Lễ thánh Ba-tô-lô-mê-ô

Lễ thánh Ba-tô-lô-mê-ô
(Kh 21,9b-14; Ga 1,45-51)
       
LỜI DẪN ĐẦU LỄ
        Kính thưa cộng đoàn! Hôm nay chúng ta cùng nhau dâng thánh lễ mừng kính thánh Ba-tô-lô-mê-ô, hay còn gọi là thánh Na-tha-na-en. Thánh nhân được Chúa Giê-su gọi làm tông đồ. Ngài được biết đến qua lời khen của Chúa: "Ðây đích thực là người It-ra-en. Lòng dạ ngay thẳng" (Ga 1:47b).
        Mừng kính thánh Ba-tô-lô-mê-ô hôm nay, chúng ta cầu xin thánh nhân cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta cũng có đức tính giống ngài. Có một lòng dạ ngay thẳng. Nhất là ngay thẳng trong việc thờ phượng Thiên Chúa.
        Hôm nay cũng là ngày thứ sáu, chúng ta mừng kính Lòng Thương Xót Chúa. Vì thế, trong thánh lễ này, cộng đoàn chúng ta cũng hãy dâng lên Chúa trót cả tâm hồn thân xác, những buồn vui, những nhu cầu của chúng ta cho Lòng Thương Xót Chúa. Nguyện xin Chúa biến đổi chúng ta.
        Để của lễ của chúng ta được Thiên Chúa toàn năng là Cha chấp nhận, giờ đây chúng ta hãy cùng thành tâm sám hối.
SẼ ĐƯỢC THẤY
NHỮNG ĐIỀU CAO CẢ HƠN NỮA.
Kính thưa cộng đoàn! Bài tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa thánh Ba-tô-lô-mê-ô và Chúa Giê-su. Qua cuộc gặp gỡ này, Ba-tô-lô-mê-ô đã được biến đổi và trở thành một môn đệ trong 12 môn đệ thân tín nhất của Chúa.
Tin mừng thuật lại ông Phi-lip-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Ðấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét”. Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được ?” . Ông Phi-lip-phê trả lời:” Cứ đến mà xem” ( Ga 1, 45-46 ).
Vâng! Từ lời mời gọi “Cứ đến mà xem” mà Na-tha-na-en đã trở thành tông đồ đích thực của Chúa. Sự kỳ diệu và hết sức lạ lùng là khi Chúa Giê-su vừa thấy Na-tha-na-en, Người đã nói:” Ðây đích thật là một người Is-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối ” ( Ga 1, 47 ). Việc Chúa gọi Na-tha-na-en thật là huyền nhiệm vì chính Chúa đã thấy, đã biết ông khi ông đang ở dưới cây vả (Ga 1, 48 ). Chúa nói lòng dạ của Na-tha-na-en không có gì gian dối. Ðiều này nói lên hồng phúc của ông vì tâm hồn mới là quan trọng. Chúa Giê-su đã nhìn thấy thấu tâm can của ông. Qua đó, Chúa đã quyết định tuyển chọn Na-tha-na-en làm tông đồ. Ðó là giờ cứu độ, giờ hồng phúc của Ba-tô-lô-mê-ô, kể từ giờ trở đi Ba-tô-lô-mê-ô được lột xác trở nên hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa. Làm tông đồ nghĩa là thuộc trọn vẹn về Chúa.
Vâng thưa cộng đoàn! Mỗi người chúng ta muốn được trở nên tông đồ của Chúa, trước hết chúng ta phải đến mà xem như thánh nhân đã làm. Nghĩa là chúng ta phải thường xuyên đến với Chúa, đến với Thánh Thể Chúa. Qua việc thường xuyên tham dự thánh lễ và chầu Chúa, chúng ta sẽ nhận ra được lời mời gọi của Chúa. Không những thế, từ lời mời gọi đó, chúng ta sẽ được thấy những điều cao trọng hơn nữa: “Thật tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên con người (Ga1, 51).”
Như vậy, được thấy trời rộng mở và thiên thần lên xuống trên Con Người nghĩa là gì?
Tước hiệu “Con Người” được Chúa Giê-su sử dụng để nói về chính Chúa (x.Ga 3,13), trong khi hình ảnh ‘trời rộng mở và các thiên thần lên xuống’ lại gợi nhớ đến sự kiện Gia-cóp thấy Thiên Chúa phán với ông qua trung gian một cái thang (x.St 28,13).
Như vậy, qua hai hình ảnh Con Người và các thiên thần lên lên xuống xuống, Chúa mặc khải cho những người thân cận của Chúa thiên tính của Người. Nghĩa là Người tỏ lộ rõ ràng hơn Người chính là Con Thiên Chúa làm người.
Cũng vậy, hằng ngày, nơi nhà chầu, chúng ta chỉ chiêm ngắm tấm bánh nhỏ bé, và mắt của chúng ta chỉ nhìn thấy tấm bánh tầm thường. Nhưng nếu chúng ta biết học gương nơi Ba-tô-lô-mê-ô, siêng năng đến và xem, và một lòng một dạ ngay thẳng thờ phượng Chúa thì chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấu suốt tấm bánh nhỏ bé để có thể nhìn thấy chân dung đích thực của Ngôi Hai Thiên Chúa. Cảm nghiệm được tình yêu của Đức Giê-su dành cho chúng ta cao cả dường nào.
Một khi chúng ta cảm nghiệm được tình yêu và Lòng thương xót của Chúa, chúng ta sẽ được biến đổi và trở nên tông đồ đích thực của Chúa. Amen.

Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc. SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét