CHÚA THĂNG THIÊN A – CĐ Cv 1, 1-11; Ep 1,17-23; Mt 28,16-20 CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ LÀ THIÊN ĐÀNG TRẦN THẾ!

CHÚA THĂNG THIÊN A – CĐ
Cv 1, 1-11; Ep 1,17-23; Mt 28,16-20
CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ 
LÀ THIÊN ĐÀNG TRẦN THẾ!

Có một chị đến xin con cầu nguyện cho gia đình chị. Hiện gia đình chị đang trải qua những thử thách lớn, có nguy cơ tan vỡ. Chị nói rằng cách đây vài năm, vợ chồng chị bàn bạc với nhau tìm cách qua Mỹ sinh sống vì cuộc sống ở Việt Nam quá vất vả, làm việc cật lực mà vẫn chỉ đủ sống qua ngày. Thế là anh chị quyết định với thủ tục làm giấy ly dị, sau đó anh chồng sẽ kết hôn với một người quen bên Mỹ. Khi qua đến Mỹ, sống tạm vài năm, chờ đến khi có quốc tịch, anh ly dị và rước vợ con qua Mỹ đoàn tụ. Anh đi để dọn chỗ cho vợ con sau này. Tuy nhiên, kế hoạch đổ vỡ bởi người vợ hờ bên Mỹ nhất quyết không chịu ly dị và muốn sống chung với anh.
Cộng đoàn Phụng vụ thân mến! Cuộc sống chúng ta có quá nhiều vất vả vì vậy mà nhiều người giống đôi vợ chồng trên tìm đường đến một nơi khác sinh sống. Nhiều người trong số đó tìm đến Mỹ, vì nước Mỹ được mệnh danh là thiên đàng trần thế. Và để có thể dễ dàng qua Mỹ cần có người đi trước để dọn đường cho người đi sau. Nhưng nhiều khi cuộc đời không như ta mong muốn. Cái miền đất được xem là thiên đàng trần thế ấy không những không đến được mà còn gây ra ly tán cho vợ chồng, cha mẹ, con cái...
Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay, là Chúa nhật mừng lễ Chúa Thăng Thiên – hay còn gọi là Lễ Chúa Lên Trời. Đây là cuộc chia ly. Tuy vậy, cuộc chia ly này không phải Chúa ra đi vĩnh viễn, nhưng là Thầy đi để dọn chỗ cho anh em. Vậy Chúa lên trời có nghĩa là đi đâu?
Tin mừng chúng ta vừa nghe không có chỗ nào nói về việc Chúa lên trời cả, nhưng lại kết thúc bằng câu: “và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế!” Có một điều gì đó nghịch lý ở đây. Nếu Chúa lên trời, thì làm sao Người lại có thể hiện diện với anh em mọi ngày cho đến tận thế được? Vậy thì, Chúa lên trời mà chúng ta mừng lễ hôm nay không phải là lên trên, lên cao trên bầu trời theo nghĩa vật lý, không gian như chúng ta nghĩ mà mang một ý nghĩa khác. Ý nghĩa khác là gì?
Chúa lên trời trước hết là trở về cùng Chúa Cha. Kinh thánh nhiều lần cho chúng ta biết Chúa Giêsu xuất phát từ Chúa Cha. Người đến thế gian để thi hành ý muốn của Cha mình đó là cứu độ con người. Sau khi hoàn thành sứ mạng, Đức Giêsu trở về với Chúa Cha. Cụ thể bài đọc 1 trích sách Công vụ tông đồ cho ta biết điều đó. Người đã dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các tông đồ Người vẫn sống sau khi chịu khổ hình. Sau đó 40 ngày, Người được rước lên trời.(Cv 1, 3)
Kế đến, Chúa lên trời để lãnh lấy phần thưng cao quý mà Thiên Chúa Cha ban tặng. Đó danh hiệu là Kirios – nghĩa là Đức Chúa. Danh hiệu này, nói như bài đọc 2 trích thư thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêxô là danh hiệu vượt trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện tại mà cả trong thế giới tương lai.(Ep 1,21). Không những thế, Chúa lên trời còn là để chuẩn bị chỗ cho một đàn em đông đúc“Thầy đi để dọn chỗ cho anh em”(Ga 14,2). Người chính là trưởng tử, đầu của Thân thể là toàn thể Hội Thánh. Hội thánh đó bao hàm mỗi chúng ta là nhng kitô hữu, những người mang danh Kitô, rồi đây cũng sẽ lên trời với Người.
Cuối cùng, Chúa lên trời không phải là đi xa, đi khuất khỏi chúng ta nhưng là chuyển một sự hiện hữu mới. Đó là hiện hữu trong Chúa Cha. Trời không phải là nơi chốn nhưng là một tình trạng, diễn tả nơi đó có Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Như vậy, lên trời nghĩa là Người bước vào sự sống mới, sự sống thần linh, sự sống vô hạn. Tình trạng gọi là Trời đó không còn bị không gian, thời gian trói buộc. Chính vì thế, khi lên trời là lúc Chúa đi vào một hiện hữu mới, hiện hữu cách rộng mở và mãnh liệt hơn. Giờ đây, không gì có thể trói buộc được Người nữa. Chính vì thế Người có thể hiện diện ở khắp mọi nơi và mọi thời.
Quay lại với nhưng ai đang mơ cho mình một thiên đang trần thế. Có hão huyền lắm không khi nghĩ đến một thiêng đàng trần thế? Trong niềm tin, chúng ta biết rằng Chúa đã về trời để dọn chỗ cho chúng ta. Đến ngày phán xét Người cũng sẽ đưa chúng ta về trời. Tuy vậy, chúng ta có thể sống thực tại Nước Trời ngay ở đời này. Đó là một đời sống dựa trên nền tảng của Chúa Giêsu Thánh Thể. Bởi Cha Thánh Eymard đã khẳng định:“Chúa Giêsu Thánh Thể là thiên đàng trần gian. Nơi đây, Chúa Giêsu thiết lập ngôi nhà vĩnh cửu, một ngai tòa ân sủng và tình yêu của Người.” Nếu vậy thì con mộng mơ gì nữa mà mỗi người chúng ta lại không mau mánh chọn lựa thiên đàng trần thế ngay trên nền tảng Chúa Giêsu Thánh Thể?

Như vậy, mừng lễ Chúa lên trời hôm nay chúng ta biết rõ khái niệm lên trời trong niềm tin của chúng ta. Lên trời nghĩa là bước qua một tình trạng hiện hữu mới, cao hơn, tràn đầy hơn. Lên trời cũng có nghĩa là lên Thiên Đàng, là tình trạng được sống chan hòa trong tình yêu tròn đầy của Ba Ngôi Thiên Chúa. Việc lên trời không chỉ xảy ra ở đời sau mà ngay ở đời này chúng ta cũng sẽ được sống thiên đàng trần thế nếu biết chạy đến với Thánh Thể, bởi thiên đàng dành cho các thiên thần và các thánh thì Chúa Giêsu Thánh Thể là thiên đàng trần thế lại dành cho chúng ta. Amen.
MAPHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét