LỄ GIỖ - CĐ Ga 11:17-27 CHÚNG TA CẦN CÓ THÁI ĐỘ NHƯ THẾ NÀO KHI ĐỐI DIỆN VỚI CÁI CHẾT?

LỄ GIỖ - CĐ
Ga 11:17-27

CHÚNG TA CẦN CÓ THÁI ĐỘ NHƯ THẾ NÀO KHI ĐỐI DIỆN VỚI CÁI CHẾT?

Tôi nhớ có một lần tôi nằm mơ thấy mẹ chết và người ta đem đi chôn. Tôi không nhớ rõ lúc đó mình như thế nào chỉ nhớ khi người ta chôn mẹ con xong, tôi đã khóc rất nhiều, ôm mộ mẹ mà khóc, tôi khóc và không để cho ai khuyên nhủ. Tôi cứ khóc mãi, và phép lạ xảy ra là mẹ tôi bỗng dưng đội mồ sống lại…Vừa lúc ấy tôi cũng chợt tỉnh giấc, rờ lên mặt, thấy mặt đã ướt mèm, cổ họng vẫn còn nghẹn ứ. Rồi tự nhủ thầm: Chỉ là mơ, mẹ vẫn chưa chết!
Sáng dậy, tôi xin phép cha giám đốc cho về thăm mẹ. Vừa về đến nhà, thấy mẹ một mình nằm trên võng, miệng bõm bẽm nhai trầu, tôi chạy lại ôm mẹ mà khóc. Mẹ hỏi: “sao con khóc”, tôi im lặng… muốn nói một lời “con thương mẹ” sao lúc đó lại khó khăn đến thế.
Vâng! Nếu như đó chỉ là giấc mơ và tôi còn có cơ hội được ôm mẹ thì đối với những gia đình mất cha mẹ lại không có cơ hội như tôi. Con cháu có muốn nói với ông bà rằng: “con thương cha mẹ lắm!” cũng không được. Chỉ còn lại hai tấm ảnh trên bàn thờ như chứng kiến tất cả những buồn vui của con cháu. Dù cha mẹ đã mất từ lâu, nhưng có lẽ những ngày cuối năm, khi mà không khí tết tràn về, ai cũng muốn gia đình đoàn viên sum vầy, lúc này đây, có lẽ nỗi nhớ cha, lòng thương mẹ lại ùa về làm xốn sang nụ cười đến rơi nước mắt.
Đứng trước nỗi đau mất mát của người thân trong gia đình, nhất là mất cha mất mẹ, không có một lời nào có thể nói hết được nỗi đau mất mát của họ. Chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Thế nên những lời khuyên nhủ của mọi người đều trở nên vô nghĩa và trống rỗng.
Nếu vậy, xin được mượn Lời Chúa và chỉ có Lời Chúa để như một lời nhắn nhủ đối với những ai có người thân qua đời và cũng là đối với mỗi người chúng ta.

Trước cái chết của người thân chúng ta cần có thái độ nào?

1.   Thái độ của Mátta và Maria trước cái chết của em mình.

Tin Mừng mở ra cho chúng ta quang cảnh Đức Giêsu đối diện với sự ra đi của người bạn thân yêu. Ladarô có hai người chị là Matta và Maria. Trước cái chết của đứa em trai thân yêu hai người chị đã có hai thái độ hoàn toàn trái ngược. Nếu như, cô Maria chỉ biết đau buồn, ngồi ở nhà khóc lóc thì cô Matta đã nhanh chóng ra tiếp đón Chúa. Cô quả thật là một người mạnh mẽ, có niềm xác tín vào việc con người sẽ sống lại vào ngày sau hết. Thế nên cô đã trả lời với Chúa:“con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” Chúng ta hãy dừng lại ở hai thái độ này của Maria và Matta để nhận định xem đâu là thái độ đúng đắn nhất, mà mỗi Kitô hữu cần có, trước cái chết của người thân và của chính chúng ta.
Maria là đại diện cho típ người sống tình cảm, uỷ mị. Trước cái chết của người thân chỉ biết đau buồn, than khóc, không để ai an ủi. Với những người như thế cái chết là hết, là chấm dứt, là ra đi vĩnh viễn. Còn Matta là đại diện cho những người quá thiên vào lý trí, tự an ủi mình bằng lý luận: con người chết rồi sẽ sống lại. Do vậy, trước cái chết của người thân dường như họ không có một chút tình cảm quyến luyến nào. Vâng! Cả hai thái độ này đều chưa đúng với thánh ý Thiên Chúa. Tại sao lại chưa đúng, chúng ta thử xem Chúa đã có thái độ như thế nào?

2.   Thái độ của Chúa Giêsu trước cái chết của Ladarô

Đức Giêsu sau khi vào nhà, thì cô Maria chạy đến quỳ dưới chân và nói: “thưa thầy, nếu có thầy ở đây thì em con đã không chết” và cô khóc. Trước tình cảnh đó, tác giả Gioan cho biết Chúa đã thổn thức trong lòng, xao xuyến và khi vừa nhìn thấy mộ Ladarô Chúa liền khóc. Chính hành động này cho thấy trước cái chết của người thương yêu, Chúa cũng đau buồn, rơi lệ. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Chúa cầu xin Chúa Cha cách khẩn thiết, xin cho Ladarô sống lại. Và Chúa đã làm cho Ladarô sống lại trước con mắt ngỡ ngàng của tang quyến và những người chứng kiến. Đến đây chúng ta sẽ thở phào, vậy là Chúa đã làm phép lạ cho Ladarô sống lại, thế tại sao bây giờ Chúa không làm cho người thân của chúng ta sống lại?
Ladarô sau khi Chúa cho sống lại, người ta sẽ chúc mừng anh, chúc mừng gia đình anh, thậm chí còn ganh tỵ nữa. Tuy vậy, anh cũng chỉ sống được thêm một vài năm rồi cũng chết. Cho nên, việc Chúa làm cho Ladarô sống lại chắc chắn còn có một ý nghĩa khác. Đó chính là báo trước sự sống lại đích thực, sống lại mà không bao giờ chết nữa. Việc sống lại đích thực không phải là việc tăng thêm tuổi thọ nhưng là một cuộc biến đổi toàn diện con người chúng ta. Bởi thân xác phục sinh là thân xác có thần khí chứ không phải là thân xác của sinh khí như chúng ta hiện nay. Ơn Phục Sinh đó phát xuất từ Chúa Giêsu, Đấng sẽ bị kết án, chịu chết và Người sẽ sống lại để mở ra cho những ai tin vào Người cũng sẽ được phục sinh vinh hiển như Người. Thật vậy, Đức Giêsu chính là trưởng tử của những kẻ chết sống lại.
Như vậy, qua Tin Mừng hôm nay, Chúa dạy cho chúng ta thái độ đúng đắn trước cái chết của người thân yêu và trước cái chết của chính chúng ta. Thái độ đó không phải là quá đau buồn, tuyệt vọng như Maria hoặc như Matta lại quá thiên vào lý trí, đến nỗi dường như vô cảm trước cái chết của người thân. Thái độ cần có là đau buồn đấy nhưng không tuyệt vọng. Mà tin tưởng vào quyền năng của Chúa sẽ cho chúng ta sống lại. Chúng ta không phải xin Chúa cho người thân hoặc chính chúng ta sống lại như Ladarô để rồi lại chết một lần nữa, mà là được sống lại như Chúa, Phục Sinh vinh hiển, sống lại với một con người được biến đổi toàn diện, sống lại và không bao giờ chết nữa.

MA.PHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét