa đến trần gian thì dân Chúa không những bị giặc xâm lăng mà còn bị chính những chủ chăn của mình ức hiếp. Bài đọc 1 trích sách tiên tri Giê-rê-mi-a  cho chúng ta biết điều đó: “khốn thay những mục tử làm cho chiên ta phải thất lạc và tan tác.” (Gr 23, 1). Vì thế, qua miệng ngôn sứ Giê-rê-mi-a Thiên Chúa đã hứa ban những chủ chiên đích thực: “Ta sẽ cho xuất hiện các chủ chiên đích thực để lãnh đạo chúng; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không còn phải hãi hùng, kinh khiếp vì bị bỏ rơi nữa.” (Gr 23,4).
        Vâng! Chúa Giê-su chính là vị mục tử nhân lành, hy sinh tính mạng để cho chiên được sống.
        Như vậy, chúng ta muốn để cho linh hồn chúng ta được nghỉ ngơi, thì mỗi người phải năng đến với Chúa Giê-su, là chủ chăn đích thực mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Đến với Chúa Giê-su bằng cách siêng năng tham dự Thánh lễ, nhất là lễ Chúa nhật, cũng như dành thời gian viếng Thánh Thể Chúa.
        Thật vậy, khi chúng ta đến với Chúa Giê-su Thánh Thể linh hồn chúng ta không chỉ được nghỉ ngơi mà hơn nữa là được bồi bổ và dưỡng nuôi. Lời Chúa giúp ích cho chúng ta vững vàng trong đời sống, Thánh Thể Chúa trở nên lương thực cho chúng ta trên đường về quê trời. Cha thánh Eymard đã cảm nghiệm được điều đó nên đã nói: “Chỉ 15 phút trước Chúa Giê-su Thánh Thể cũng đủ để tôi lấy lại được sức sống và bình an.”

        Nói tóm lại, qua Lời Chúa Chúa nhật 16 thường niên hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta đừng để cho cuộc sống này làm chủ mà chúng ta phải biết dành thời gian để nghỉ ngơi dưỡng sức. Nghỉ ngơi dưỡng sức cả về thân xác và linh hồn. Thân xác cần có thời gian nghỉ để bồi bổ, linh hồn cũng cần được Lời và Thánh Thể Chúa nuôi dưỡng. Có như vậy, chúng ta mới đủ sức đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống cũng như chiến đấu chống lại sức mạnh của ma quỷ. Nếu chúng ta làm được điều này, thì chắc rằng chúng ta sẽ có được một thân xác khỏe mạnh và một linh hồn luôn tràn ngập trong ân sủng của Chúa. Amen.

Lm. Mar –Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét