Chúa nhật I MC – B – TN St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15 LỜI CẢNH BÁO!

Chúa nhật I MC – B – TN
St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15

LỜI CẢNH BÁO!

Lời dẫn đầu lễ
        Kính thưa cộng đoàn và các con thiếu nhi thân mến! Hôm nay là Chúa nhật thứ I Mùa Chay. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta chú ý và thực hiện những lời cảnh báo của Chúa. Trước một thế giới tràn ngập sự dữ, giết chóc, tội lỗi, bệnh hoạn tật nguyền, và sự chết lan tràn. Chúa cảnh báo chúng ta: “Thời kỳ đã mãn, triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng.”
Dâng Thánh lễ này, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho các con thiếu nhi biết nghe những lời cảnh báo của người lớn để không phạm sai lầm và nhất là biết nghe lời cảnh báo của Chúa để không rơi vào cạm bẫy của ma quỷ.
Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm sám hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.



Chia sẻ Lời Chúa

Kính thưa cộng đoàn, cha chào các con thiếu nhi!
Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều biển báo. Ví dụ khi ra đường, gần ngay các cột điện hay có biển báo ái đầu sọ với hai đường gạch chéo và ở dưới có chữ cấm trèo, chúng con có đến gần không? – thưa là không, và chúng ta không được trèo lên cột điện, vì trèo lên chúng ta sẽ bị điện giật chết.
Hoặc gần mấy cái ao, hồ, có biển báo hồ sau nguy hiểm, cấm bơi lội. Chúng ta có được bơi không?  - Thưa là không, vì hồ sâu, nguy hiểm, bơi là chết đuối. Cha thấy trong báo hay đăng nhiều bạn học sinh, trưa nắng rủ nhau ra hồ bơi, mặc dù đã có biển báo cấm bơi lội nhưng các bạn ấy vẫn có tình bơi, và vì hồ sâu nên có bạn bị chuột rút, đuối nước. Các bạn khác thấy vậy nhảy xuống cứu, nhưng có cứu được không? Vì hồ sâu, nên không những không cứu được mà cả 3,4 bạn đều bị chết đuối.
Hay cụ thể hơn, thiếu nhi có đi Vũng Tàu chưa? Chắc chắn là có nhiều bạn đã đi Vũng Tàu rồi. Khi tắm biển chúng ta thường hay thấy người ta cắm cờ đen. Để làm gì? – thưa là để cảnh báo cho du khách biết chỗ đó sóng to, nguy hiểm, không bơi lại gần, nếu chúng ta bơi lại sẽ bị nước cuốn trôi, chết đuối.
Hoặc trong đời sống hằng ngày, cha mẹ thường cảnh báo trước chúng ta. Cha mẹ nói con không được chơi dao, vì chơi dao sẽ đứt tay, nhưng nếu các con cứ cố chơi, thì sẽ bị đứt tay chảy máu. Hoăc cha mẹ đi đâu đó, nói chúng ta ở nhà không được nghịch phá, xong chúng ta không nghe lời, cuối cùng cha mẹ về chúng ta bị ăn một trần đòn.
Các con thiếu nhi thân mến! Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều biển báo hoặc lời cảnh tỉnh để chúng ta chú ý không phạm vào. Nếu chúng ta phạm vào thì sẽ bị nguy hiểm. Trong đời sống đạo cũng thế, Thiên Chúa luôn cảnh tỉnh chúng ta, nếu không nghe tai họa sẽ ập xuống chúng ta. Chẳng hạn như bài đọc 1 trích sách Sáng thế cho chúng ta biết điều đó. Lúc bấy giờ loài người ăn chơi sa đọa, phạm biết bao nhiêu tội lỗi. Chúa đã cảnh báo là phải ăn năn thống hối, không là Chúa sẽ cho lụt đại hồng thủy tiêu diệt hết. Nhưng có ai nghe lời Chúa không? – không ai nghe và tin vào Lời Chúa. Chỉ có gia đình ông Nôe mới nghe thôi.
Gia đình ông Nôe nghe Lời Chúa, ăn năn thống hối và làm một con tàu thật to, ông mang lên tàu mọi động vật. Thế là nước lũ đột ngột ập đến như lời Chúa đã cảnh báo. Mọi người vì không nghe lời cảnh báo nên đã chết hết, bị nước lụt cuốn trôi.
Trong suốt dòng lịch sử của Dân Do thái không biết bao nhiêu lần Chúa cảnh báo dân ăn năn thống hối nếu không sẽ bị trừng phạt. Lúc đầu Thiên Chúa sai các ngôn sứ của Ngài, nhưng đến thời sau hết, chính Con Thiên Chúa, xuống thế làm người cảnh báo dân. Thật vậy, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo mỗi người chúng ta: “Thời kỳ đã mãn, Nước Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng.” (Mc 1,15).
Chúa mời gọi cũng như cảnh tỉnh chúng ta cần phải biết sám hối và tin vào Tin Mừng nếu như không muốn mình phải hư mất và chết đời đời. Thật vậy, nhiều lần trong Cựu ước Chúa đã cảnh tỉnh dân Chúa phải biết ăn năn sám hối. Tuy vậy, dân Chúa đã không nghe lời nên bị lưu đầy sang Ai Cập và Babilon. Nhưng mỗi khi dân thống hối ăn năn thì Chúa lại cứu chữa.
Lời cảnh tỉnh của Chúa, lời mời gọi ăn năn thống hối của Chúa vẫn còn phù hợp với chúng ta ngày nay. Mùa chay là mùa Chúa mời gọi cảnh tỉnh chúng ta trở về đường ngay nẻo chính. Từ bỏ những tội lỗi và đam mê bất chính quay trở về với Thiên Chúa. Các con thiếu nhi cũng được mời gọi sống ngoan hơn và biết vâng lời người lớn. Chúa cũng cảnh báo các con thiếu nhi qua lời dạy của người lớn đó là ông bà cha mẹ, là các cha, các xơ, các thầy cô và các anh chị huynh trưởng. Nếu các con không biết vâng lời dạy dỗ, khuyên nhủ của người lớn, chắc chắn các con sẽ rơi vào cạm bẫy của ma quỷ, phạm tội. Và như thế, các con sẽ chết đời đời, không được cứu chữa.
Tóm lại, qua tin mừng Chúa nhất I Mùa Chay hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo mỗi người chúng ta phải biết ăn năn thống hối và tin vào Tin Mừng. Có ăn năn thống hối và quay trở về với Chúa chúng ta mới được Chúa cứu chữa và cho vào hường hạnh phúc thiên đàng. Còn không chịu sám hối chúng ta sẽ nhận lấy án phạt là xa Chúa, mãi mãi phải đau khổ và trầm luân trong đau khổ.
Hôm nay còn là mùng 3 Tết, Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm. Các con thiếu nhi cũng cầu nguyện cho ba mẹ các con sang năm mới công việc làm ăn được thuận buồn xuôi gió, có công ăn việc làm ổn định. Để có tiền nuôi chúng con là lo cho chúng con ăn học. Cầu chúc cho các con có một năm mới, tuổi mới luôn biết noi gương Hài Nhi Giêsu càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa và trước mặt mọi người.

 MA.PHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét