Thứ Tư Lễ Tro – TN Ge 2,12-18; 2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18 TÂM TÌNH SÁM HỐI ĐÍCH THỰC

Thứ Tư Lễ Tro – TN
Ge 2,12-18; 2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18

TÂM TÌNH SÁM HỐI ĐÍCH THỰC

Lời dẫn đầu lễ
        Kính thưa cộng đoàn và các con thiếu nhi thân mến! Hôm nay chúng ta bước vào thứ Tư lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay. Tâm tình của mùa Chay chính là mùa của sám hối, quay trở về với Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót.
        Với việc xức tro lên đầu, chúng ta biểu lộ tâm hồn thành tâm ăn năn thống hối sau khi đã trót phạm tội. Thật vậy, tro bụi gắn liền với tội lỗi đã phạm, người Do Thái có thói quen rắc tro lên đầu để biểu hiện con người tội lỗi cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Tội lỗi ngập tràn như tro lấm lem dính đầy trên con người. Con người đôi khi trộn lẫn tro bụi vào thực phẩm mình dùng để xin lòng thương xót hoặc dường như để đánh các tội mình đã phạm (Tv 102, 10)
        Để của lễ của chúng ta được đẹp lòng Thiên Chúa, giờ đây chúng ta cùng thành tâm sám hối lỗi lầm.

Bài giảng
Xin kính chào cộng đoàn, và Cha chào các con thiếu nhi!
Hôm nay chúng ta bước vào thứ Tư Lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay. Các con có biết Mùa Chay kéo dài bao nhiêu ngày không?  - Mùa Chay kéo dài bốn mươi đêm ngày
Tính từ khi nào?  - Tính từ Lễ Tro tới Lễ Lá.
Trong suốt quãng thời gian đó chúng ta được chuẩn bị tâm hồn hầu sốt sắng đón mừng đại lễ Phục Sinh. Việc chuẩn bị ấy có phần nào tái hiện ại đời sống Dân Chúa khi vượt qua sa mạc trong bốn mươi năm tiến về Đất hứa. Sa mạc là nơi hoang vu khô cằn cùng với biết bao hiểm nguy chờ chực, nào chiến tranh với các bộ tộc bản địa, nào là thời tiết khắc nghiệt, nào đói khát, rắn độc thú dữ v.v. đến nỗi dân tình đã phải kêu trách và muốn quay lui về đất nô lệ Ai Cập.
Nói đến Mùa Chay người ta cứ nghĩ đến việc ăn chay. Tuy vậy, Mùa Chay gồm có 3 việc: Bố thí, cầu nguyện và ăn chay.
1.   Bố thí:
Bố thí hay còn gọi là làm bác ái. Nghĩa là chúng ta phải biết chia sẻ, giúp đỡ người khác cách âm thầm, không khoe khoang. Chúa nói khi bố thí thì đừng cho tay trái biết việc tay phải làm.
Các con thiếu nhi cũng thế, tuy các con chưa làm ra tiền nhưng các con phải có tinh thần  biết chia sẻ cho người khác. Qua việc các con có thể cho người nghèo, bạn bè. Hoặc các con biết để dành tiền, tự mua thứ gì đó thay vì phải xin cha mẹ. Nếu chúng con làm được như vậy là chúng con sống tốt khía cạnh bác ái của Mùa Chay.
2.   Cầu nguyện
Mùa Chay không chỉ có làm bác ái nhưng còn là thời gian tốt để cầu nguyện. Tinh thần của cầu nguyện là cách âm thầm, nhẹ nhàng, không khoe khoang, không ồn ào.
Các con thiếu nhi phải biết cầu nguyện nhiều hơn trong Mùa Chay, qua việc siêng năng đọc kinh lần hạt, siêng năng và tự giác đi lễ và học giáo lý không cần cha mẹ nhắc nhở. Nếu các con làm được như vậy là các con sống tốt khía cạnh thứ 2 của Mùa Chay. Đó là cầu nguyện.
3.   Ăn chay
Mùa Chay được nổi bật qua việc ăn chay. Tuy vậy, ngày nay Giáo hội chỉ buộc chúng ta ăn chay có 2 ngày là thứ Tư Lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh. Chay không chỉ là ăn chay mà còn là kiêng bớt, hy sinh hãm mình.
Các con thiếu nhi tuy chưa buộc phải ăn chay như người lớn nhưng các con có thể chay bằng cách kiêng bớt, giảm bớt các chi tiêu, hoặc giảm chơi game, giảm đi chơi, hoặc bớt xin tiền của bố mẹ đi, chỉ xin những gì cần thiết ...chỉ cần các con làm được những việc đó là các con đang ăn chay rồi.
4.   Xức tro
Ngoài ra, khởi đầu Mùa Chay còn được nổi bật với việc xức tro lên đầu. Như cha nói ở đầu lễ “tro” đã mang hai ý nghĩa nhắc nhớ con người phải biết sống như thế nào. Thứ nhất, “tro” tượng trưng cho “sự thống hối ăn năn” và thứ hai, cho “đời sống khiêm nhường.” Do vậy, lát nữa đây, khi các con lên xức tro lên đầu là các con nhớ mình phải biết khiêm nhường trước Thiên Chúa, chấp nhận thân phận yếu hèn và tội lỗi của mình. Kế đến, các con phải ăn năn thống hối về những lỗi tội mà các con xúc phạm đến Chúa qua việc làm buồn lòng người lớn ông bà cha mẹ, quý cha, quý xơ và các anh chị huynh trưởng. Từ đó quyết tâm phải biết sống ngoan ngoãn hơn.

Nói tóm lại, Mùa Chay, qua việc xức tro, các con ý thức mình chỉ là tro bụi, là con người yếu hèn tội lỗi. Qua đó, các con biết sống mùa Chay cách trọn vẹn qua 3 việc: làm bác ái, cầu nguyện, và ăn chay. Cầu chúc cho các con biết hy sinh hãm mình, siêng năng cầu nguyện và có một Mùa Chay sốt sắng đẹp lòng Chúa và đẹp lòng mọi người.

 MA.PHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét