LỄ VỌNG GIÁNG SINH Is 62, 1-5; Cv 13,16-17.22-25; Mt 1,18-25 AI LÀ NGƯỜI CÓ THỂ LÀM ÔNG GIÀ NOEL?

LỄ VỌNG GIÁNG SINH
Is 62, 1-5; Cv 13,16-17.22-25; Mt 1,18-25

AI LÀ NGƯỜI CÓ THỂ LÀM ÔNG GIÀ NOEL?
Vừa rồi tui đây có đăng một bức ảnh Gia Đình Thánh Gia lên facebook để chúc mừng Giáng Sinh mọi người. Xong có một người comment rằng không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu. Và họ phủ nhận rằng Chúa Giêsu chỉ là Thiên Chúa thôi chứ không phải là con người như chúng ta.
Nói vậy là đúng hay sai thưa các bạn?
Sai! Là vì Tin Mừng nói rõ ràng rằng: “Sau đây là gốc tích của Đức Giêsu: bà Maria Mẹ Người, đã thành hôn với với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1, 18)
Như vậy, chúng ta cần xác tín rằng: Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa thật, vừa là con người thật sự như chúng ta. Người có hai bản tính, một là bản tính Thiên Chúa, hai là bản tính loài người.
Xét về bản tính Thiên Chúa thì Chúa Giêsu chính là Ngôi Hai, Con Thiên Chúa, đã có từ đời đời. Như khởi đầu Tin mừng Gioan đã xác quyết: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa.” (Ga 1,1)
Xét về bản tính loài người, Chúa Giêsu thuộc chị tộc Giu đa, con cháu tổ phụ Ápraham, và thuộc dòng tộc vua Đavít, con của Đức Maria và là con nuôi của thánh Giuse. (Mt 1, 18)
Lễ Chúa Giáng Sinh là lễ mừng kỷ niệm Thiên Chúa xuống thế làm người, mặc lấy thân phận con người để cứu độ nhân loại.
Ngày nay, lễ Chúa Giáng Sinh được mừng trên toàn thế giới. Người người, nhà nhà được nghỉ lễ Chúa Giáng Sinh. Đây là thời gian của nghỉ ngơi, vui chơi, buôn bán, thương mại. Chính vì thế ngày nay, người ta không còn chú trọng đến ý nghĩa tôn giáo nữa mà tục hóa giá trị tôn giáo. Và một trong những hình ảnh gắn liền với lễ Chúa Giáng Sinh bị tục hóa nhiều nhất đó là hình ảnh của ông già Noel.
        Vậy ông già Noel là ai?
Có nhiều câu chuyện kể về xuất thân của ông già Noel. Tuy vậy, theo sử liệu của đạo chúng ta, ông già Noel là một nhân vật có thật. Chính là thánh Nicôla. Thánh nhân sinh năm 280 scn, tại một ngôi làng nhỏ tên Batara thuộc vùng Tiểu Á (ngày nay thuộc lãnh thổ nước Thổ Nhỉ Kỳ). Cha mẹ đặt tên cho con trai bằng tiếng Hy Lạp là Nicôla. Theo tiếng Hy Lạp, Nicôla có nghĩa là Người Anh Hùng của Dân Tộc. Cha mẹ của thánh nhân tuy không giàu có lắm nhưng luôn giúp đỡ người nghèo. Hấp thụ nền đạo đức bác ái từ cha mẹ, nên thánh Nicôla luôn quan niệm rằng:“Phải luôn là người lương thiện, nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình”, Nicôla đã trở thành một mẫu người thánh thiện ngay khi ngài còn ở độ tuổi thiếu niên như các con vậy đó. Một cơn dịch bệnh tràn qua thôn xóm. Cha mẹ qua đời, lúc này Nicôla mới 12 tuổi. Tuy vậy, cậu bé vẫn tiếp tục đem tiền bạc giúp đỡ cho những người cùng khổ. Nicôla miệt mài học tập giáo lý. Ngài có một khả năng siêu nhiên lạ lùng là có thể cảm nghiệm được nỗi khổ đau đang xảy ra ở đâu đó và lập tức đến nơi cứu giúp. Sau khi làm giám mục, Ngài dốc tâm giảng đạo, phát triển Giáo hội, bố thí của cải và đem vô số người về với Chúa.
Ngày 6 tháng 12 năm 343, Đức Giáo Mục Nicôla từ trần, hưởng thọ 63 tuổi. Ngài để lại cho trần thế một công nghiệp đồ sộ, một tên tuổi rực chói và những câu chuyện có thật lẫn huyền thoại mà vẫn được lưu truyền mãi cho đến ngày nay.
Ðến năm 800 Giáo Hội Công Giáo Đông Phương chính thức tuyên dương ngài là thánh.
Mỗi khi lễ Chúa Giáng Sinh đến chúng ta thấy ngoài đường đâu đâu cũng có bóng dáng của ông già Noel đi phát quà không chỉ cho các em thiếu nhi mà cho cả người lớn nữa. Hễ ai mặc quần áo ông già Noel là sẽ trở thành ông già Noel. Tuy vậy để có thể trở thành một ông già Noel đích thực, đúng với Thánh Nicôla lúc ban đầu nhất thì cần phải có 2 điều kiện sau:
1.               Điều kiện thứ nhất: Phải là người biết yêu thương.
Thật vậy, xuất phát từ việc yêu thương con người, Đức Giêsu đã từ bỏ địa vì ngang hàng với Thiên Chúa mặc lấy xác phàm, xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Người từ địa vị của một vị Thiên Chúa vô hình đã tự hủy để trở nên hữu hình. Và Thiên Chúa Cha, để chuẩn bị cho Đức Giêsu xuống thế làm người, Ngài đã chuẩn bị cho Chúa Con cả một dòng tộc. Xuất phát từ ông cụ tổ là Ápraham.
Đức Giêsu đã yêu thương con người chấp nhận trở nên Emmanuel – Thiên Chúa ở với loài người.  
Thánh Nicôla đã trở thành ông già Noel vì thánh nhân biết noi gương Chúa trong việc ngài cũng biết yêu thương người khác. Từ nhỏ, thánh nhân đã biết chia sẻ cho người nghèo, giúp đỡ người nghèo. Bất cứ nơi đâu có người cùng khổ là ngài xuất hiện để giúp đỡ họ.
Mỗi người chúng ta nếu muôn trở thành ông già Noel đích thực thì cũng phải học nơi gương Đức Giêsu như thánh Nicôla đã học.
2.               Điểm thứ hai, muốn trở thánh ông già Noel đích thực chúng ta ta phải là người biết trao ban.
Khi xuống thế làm người, Đức Giêsu đã trao ban bình an của người cho nhân loại: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.” (Lc 2,14). Không những thế, Người còn trao ban chính sự sống của người để nhân loại được sống qua cái chết trên thập giá. Và ngày nay, mỗi ngày trên bàn thờ Đức Giêsu còn trao ban chính mình qua Bí Tích Thánh Thể để dưỡng nuôi chúng ta trên đường dương thế.
Thánh Nicôla đã noi gương bắt chước Đức Giêsu khi ngài biết trao ban, chia sẻ cho người khác.
Tuy vậy, sự trao ban ở đây không chỉ là quà cáp vật chất nhưng còn là những hy sinh của các con. Đó là hy sinh trong bổn phận vợ chồng, hy sinh của cha mẹ với con cái, hy sinh trong việc sống đạo là thực hành đạo… Đó là những món quà tốt nhất mà chúng ta có thể làm để dành tặng cho nhau mỗi dịp lễ Chúa Giáng Sinh.
Tóm lại, nếu như ngày nay hình ảnh Ngôi Hai Giáng Sinh để cứu độ nhân loại bị tục hóa thì chúng ta phải là những người nắm rõ giáo lý về Đức Giêsu. Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật, vừa là người thật. Những ai không xác tín điều này đều là lạc đạo. Bên cạnh đó, hình ảnh ông già Noel cũng bị tục hóa, bị người ta lạm dụng để đem vào buôn bán, thương mại… thì mỗi thiếu nhi chúng ta có nhiệm vụ trở nên ông già Noel cho tất cả mọi người xung quanh. Qua việc mình có một đời sống yêu thương như Chúa đã yêu và biết trao ban cho tha nhân những hy sinh nhỏ bé của chúng ta.
Cầu chúc mọi người có một đêm mừng lễ Chúa Giáng Sinh tràn đầy ân sủng của Hài Nhi Giêsu. Amen.


MAPHUC,SSS

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét