CHÚA NHẬT XII TN – A – CĐ Gr20,10-13; Rm5,12-15; Mt10,26-33 “NÊN SỢ VÀ ĐỪNG SỢ”

CHÚA NHẬT XII TN – A – CĐ
Gr20,10-13; Rm5,12-15; Mt10,26-33

“NÊN SỢ VÀ ĐỪNG SỢ”
       
       
Kính thưa cộng đoàn! Nếu cộng đoàn chú ý thì nhận ra ngay chủ đề chính của Lời Chúa Chúa nhật 12 thường niên hôm nay. Vâng! Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, nổi bật chữ “sợ”. Thật vậy, trong cuộc sống chúng ta sợ hãi rất nhiều điều như sợ bệnh tật, sợ nghèo đói, sợ chiến tranh, sợ tai nạn…Tuy nhiên, những nỗi sợ hãi đó có phải là nỗi sợ hãi quan trọng không? Đâu là nỗi sợ mà Chúa Giêsu muốn chúng ta nên sợ?             
        Cộng đoàn Phụng vụ thân mến, trong cuộc sống chúng ta sợ hãi rất nhiều điều, tuy vậy con xin được chia thành ba nỗi sợ hãi:
        Nỗi sợ thứ nhất: Sợ mất mâm cơm, hay còn gọi là sợ nghèo.
Thật vậy, ai mà chẳng muốn cuộc sống của gia đình mình được sung túc, giàu sang. Vì thế mà chúng ta phải lao động cật lực không chỉ để có ba bữa cơm mà còn phải chi tiêu nhiều thứ khác. Đó còn chưa kể chúng ta phải dành dụm cho tương lai, cho con cái sau này. Giáo xứ chúng ta con thấy làm kinh tế đa phần là xây phòng trọ. Hàng tuần con hay đi đọc kinh với các bạn di dân nhiều khi vào phòng của các bạn con tự đặt câu hỏi tại sao chủ nhà này có thể để cho các bạn sống trong một căn phòng mà không ra cái phòng, hôi thối mùi nhà vệ sinh, nóng bức ngột ngạt đến như thế. Dĩ nhiên khi được hỏi thì chẳng có bạn nào dám than cả. Nhiều bạn tặc lưỡi “tiền nào của đó mà thầy. Tụi em chịu khổ tý, dư ít tiền gửi về nhà cho ba má.” Nói vậy thôi chứ ánh mắt cũng len lên một sự cay đắng nào đó. Cộng đoàn thân mến, thử hỏi nếu không có công nhân thì chắc hẳn cuộc sống của nhiều người trong xứ chúng ta cũng không ổn định và nếu không muốn nói là sung túc như hiện nay.
Hoặc với những ai buôn bán ngoài chợ, có phải vì nỗi sợ hãi trước miếng cơm manh áo mà chúng ta buôn bán thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, hoặc chỉ biết thu lợi…
Như vậy, liệu rằng nỗi sợ hãi và kinh tế, về chén cơm manh áo có đang làm cho chúng ta trở nên ích kỷ lắm không? Thưa cộng đoàn.
        Nỗi sợ thứ hai: sợ mất danh dự, thể diện
        Nhiều gia đình vợ chồng sứt mẻ, ngoại tình, rượu chè, cờ bạc, nhưng khi được hỏi thì cứ tươi cười: “chồng em tốt lắm, hay vợ em chu đáo lắm.” Nhiều nhà con cái hoang đàng, lêu lổng bỏ học, bỏ nhà thờ nhà thánh vậy mà khi được hỏi thì thản nhiên trả lời: “cháu nhà em ngoan lắm.” Vâng! Chỉ vì sợ mất danh dự, giữ thể diện mà chúng ta chịu trận, không dám bày tỏ chuyện gia đình cho người khác, hoặc nhờ giúp đỡ. Đến khi mọi chuyện không thể dấu được nữa, không thể hàn gắn được nữa thì mới chạy đến các cha các thầy cầu nguyện như một phương thức giải quyết vấn đề tốt nhất. Để rồi tự an ủi rằng mình đã cố gắng hết sức, rằng không phải lỗi tại tôi.
        Như vậy, liệu rằng nỗi sợ hãi vì danh dự và thể diện có làm cho chúng ta sống ảo quá không? Thưa cộng đoàn.

        Nỗi sợ thứ ba: sợ mất tình yêu, mất lòng
        Nhiều khi thấy người mình yêu có tật xấu nào đó mà chúng ta không dám nói. Sợ nói ra chồng mình, vợ mình buồn, hay người yêu của mình buồn, sợ làm họ tổn thương. Hoặc khi thấy hàng xóm làm ăn bất chính, mất công bằng, bác ái chúng ta cũng im lặng vì sợ mất lòng.
        Như vậy, liệu rằng nỗi sợ mất lòng có làm cho chúng ta đồng thuận với cái xấu và tội ác không? Thưa cộng đoàn.
        Cộng đoàn Phụng Vụ thân mến, trên đây là ba nỗi sợ hãi tiêu biểu mà trong cuộc sống chúng ta thường gặp phải. Thật ra tất cả những nỗi sợ hãi đó chính là cái bẫy của mà quỷ giăng ra mà thôi. Ma quỷ rất khôn ngoan và lừa lọc. Chúng làm cho chúng ta cảm thấy sợ hãi trước những nhu cầu thiết thực trong cuộc sống. Nếu chúng ta không cảnh giác, thì thay vì chúng ta làm chứng cho Chúa lại cộng tác với ma quỷ để cái xấu và sự dữ ngày càng lan rộng.
Thật vậy, chính những nỗi sợ hãi mà ma quỷ gieo lên đó làm cho chúng ta chỉ biết an phận, ích kỷ, chỉ biết gom góp cho mình, bảo vệ quyền lợi của gia đình mình. Để rồi, cách nào đó chúng ta để cho sự bất công, cái xấu, sự gian dối, ích kỷ, thiếu bác ái ngày càng lan rộng trong cuộc sống. Không những thế nhiều người trong chúng ta lại nghĩ rằng việc sợ hãi, và biết lo cho cuộc sống là chuyện chính đáng nên càng cầu xin Chúa nhiều hơn như những lời trích sách Tiên tri Giêrêmia: “Con nghe biết bao người vu cáo: hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi. Tất cả những bạn bè thân thích đều rình xem con vấp ngã…”(Gr20,10)
Vâng! Thưa cộng đoàn, chúng ta có rất nhiều lý do để sợ, nhưng quan trọng Chúa nhấn mạnh rằng: “Phàm ai tuyên bố nhận thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn những ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt10,32-33) Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta để cho sự sợ hãi làm chủ và bao chùm lấy cuộc đời chúng ta, để rồi chúng ta không dám đứng lên làm chứng cho Chúa một cách nào đó chúng ta đang chối Chúa. Làm chứng cho Chúa ở đây không phải rao giảng, hoặc đi truyền đạo nhưng làm chứng bằng chính đời sống của chúng ta. Đó là đời sống không bị những nỗi sợ về kinh tế, danh dự, thể diện kìm kẹp, bao trùm.
        Chúa Giêsu khẳng định những nỗi sợ hãi trên không đáng để sợ. Vì đó chỉ là những nỗi sợ hãi từ bên ngoài, thể xác, ngoại tại. Chúng ta có gom góp, thu vén cho mình nhưng cuối cùng chết đi chúng ta còn lại gì? Chúa Giêsu đưa ra một nỗi sợ hãi mà chúng ta cần biết sợ đó là biết sợ Thiên Chúa là Đấng không chỉ giết được thể xác mà còn giết được cả linh hồn. Vâng! Sợ mất cả thể xác và linh hồn đó là nỗi sợ mà chúng ta cần biết sợ. Danh dự, tiền bạc, tình yêu có đấy nhưng khi chết chúng ta không mang theo được. Không những thế, tiền bạc còn là những cản trở chúng ta trên đường về nhà Chúa.
Như vậy, sứ điệp Lời Chúa trong Chúa nhật 12 hôm nay Chúa nhắc chúng ta cần phân định điều nào đáng sợ hãi, điều nào không nên sợ. Đừng để mình bị mắc bẫy của ma quỷ khi mà chỉ vì sợ điều này điều kia mà chúng ta để cho bất công, ích kỷ, sự gian dối, tội lỗi ngày càng lan rộng trong cuộc sống. Chúng ta không nên quá lo lắng, sợ hãi trước những nhu cầu của bản thân như tiền bạc, tình yêu, danh dự nhưng trước hết hãy biết kính sợ một mình Thiên Chúa, là Đấng có thể giết chết cả thể xác và linh hồn. Đấng ấy đầy lòng thương xót, Người sẽ tha thứ tất cả nếu chúng ta biết bỏ mọi sự mà theo Người. Amen

 MAPHUC,SSS
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét